Sự thật lý thú về hạt muối

Sức khỏe, Truyền thông - Y tế | 15:27:00 05/08/2019

TNV - Chúng ta không lạ gì muối, song hạt muối bé nhỏ này lại mang rất nhiều thông tin kỳ thú mà chúng ta chưa biết.

1. Mãi đến tận thế kỷ 20 những thanh muối nghiền (được gọi là amoleh) vẫn được lưu hành như một đơn vị tiền tệ cơ bản ở Abyssinia (nay là Ethiopia).

2. Với một lớp nước mỏng trên bề mặt, Salar de Uyuni kỳ thú (bể muối lớn nhất thế giới có diện tích 4.000 dặm vuông ở Bolivia) trở thành tấm gương lớn nhất thế giới. Sự phản chiếu của “tấm gương” này như một công cụ cực kỳ hữu ích cho công tác đo đạc từ ngoài vũ trụ. Ngoài ra, bể muối này còn chứa đựng một nửa trữ lượng lithium của cả thế giới.

3. Muối thiết yếu đối với cơ thể đến mức nếu bạn uống quá nhiều nước, cơ thể bạn có thể bị cuốn sạch muối và gây ra chứng Hyponatremia chết người. Chính điều này đã giết chết Jennifer Strange khi tham gia cuộc thi “Hãy giữ nước tiểu của bạn lại”.

4. Dùng quá nhiều muối cũng có thể bị chết. Nếu bạn nạp số lượng muối tương đương 1/1000 trọng lượng cơ thể mình, bạn sẽ chết. Do đó, sử dụng biện pháp này để tự sát theo nghi thức từng được áp dụng ở Trung Quốc thời xa xưa, đặc biệt trong giới quý tộc, bởi muối thời đó rất đắt.

5. Muối biển chất lượng tốt có chứa nhiều khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Loại muối biển tốt nhất cần được giữ ẩm bằng chính nước biển làm ra nó (với liều lượng rất nhỏ)

6. Thời Trung cổ, muối đắt đến mức đôi khi người ta gọi nó là “vàng trắng”. Một trong những tuyến đường vận chuyển muối từ thời đó vẫn được bảo tồn tại nước Đức, nơi thành phố Luneburg ở sâu trong lục địa với bờ biển Baltic của nước này.

7. Muối đen được sản xuất tại Ấn Độ bằng cách trộn nước muối với hạt harad. Sau khi bay hơi, hỗn hợp này để lại những tảng muối đen. Khi được đặt xuống đất, bột muối này chuyển qua màu hồng.

8. Ở Guerande (Pháp), muối vẫn được thu hoạch theo phương pháp cổ truyền, đó là dùng những chiếc giỏ để lọc nước biển làm muối. Phương thức này khiến muối trở nên rất đắt, đặc biệt là loại có chất lượng thượng hạng với tên gọi Fleur de Sel (Hoa của muối). Tất nhiên, loại muối này chỉ được dùng để rắc lên thức ăn chứ không bao giờ được dùng để nấu.

9. Có một nhận thức chung rất sai lệch là, các chiến binh La Mã được trả lương bằng muối. Thực tế họ được trả lương bằng tiền mặt bình thường. Mối liên hệ với muối trong trường hợp này có thể là do các chiến binh đã bảo vệ các tuyến đường vận chuyển muối tới Roma.

10. Thời xa xưa, người Do thái có tập tục trộn muối vào trong các con vật hiến tế. Trong tuyển tập leviticus, chương II, phần 13, Moses viết rằng: “ Bất cứ thứ gì người dâng lên đều phải được cho muối, nếu không, người sẽ phá bỏ lời hứa với Chúa… Mọi đồ hiến tế của người đều phải có muối”. Thời đó, muối là biểu tượng của trí tuệ và sự chín chắn.

11. Sau khi xăng máy bay được tinh chế, chúng cần được trộn với muối để loại bỏ tất cả các hạt nước, dù nhỏ nhất, trước khi đem vào sử dụng.

12. Clorua Nari (muối nhỏ) được tạo bởi phản ứng hóa học giữa kim loại Nari với khí Clo. Đây là loại đá duy nhất được con người ăn thường xuyên.

13. Hồi đầu những năm 1800 ở khu vực biên giới Mỹ, muối đắt hơn thịt bò gấp 4 lần. Lúc đó muối cực kỳ cần thiết để người và gia xúc sống sót.

14. Chỉ có 6% lượng muối tiêu thụ ở Mỹ được dung cho thực phẩm, 17% lượng muối khác được dung vào việc làm tan băng tuyết trên phố xá và đường cao tốc trong các tháng mùa đông.

15. Vào cuối thế kỷ 17, muối là mặt hàng chủ đạo cho hầu hết các chuyến tàu từ Caribe đi Bắc Mỹ, trong khi cá Tuyết muối là mặt hàng chính được chuyển từ Bắc Mỹ về Caribe để nuôi nô lệ trong các đồn điền trồng mía.

                                                                               Trần Hùng (Theo Times)

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam