Tập đoàn GM rút khỏi Thái Lan, xe Chevrolet sắp hết đường về Việt Nam?

Ô tô - Xe máy, Công nghệ | 13:19:00 18/02/2020

Với việc GM bán nhà máy sản xuất xe tại Thái Lan cho người Trung Quốc, những chiếc Chevrolet TrailBlazer và Colorado nhập khẩu đang đứng trước nguy cơ hết đường về Việt Nam.

Vào hồi tháng 6/2018, công ty ô tô VinFast đã mua lại GM Việt Nam, tiếp quản hệ thống đại lý ủy quyền và trở thành nhà phân phối chính thức các dòng xe Chevrolet ở nước ta. Kể từ thời điểm đó, các mẫu xe Chevrolet lắp ráp tại Việt Nam đều bị "khai tử" vì nhà máy được chuyển giao cho VinFast. Hiện chỉ còn 2 mẫu xe Chevrolet nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan được phân phối chính hãng tại Việt Nam là TrailBlazer và Colorado. Tuy nhiên, 2 mẫu xe này cũng đang đứng trước nguy cơ biến mất khỏi Việt Nam khi tập đoàn GM quyết định rút khỏi thị trường Thái Lan vào cuối năm nay.

Theo tập đoàn GM, nhà máy sản xuất xe Chevrolet với công suất 180.000 xe tại tỉnh Rayong, Thái Lan, sẽ về tay công ty Great Wall Motor (GWM) của Trung Quốc. Tất nhiên, sau khi GM rút khỏi thị trường Thái Lan, các mạng lưới đại lý sẽ vẫn tiếp tục hỗ trợ dịch vụ sau bán hàng cho khách.

Tập đoàn GM bán nhà máy ở Rayong, Thái Lan, cho công ty của Trung Quốc

Tập đoàn GM bán nhà máy ở Rayong, Thái Lan, cho công ty của Trung Quốc

Thông tin này đã khiến nhiều người bất ngờ vì Chevrolet Thái Lan đã "gia hạn cam kết trong năm 2020" tại sự kiện vinh danh đại lý vào hồi tháng 1 vừa qua. Sự kiện tại thủ đô Bangkok đã chứng kiến việc các đại lý Chevrolet tại Thái Lan gia hạn cam kết hiện tại với thương hiệu cũng như khách hàng bằng cách ký Thỏa thuận Dịch vụ và Bán hàng năm 2020.

"Trong năm 2020, Chevrolet sẽ tiếp tục coi khách hàng là trung tâm của mọi việc chúng tôi làm. Điều này bao gồm cả việc tung ra những mẫu xe hấp dẫn, thu hút cả khách hàng mới lẫn cũ, khai trương trung tâm dịch vụ 2S và 3S trên toàn quốc", ông Piyanuch Chaturaphat, Tổng giám đốc mảng bán hàng của Chevrolet, phát biểu trong sự kiện.

Không chỉ Thái Lan mà trước đó, tập đoàn GM cũng đã rút khỏi thị trường Úc và New Zealand. Đây là một phần trong kết hoạch rút khỏi những thị trường không sinh lợi nhuận, bao gồm cả châu Âu, của tập đoàn này đồng thời tập trung vào Bắc Mỹ, Trung Quốc, châu Mỹ Latin và Hàn Quốc. Với việc bán nhà máy ở Thái Lan cho công ty Trung Quốc, GM đang dần từ bỏ thị trường Đông Nam Á.

GM "sẽ tập trung vào những thị trường mà chúng tôi có chiến lược đúng đắn để thúc đẩy lợi nhuận cũng như ưu tiên đầu tư toàn cầu để tăng trưởng trong ngành phương tiện di chuyển tương lai, đặc biệt là ô tô điện và xe tự lái", bà Mary Barra, Chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn GM, phát biểu. "Tôi thường nói chúng tôi sẽ làm những việc đúng đắn, ngay cả khi điều đó thật khó khăn. Đây là một trong những điều đó".

Kể từ khi nhận chức vị đứng đầu "con thuyền" GM, bà Barra đã đặt lợi nhuận biên lên làm ưu tiên hàng đầu, hơn cả doanh số và nhận diện thương hiệu toàn cầu. Trong năm 2017, tập đoàn GM đã bán chi nhánh châu Âu của Opel/Vauxhall cho Peugeot, rút khỏi Nam Phi và những thị trường châu Phi khác. Đến năm 2015, tập đoàn GM "khai tử" thương hiệu Chevrolet ở châu Âu và rời bỏ thị trường Nga.

"Quyết định dừng sản xuất xe ở nhà máy Rayong được đưa ra dựa trên chiến lược toàn cầu của GM và nhằm tối ưu hóa dây chuyền sản xuất trên toàn thế giới. Trong hoàn cảnh này, việc bán nhà máy Rayong cho GWM là lựa chọn tốt nhất để hỗ trợ việc sản xuất ô tô tương lai tại đây", bà Julian Blissett, Phó Chủ tịch mảng vận hành quốc tế của GM, cho biết.

Theo ông Andy Dunstan, Chủ tịch mảng nhà phân phối, đối tác và thị trường chiến lược của GM, tập đoàn này đã tiến hành phân tích chi tiết kế hoạch lắp ráp một mẫu xe mới tại nhà máy ở Rayong. Tuy nhiên, khả năng tận dụng của nhà máy và dự báo về sản lượng nội địa cũng như xuất khẩu đều thấp đã ảnh hưởng đến kế hoạch trên.

"GM đã xem xét nhiều giải pháp để duy trì thương hiệu Chevrolet ở thị trường xe mới tại Thái Lan. Đáng tiếc là nếu không có nhà máy lắp ráp xe nội địa, Chevrolet sẽ không thể cạnh tranh tại Thái Lan", ông Dunstan giải thích thêm.

Với việc GM bán nhà máy sản xuất tại Thái Lan, những chiếc Chevrolet nhập khẩu tại Việt Nam đang đứng trước 2 ngưỡng cửa. Một là công ty ô tô VinFast có thể sẽ ngừng nhập xe Chevrolet về Việt Nam. Hai là xe Chevrolet sẽ được nhập về Việt Nam từ một quốc gia khác ngoài Thái Lan. Tuy nhiên, phương án thứ 2 có vẻ kém khả thi hơn vì dù sao Chevrolet TrailBlazer và Colorado cũng không phải là xe bán chạy tại Việt Nam.

GM rút khỏi Thái Lan thì tương lai nào cho Chevrolet TrailBlazer và Colorado ở Việt Nam?

GM rút khỏi Thái Lan thì tương lai nào cho Chevrolet TrailBlazer và Colorado ở Việt Nam?

Lan Quyên

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam