Thay đổi tiêu chí đánh giá cấp độ vùng dịch theo hướng nào?

Sức khỏe, Truyền thông - Y tế | 08:29:00 26/01/2022

Trên cơ sở ý kiến chuyên gia, Bộ Y tế đang họp bàn, nghiên cứu điều chỉnh lại các tiêu chí đánh giá cấp độ vùng dịch cho phù hợp tình hình thực tiễn hiện nay.

Đối xử với người về quê ăn Tết mỗi nơi một kiểu, cấm bán hàng ăn tại chỗ, nơi vùng vàng và vùng đỏ thì người dân lại đến vùng xanh để tụ tập… Những bất cập vừa nêu phần nào bắt nguồn từ cách đánh giá cấp độ vùng dịch COVID-19 hiện nay. Trước thực tế này, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Y tế nghiên cứu, điều chỉnh lại các tiêu chí đánh giá cấp độ vùng dịch cho phù hợp tình hình thực tiễn. Vậy các tiêu chí đánh giá cần được thực hiện theo hướng nào?

Từ ngày 13/10/2021 Bộ Y tế hướng dẫn lấy tỷ lệ mắc mới COVID-19 trong 1 tuần trên 100.000 dân là 1 trong 3 tiêu chí đánh giá cấp độ của một vùng dịch nào đó. Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Huy Nga - nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), tiêu chí này không còn phù hợp với tình hình hiện nay. Bởi tỷ lệ tiêm vaccine đủ liều cơ bản ở nước ta đã đạt 93,4% và số người đã tiêm nếu mắc COVID-19 thì tỷ lệ chuyển nặng thấp.

(Ảnh minh họa)

Đơn cử tại Hà Nội, những tuần gần đây, số ca mắc mới đều gần 3.000 ca/ngày nhưng phần lớn đều không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, đặc biệt là tỷ lệ tử vong chỉ chiếm 0,4%.

Cũng cho rằng phải thay đổi tiêu chí đánh giá cấp độ vùng dịch mới đảm bảo được mục tiêu vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội, bác sĩ Lương Trường Sơn, nguyên Phó Viện trưởng Viện Sốt rét- Ký sinh trùng- Côn trùng Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, cần bổ sung tiêu chí tốc độ lây lan của dịch: “Phải điều chỉnh dựa trên tiêu chí ca bệnh, mức độ, tốc độ lây nhiễm, phải dựa vào đơn vị hành chính chuẩn, theo tôi lấy đơn vị huyện là tốt nhất. Ví dụ lấy trung bình trong 5 ngày mà mức độ dịch nhân lên gấp 10 lần là mức độ nặng, 5-7 lần là mức độ vừa, còn lại là mức độ bình thường… Bộ Y tế chưa bao giờ tính đến mức độ lây nhiễm”.

Khẳng định căn cứ vào số ca mắc COVID-19 để phân mức độ vùng dịch không còn phù hợp, nhưng PGS. TS Trần Đắc Phu không đồng tình với quan điểm dừng việc thống kê số ca mắc mới hàng ngày. Ngay các nước phát triển vẫn ghi nhận và thống kê số ca mắc mới COVID-19 để phục vụ đánh giá tình hình dịch bệnh.

Ông Trần Đắc Phu cho rằng, thay đổi tiêu chí đánh giá cấp độ vùng dịch cũng là để “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ: “Để thích ứng linh hoạt, phục vụ phát triển kinh tế cần phải sửa các tiêu chí. Theo tôi vẫn cần dựa trên 3 tiêu chí cũ, trong đó tiêu chí số ca mắc mới trong tuần, nhưng phải phân loại ra các ca không có triệu chứng, triệu chứng nhẹ, có triệu chứng phải vào viện, ca thở oxy… Còn về hệ thống y tế phải xem xét đến khả năng đáp ứng theo tầng điều trị, đặc biệt là đáp ứng về oxy. Việc này Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đang họp bàn”.

Trên cơ sở ý kiến chuyên gia, Bộ Y tế đang họp bàn, nghiên cứu điều chỉnh lại các tiêu chí đánh giá cấp độ vùng dịch cho phù hợp tình hình thực tiễn hiện nay./.

Văn Hải/VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam