Thủ tướng Chính phủ chủ trì Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp 2018

Khởi nghiệp | 07:43:29 05/12/2018

Cuối tháng 11/2018 vừa qua, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã tổ chức Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp 2018 tại Đà Nẵng. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các lãnh đạo bộ, ban, ngành tham dự. Tham dự có 250 đại biểu là các thanh niên, sinh viên, doanh nhân trẻ với các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; 50 đại biểu là thành viên của Câu lạc bộ đầu tư khởi nghiệp là những doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc đại diện cho hơn 300 doanh nhân trẻ trong cả nước. Tại Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp 2018, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong bày tỏ hy vọng cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đề xuất, kiến nghị để Chính phủ quan tâm, có những cơ chế, chính sách cần thiết thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, tạo đột phá trong thời gian tới. Anh Phong cho biết, hơn 2 năm kể từ khi phát động phong trào hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, chúng ta đạt kết quả khích lệ bước đầu về mặt tiếp cận cơ chế chính sách và truyền thông. Nhiều thiết chế như, quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp từng bước được hình thành ở nhiều địa phương. Tuy nhiên, việc hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp còn nhiều vướng mắc. Thông qua diễn đàn, lãnh đạo Đoàn mong muốn các bạn thanh niên có thêm bản lĩnh, tri thức, kỹ năng, động lực và quyết tâm, học tập, rèn luyện thật tốt để tự tin khởi nghiệp, lập nghiệp, làm giàu cho bản thân và góp sức xay dựng quê hương, đất nước.

Các đại biểu đóng góp ý kiến tại Diễn đàn

Với chủ đề “Tìm giải pháp đột phá cho khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam”, các đại biểu đối thoại với thanh niên, sinh viên khởi nghiệp, các nhà đầu tư, các nhà tư vấn khởi nghiệp. Nội dung buổi đối thoại tập trung thảo luận, nhìn nhận thực trạng hoạt động khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam trong những năm qua, đánh giá từ cơ chế, chính sách tới diễn biến thực tiễn. Các đại biểu thảo luận, so sánh với hướng đi, cách làm của những quốc gia được coi là khởi nghiệp thành công để tìm những giải pháp đột phá cho khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam. Trên cơ sở đó, các đại biểu tham dự bàn rõ hơn vai trò từng chủ thể trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và tổng hợp. Đồng thời, diễn đàn cũng kiến nghị Chính phủ những cơ chế, chính sách cần thiết để tạo sự đột phá. Đây cũng là cơ hội để thanh niên, doanh nhân trẻ có các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, các nhà đầu tư, các chuyên gia, cố vấn khởi nghiệp… đưa ra đề xuất, sáng kiến, hiến kế. Theo kết quả của một khảo sát, ước tính Việt Nam có khoảng 1.000 dự án khởi nghiệp về công nghệ mỗi năm, trong đó bao gồm cả doanh nghiệp khởi nghiệp quy mô vừa và nhỏ (SMEs) và các mô hình khởi nghiệp (Startups).

Thủ tướng ghi nhận và yêu cầu bằng mọi cách phải tìm ra giải pháp tạo đột phá để các nhà khởi nghiệp sáng tạo bắt kịp xu thế chung

Lắng nghe kiến nghị của nhà đầu tư, startup, ý kiến từ các bộ, ngành Thủ tướng ghi nhận và yêu cầu bằng mọi cách phải tìm ra giải pháp tạo đột phá để các nhà khởi nghiệp sáng tạo bắt kịp xu thế chung. Cho rằng đã khởi nghiệp là phải dám làm, dám chấp nhận thất bại để thành công, song Thủ tướng đồng tình phải có sự vào cuộc của các bên với quyết tâm tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp sáng tạo lớn mạnh. Khẳng định cần có khung pháp lý, giải pháp thiết thực hơn cho khởi nghiệp sáng tạo, từ hạ tầng, thị trường, luật pháp với những điều kiện thuận lợi, Thủ tướng yêu cầu các bộ Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước "mạnh tay" hơn trong mỗi nhiệm vụ của mình. "Cần đổi mới mạnh mẽ tạo sân chơi cho các nhà khởi nghiệp. Chính phủ các bộ ngành, địa phương tạo mọi điều kiện chính sách, môi trường để các ý tưởng khởi nghiệp thành công", Thủ tướng nói và chỉ đạo trong tháng 12 các bộ liên quan phải có báo cáo cụ thể những giải pháp tháo gỡ khó khăn đã được nêu. Hướng tháo gỡ theo tinh thần Chính phủ kiến tạo, khởi tạo, chấp nhận chia sẻ một phần rủi ro với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm.
Diễn đàn Thanh niên Khởi nghiệp do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội LHTN Việt Nam tổ chức với Nhà Tài trợ Vàng là Ngân hàng Vietinbank, Nhà Tài trợ Bạc là Tập đoàn Vingroup; các đơn vị đồng hành gồm Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Quảng; Công ty TNHH Thương mại Công nghệ GO-VIET; Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Dana Homeland; Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Xây dựng Thương mại An Dương; Tổng công ty Viễn thông MobiFone. Trước đó, ngày 27/11/2018 tại cuộc thi Startup Funding Camp 2018 tổ chức với chủ đề: “Jumping to 4.0 đã được Công ty ALMA trao phần thưởng giá trị dành cho 3 đội xuất sắc nhất có cơ hội gọi vốn trực tiếp với các quỹ đầu tư quốc tế tại “quốc gia khởi nghiệp” Israel.

Đăng Hải

   

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam