“Tết Phố” 2020

Giải trí, Văn hóa | 10:31:00 19/01/2020

TNV - Ngày 18/1 tại Đình Kim Ngân 42-44 Hàng Bạc, Ban quản lý Phố cổ Hà Nội tổ chức khai mạc hoạt động văn hóa Mừng Đảng, Mừng Xuân Canh Tý 2020 với chủ đề "Tết Phố".

Chương trình nhằm mục đích bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống. Qua hoạt động “Tết Phố”, Ban quản lý Phố cổ Hà Nội mong muốn giới trẻ sẽ quan tâm nhiều hơn đến những giá trị văn hóa truyền thống của cha ông. Đặc biệt, nâng cao ý thức của cộng đồng về một lễ hội lành mạnh, tiết kiệm, giàu bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc. Đây đồng thời là cơ hội tốt để quảng bá lịch sử văn hóa, du lịch của địa phương thông qua du khách trong nước và quốc tế.

Đình Kim Ngân

Tại Lễ khai mạc có các hoạt động như: Hoạt động sắp mâm lễ của gia đình dòng họ Hà Nội dâng cúng các lễ vật đặc trưng lên Đình; Tái hiện đoàn rước lễ từ Ngôi nhà Di sản 87 Mã Mây sang đình Kim Ngân 42-44 Hàng Bạc trong trang phục truyền thống; Lễ cáo yết Thành hoàng; Lễ giới thiệu và dựng “Cây Nêu” trong dịp Tết truyền thống; Hoạt động diễn xướng dân gian: Hát, múa cửa Đình (Hải Phòng), hát Xoan (Phú Thọ), múa Bồng (Triều Khúc, Hà Nội), hát Chèo, hát Văn…

Ngoài ra Ban Tổ chức còn có nhiều hoạt động văn hóa phong phú như Sắp đặt giới thiệu không gian đón Tết của một gia đình Hà Nội và giới thiệu hoạt động gói bánh chưng trong không gian Ngôi nhà di sản tại Ngôi Nhà Di sản - 87 Mã Mây, phường Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Sắp đặt không gian, giới thiệu con giáp của năm Canh Tý vào lúc 19h00, Thứ Bảy ngày 18/01/2020 (tức 24 tháng Chạp) và biểu diễn âm nhạc truyền thống của nhóm Đông Kinh Cổ nhạc tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội - 50 Đào Duy Từ, phường Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Trưng bày, giới thiệu quy trình và một số sản phẩm tiêu biểu của ba dòng tranh dân gian Việt Nam: Hàng Trống, Đông Hồ, Kim Hoàng và bộ ảnh giới thiệu một số công đoạn làm nghề của 03 dòng tranh dân gian truyền thống tại Trung Tâm Thông Tin Di sản Phố cổ Hà Nội - 28 Hàng Buồm, phường Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Viết thư pháp tại phố bích họa Phùng Hưng

Biểu diễn nghệ thuật âm nhạc truyền thống nhân dịp Tết Kỷ Hợi: tại các địa điểm:

- Ngày 25/01/2020 (Tức mùng 1 Tết): Đình Kim Ngân - 42, 44 Hàng Bạc, P.Hàng Bạc, Hoàn Kiếm, Hà Nội;

- Ngày 26/01/2020 (Tức mùng 2 Tết): Đình Đồng Lạc - 38 Hàng Đào, P.Hàng Đào, Hoàn Kiếm, Hà Nội;

- Ngày 27/01/2020 (Tức mùng 3 Tết): Đền Quan Đế - 28 Hàng Buồm, P.Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội;

- Ngày 28/01/2020 (Tức mùng 4 Tết): Hội Quán Phúc Kiến - 40 Lãn Ông, P. Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Hoạt động tại Không gian nghệ thuật phố bích họa Phùng Hưng được tổ chức từ 10/01 – 19/01/2020 (tức ngày 16  tháng Chạp đến hết ngày 25 tháng Chạp năm Canh Tý)

Phố bích họa Phùng Hưng là dự án nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc, và nằm trong chương trình “Đưa nghệ thuật vào không gian sống” do Chương trình Định cư Con người Liên Hợp Quốc phối hợp với Quỹ Giao lưu Quốc tế Hàn Quốc và các thành phố tại Việt Nam triển khai từ năm 2016. Sau khi hoàn thành, dự án đã vinh dự đạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế.

Từ khi đi vào hoạt động, Phố bích họa Phùng Hưng đã trở thành một không gian văn hóa nghệ thuật, sinh hoạt cộng đồng, gắn kết với không gian đi bộ khu phố cổ Hà Nội và phố Hàng Mã, chợ hoa Hàng Lược.

Nhân dịp Tết Canh Tý 2020, Ban quản lý Phố cổ Hà Nội tổ chức trang trí, chiếu sáng không gian Phố bích họa Phùng Hưng và chợ hoa Tết phố Hàng Lược. Tại đây sẽ diễn ra các hoạt động giới thiệu, trình diễn một số nghề thủ công phục vụ Tết như: Tranh dân gian; Con giống đất; Nghề Mây tre đan; Nghề gốm; Nghề gỗ mỹ nghệ; Điêu khắc; Thư pháp, Trò chơi dân gian và một số các sản phẩm nông sản đặc trưng của các tỉnh trên cả nước.

T.H

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam