Thái Nguyên: Thị trường lao động tích cực phục hồi sau đại dịch COVID_19

Việc làm | 15:25:00 14/10/2021

TNV - Theo khảo sát của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thái Nguyên, những tháng cuối năm, gần 60% doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh có nhu cẩu tuyển dụng nhân lực, với hơn 16.000 chỉ tiêu, tại hơn 25 vị trí việc làm. So với cùng kỳ năm 2020, tổng nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp tăng 6,2%. 

Cũng thời điểm này, tại các địa phương trong tỉnh có hơn 1.200 lao động có nhu cầu tìm việc làm. Thị trường lao động đang có dấu hiệu phục hồi tích cực…


Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh luôn coi trọng công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Trong điều kiện thiếu nguồn nhân lực, hầu hết các doanh nghiệp thực hiện giải pháp giảm các tiêu chí tuyển dụng, tăng mức lương cơ bản cho người lao động (NLĐ), hỗ trợ ăn ca, tăng các khoản phụ cấp, cải thiện chế độ khen thưởng, nghỉ dưỡng, bổ sung các chế độ nhà trẻ, ký túc xá, xe đưa đón công nhân, đồng thời mở rộng địa bàn tuyển dụng nhằm thu hút lao động.

Hiện, thu nhập của NLĐ có xu hướng ổn định hơn so với năm 2020. Cụ thể, thu nhập của lao động phổ thông dao động từ 4,5 đến 6 triệu đồng/người/tháng; lao động có tay nghề, có kinh nghiệm dao động từ 7 đến 8 triệu đồng/người/tháng; lao động có trình độ, chuyên môn kỹ thuật dao động từ 7,5 đến 10 triệu đồng/người/tháng.

Tuy nhiên, lao động phổ thông vẫn là sự lựa chọn ưu tiên của các doanh nghiệp. Trong tổng số hơn 16.000 chỉ tiêu cần tuyển dụng có hơn 11.500 chỉ tiêu là lao động phổ thông, chiếm 72,5%. Lao động có trình độ THPT chủ yếu là các việc chăm sóc khách hàng, tổ trưởng sản xuất, nhân viên kiểm tra chất lượng sản phẩm, nhân viên giao nhận.

Các ngành gia công, đóng gói, lắp ráp điện tử, may mặc đòi hỏi trình độ tối thiểu là THCS. Ngành bốc xếp, lao động giản đơn, tạp vụ… chỉ cần NLĐ biết mặt chữ, nhưng đòi hỏi sự cần cù và có sức khỏe.

Ông Bùi Tiến Đạt, Trưởng Phòng Thông tin thị trường (Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh) cho biết: Thị trường cũng cần 18,12% lao động trong nhóm nghề có chuyên môn cao đẳng, đại học. Ngoài yêu cầu về kiến thức chuyên môn, vị trí việc làm trong nhóm nghề này còn đòi hỏi những kỹ năng, sự nhanh nhạy và giao tiếp cá nhân tốt. Chính vì vậy, công việc kế toán hay nhân viên văn phòng sẽ cần trình độ tối thiểu là cao đẳng, doanh nghiệp vẫn ưu tiên cho những trình độ cao hơn và nhất là có nhiều kinh nghiệm. Bên cạnh đó vẫn có một số việc làm trong nhóm nghề này chỉ cần tốt nghiệp các trường trung cấp trở lên, song phải biết sử dụng máy vi tính.

Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chủ yếu ở các khu công nghiệp có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn lao động, chủ yếu là lao động phổ thông. Còn với các doanh nghiệp ở khu vực T.P Thái Nguyên, nhu cầu tuyển dụng lao động đa dạng, nhiều các vị trí việc làm như nhân viên văn phòng, dịch vụ - phục vụ; bán hàng, thu ngân, bảo vệ, vệ sinh công nghiệp, lao động phổ thông. 

Các nhóm ngành nghề theo vị trí công việc, việc làm được các doanh nghiệp thường xuyên tuyển dụng là: Công nhân sản xuất linh kiện điện tử; điện lạnh; dệt may; giày da…

Sức hút của thị trường lao động, với những ưu thế như nhiều doanh nghiệp tuyển dụng, đa dạng việc làm, tiền lương, thu nhập phù hợp và ổn định; môi trường, điều kiện làm việc, chế độ phúc lợi được quan tâm đã tạo ấn tượng tốt với nhiều NLĐ. 

Đây cũng là lý do để các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thu hút, “giữ chân” người lao động, tạo nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ngọc Chuẩn

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam