Tác dụng của định vị ô tô và những điều cần biết

Ô tô - Xe máy, Công nghệ | 11:57:19 20/04/2021

Định vị ô tô ngày càng được nhiều chủ xe mua dùng bởi những công dụng mà chúng đem lại. Hãy cùng Tinxe.vn tìm hiểu kỹ hơn về thiết bị này nhé!

Định vị ô tô là thiết bị định vị giám sát mọi hành trình, hoạt động của xe, từ đó giúp chủ phương tiện có thể theo dõi và quản lý ô tô của mình hiệu quả hơn. 

Các loại định vị ô tô

Trên thị trường hiện nay, thiết bị định vị ô tô được chia làm 2 loại chính gồm:

  • Định vị ô tô không dây
  • Định vị ô tô hợp chuẩn

Định vị ô tô hợp chuẩn

Định vị ô tô hợp chuẩn (hộp đen hợp chuẩn) là thiết định vị được Bộ GTVT và Bộ TT&TT cấp giấy chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy. Bên cạnh đó, toàn bộ thông tin của chiếc xe gắn thiết bị này sẽ được truyền về hệ thống máy chủ của tổng cục đường bộ Việt Nam.

Bộ định vị ô tô hợp chuẩn bao gồm thẻ lái xe để nhận diện người lái xe.

Bộ định vị ô tô hợp chuẩn bao gồm thẻ lái xe để nhận diện người lái xe.

Một bộ định vị hợp chuẩn bao gồm: Thiết bị định vị, dây nguồn, thẻ lái xe nhận diện lái xe, sim lắp vào định vị. Thiết bị này sử dụng cho dòng xe kinh doanh vận tải theo Nghị định 86/2014 CP như xe tải, contener, xe khách, taxi, xe buýt, xe vận tải hành khách theo hợp đồng,... 

Loại định vị ô tô này có ưu điểm là:

  • Khả năng xác định vị trí của xe trên bản đồ chính xác đến 98%.
  • Lưu lại lộ trình hoạt động của xe trong vòng 1 năm.
  • Cảnh báo quá tốc độ, lái xe liên tục quá giới hạn,…. 
  • Tích hợp được nhiều thiết bị ngoại vị.
  • Chất lượng tốt vì đã được kiểm định.

Định vị ô tô không dây

Thiết bị định vị ô tô không dây này phù hợp với các loại xe cá nhân, không nằm trong diện bắt buộc phải gắn định vị ô tô theo quy chuẩn của Bộ GTVT. Loại định vị không dây được gắn dễ dàng ở bất kì vị trí nào trong xe. Thông tin vị trí xe sẽ được gửi về các thiết bị giám sát của bạn như điện thoại, máy tính,...

Bộ định vị ô tô không dây bao gồm: Thiết bị định vị, sạc Pin, cáp nguồn. Ưu điểm của loại thiết này là gọn nhỏ, tiện lợi và dễ sử dụng, được bổ sung thêm nhiều tính năng như chống trộm, theo dõi, một số loại có Pin sử dụng được trong thời gian dài, giá thành định vị ô tô giá rẻ hơn loại định vị hợp chuẩn.

Thiết bị định vị ô tô không dây nhỏ gọn, phù hợp với các loại xe cá nhân.

Thiết bị định vị ô tô không dây nhỏ gọn, phù hợp với các loại xe cá nhân.

Tác dụng của định vị ô tô là gì?

Định vị ô tô là thiết bị đang được nhiều tài xế sử dụng cho chiếc xe của mình bởi nhiều công năng, trong đó có thể kể đến 3 tác dụng chính như: 

  • Quản lý hoạt động của xe
  • Chống trộm cắp
  • Ghi lại hành trình di chuyển của xe
Ô tô Toyota tương lai sẽ có công nghệ xịt hơi cay chống trộm

Quản lý hoạt động của xe

Nhờ thiết bị định vị mà chủ xe có thể quản lý, theo dõi chiếc ô tô của mình hiện đang ở đâu, đã đi theo lịch trình như thế nào. Công dụng này rất hữu ích đối với chủ xe là các doanh nghiệp vận tải, dịch vụ cho thuê xe.

Theo đó, chủ phương tiện có thể quản lý và chủ động nắm bắt thông tin khi khách thuê xe, giám sát chặt chẽ quá trình sử dụng của người làm công, tránh trường hợp tài xế cố tình đi sai lịch trình hoặc có những hành vi gian lận khác, đưa ra phương pháp xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, thiết bị định vị này còn có ý nghĩa rất lớn trong việc trở thành bằng chứng giúp cơ quan chức năng xác minh tình huống như tai nạn,...

Định vị ô tô còn có tác dụng chỉ đường tiện ích.

Định vị ô tô còn có tác dụng chỉ đường tiện ích.

Chống trộm cắp

Không chỉ xe máy mà ô tô cũng có thể bị trộm cắp, việc định vị ô tô sẽ giúp chủ nhân dễ dàng biết được "xế cưng" của mình đang ở đâu nên nếu bị mất cắp thì bạn vẫn hoàn toàn có thể tìm lại chúng một cách đơn giản.

Ngoài ra, định vị ô tô còn có khả năng cảnh báo, nếu xe bị tác động, di chuyển ra ngoài phạm vi cho phép thì thiết bị sẽ phát tín hiệu đến thiết bị giám sát kết nối như điện thoại, máy tính để bạn có thể nhanh chóng nắm được các tình huống phát sinh.

Thiết bị định vị giúp cảnh báo, chống trộm cắp hiệu quả.

Thiết bị định vị giúp cảnh báo, chống trộm cắp hiệu quả.

Lưu lại hành trình của xe 

Khi lắp đặt định vị trên xe ô tô, các tài xế có thể sử dụng bộ nhớ phụ kiện ô tô để lưu trữ lịch trình di chuyển cũng như xem lại lịch sử di chuyển. Điều này sẽ hỗ trợ tích cực trong các trường hợp khẩn cấp như mất trộm, thất lạc, tai nạn,... Với thiết bị định vị bạn có thể giám sát hoạt động của xe bằng định vị ô tô qua điện thoại, nhờ vậy mà việc giao xe cho người khác sẽ yên tâm hơn.

Để đảm bảo thiết bị định vị chất lượng tốt, các chủ xe cần lựa chọn sản phẩm đáp ứng được tiêu chuẩn, đồng thời có giấy chứng nhận của Bộ GTVT và Bộ TT&TT. Trong đó, Bộ GTVT đã quy định các cơ sở doanh nghiệp được phép kinh doanh. Tinxe hy vọng những chia sẻ vừa rồi đã giúp ích cho bạn trong việc có thêm thông tin về định vị ô tô, lựa chọn được sản phẩm phù hợp với mục đích sử dụng.

Nguồn ảnh: Internet

Tịnh Tâm

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam