Sốt đất nhiều nơi, chính quyền Quảng Ninh “vào cuộc” với các điểm nóng

Bất động sản | 08:05:00 21/04/2021

Quảng Ninh là một trong những thị trường bất động sản sôi động của miền Bắc do quy tụ hàng loạt những lợi thế từ vị trí chiến lược có một không hai đến các tiềm năng nổi bật về phát triển kinh tế biển. Trong cơn sốt đất quay cuồng đầu năm, Quảng Ninh cũng là một điểm nóng của thị trường.

Nhiều điểm “lên cơn” sốt đất

Từ sau Tết, thị trường Quảng Ninh xuất hiện nhiều điểm nóng bất động sản. Điểm nóng đầu tiên có thể kể đến là thị xã Quảng Yên. Việc thị xã Quảng Yên triển khai nhiều quy hoạch, nhiều dự án trọng điểm phát triển các khu công nghiệp trở thành cái cớ để đội ngũ cò đất, đầu nậu đẩy giá đất nơi đây. Thời điểm giữa năm 2020, đất tại khu Thống Nhất (phường Tân An, thị xã Quảng Yên) được chào bán 10-12 triệu đồng/m2 thì đến tháng 3/2021, giá đất đã bị đẩy lên mức 18-21 triệu đồng/m2, tăng 100% trong vòng chưa đầy một năm. Cũng tại khu vực phường Tân An, những lô đất sát quy hoạch dự án Hạ Long Xanh của Vingroup tăng từ mức 7-8 triệu đồng/m2 lên mức 13-20 triệu đồng/m2. Đất tại Đồng Mát, cũng tăng từ mức 5-6 triệu đồng/m2 thời điểm tháng 10/2020 lên mức 8-10 triệu đồng/m2 vào tháng 3/2021. Đất tại Tân Thành, đối diện khu phức hợp Hạ Long Xanh, cũng tăng từ mức 3-5 triệu đồng/m2 của năm 2019 lên mức 14-15 triệu đồng/m2 thời điểm đầu năm 2021.

Đất tại thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) cũng quay cuồng trong cơn sốt với thông tin Đông Triều sắp lên thành phố và nhiều dự án lớn sắp được triển khai. Giá đất nhiều dự án tại đây từng vô cùng chậm chạp để nhích lên qua các năm thì nay nhảy múa trong thời gian ngắn. Đất tại khu đô thị Tân Việt Bắc, nhiều năm trước chỉ có giá bán 7-10 triệu đồng/m2 thì nay trong cơn sốt đầu năm, giá đất vọt lên mức 20-22 triệu đồng/m2. Đất tại Vĩnh Lâm (Mạo Khê) cũng tăng từ 12-15 triệu đồng/m2 lên mức 17-20 triệu đồng/m2.

hình ảnh đất nền Quảng NinhQuảng Ninh là một trong những thị trường bất động sản sôi động của miền Bắc 

Khu vực thành phố Hạ Long cũng nóng bỏng không kém, đặc biệt là từ thời điểm Hoành Bồ sáp nhập về thành phố. Đất vị trí đẹp tại Hà Khánh từ mức giá ngoài 20 triệu đồng/m2 của 3 năm trước, giờ giá rao bán đã chạm mức 43-50 triệu đồng/m2. Những lô đất vị trí bên trong thuộc các dự án trên phường Hà Khánh, giá rao bán đang ở mức 25-28 triệu đồng/m2, trong khi cùng thời điểm 3 năm trước, giá bán còn chưa vượt mức 20 triệu đồng/m2.

Giới đầu tư “làm sóng” thị trường

Cơn nóng sốt của thị trường Quảng Ninh thu hút đông đảo các nhà đầu tư địa phương và cả các nhà đầu tư đến từ Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương… nhập cuộc. Anh Đoàn Minh Hiếu, một môi giới tại đây cho biết, từ sau Tết, cụ thể là từ tháng 3 cho đến thời điểm hiện tại, vào những ngày nghỉ cuối tuần, trên các con đường dẫn đến các khu vực điểm nóng của Hạ Long, Đông Triều, Quảng Yên đều ken đặc xe ô tô biển Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hải Dương… Trong cao trào cơn sốt, có những lô đất một ngày được sang tay đến 2-3 lần, mỗi lần là một mức chênh khác nhau. Anh Hiếu nhấn mạnh, thị trường là cuộc tụ họp đông đảo của nhà đầu tư.

Trước những diễn biến của thị trường đất nền Quảng Ninh, mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ra văn bản số 1792 /UBND-QLĐĐ1 về việc kiềm chế ngăn ngừa tình trạng mua bán và nâng giá đất trên địa bàn, cảnh báo tình trạng "sốt đất ảo" đang diễn ra tại nhiều địa phương. Theo đó, để ngăn ngừa tình trạng mua bán và nâng giá đất trên địa bàn các địa phương trong tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các địa phương tập trung công khai, minh bạch về tình trạng pháp lý của các dự án đang triển khai trên địa bàn, thông báo cho nhân dân biết các dự án chưa đủ điều kiện huy động vốn, chưa đủ điều kiện được bán nhà ở hình thành trong tương lai… Đồng thời, thực hiện nghiêm chức năng quản lý nhà nước về đất đai tại địa phương, quản lý chặt chẽ quỹ đất sản xuất nông nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản, kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý những vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại địa phương.

Động thái của chính quyền đã khiến các điểm nóng của Quảng Ninh có phần hạ nhiệt thời gian qua. Theo các môi giới địa phương, các đoàn xe từ Hà Nội, Hải Phỏng, Bắc Ninh… đã dần thưa thớt nhưng các giao dịch sang tay trong ngắn hạn đã sụt giảm mạnh. Tuy nhiên, giá đất vẫn đang thiết lập mức cao, chưa có dấu hiệu quay đầu.

Duy Bách

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam