Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đang mở ra nhiều cơ hội mới cho thanh niên trong lập nghiệp

Giáo dục, Hướng nghiệp | 10:11:00 25/09/2020

TNV - Trong giai đoạn hiện nay, các doanh nghiệp có xu hướngtuyển dụng lực lượng lao động có tay nghề cao, để đáp ứng được yêu cầu công việc có hàm lượng khoa học, kỹ thuậtngày càng tăng mạnh. Vì vậy, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp trong thời gian qua, luôn có những chính sách hỗ trợ các bạn trẻ được thỏa sức theo đuổi niềm đam mê nghề nghiệp của mình. 

Theo Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 22/3/2018 của Bộ Chính trị về định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định, đến năm 2030, nước ta sẽ xây dựng được một số cụm liên kết ngành công nghiệp, doanh nghiệp công nghiệp có quy mô lớn, đủ năng lực cạnh tranh quốc tế, với tỷ lệ lao động trong lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ đạt trên 70%.

Thầy Nguyễn Quốc Đoàn, Phó Trưởng Khoa Cơ khí Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Nguyễn Hữu Cảnh 
đang hướng dẫn Học sinh THCS tham gia định hướng nghề nghiệp.

Để hoàn thành được mục tiêu này, Nghị quyết 23-NQ/TW đã đề ra nhiều giải pháp quan trọng, trong đó, có chính sách phát triển nguồn nhân lực công nghiệp. Cụ thể, trong thời gian tới, nước ta sẽ tiến hành tái cơ cấu, đổi mới và nâng cao chất lượng các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực công nghiệp chất lượng cao; Quy hoạch lại mạng lưới giáo dục nghề nghiệp; Tập trung phát triển một số cơ sở đào tạo nghề về công nghệ, kỹ thuật đạt trình độ quốc tế; Chú trọng xây dựng đội ngũ công nhân Việt Nam có tác phong công nghiệp, ý thức tổ chức kỷ luật, tay nghề cao, có năng lực tiếp thu và sáng tạo công nghệ mới, lao động đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả cao. Song song đó, vừa qua, Quốc hội đã ban hành Luật Giáo dục nghề nghiệp sửa đổi, bổ sung, có hiệu lực từ ngày 01/7/2020, nhằm tạo tính đồng bộ trong hệ thống đào tạo nghề cả nước.

Theo thông tin từ Tổng cục Giáo dục nghề nghiệpcho biết, giáo dục nghề nghiệp là một bậc học của hệ thống giáo dục quốc dân, nhằm đào tạo trình độ sơ cấp, trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng và các chương trình đào tạo nghề nghiệp khác cho người lao động, đáp ứng nhu cầu nhân lực trực tiếp trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ, được thực hiện theo hai hình thức là đào tạo chính quy và thường xuyên. Như vậy, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệpđã tạo ra một cánh cửa rộng mở hơn cho thanh niên trong quá trình lựa chọn nghề nghiệp sao cho phù hợp nhất với nhu cầu, điều kiện khác nhau của từng người.

Học sinh thực hành việc bảo dưỡng và sửa chữa hộp số ô tô tại trường Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Nguyễn Hữu Cảnh.

Cũng theo thống kê của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, trên toàn quốc, có ít nhất 70% trên tổng số học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp các khóa đào tạo nghề đã có việc làm ngay. Hiện nay, nhiều cơ sở đào tạo nghề đã nâng tỷ lệ này lên 100%, thậm chí, nhiều học viên giỏi đã được doanh nghiệp đến tận nơi tuyển dụng khi đang còn ngồi trên ghế nhà trường.

Theo thầy Huỳnh Tấn Mẫn, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Nguyễn Hữu Cảnh (quận 7, TPHCM) cho biết: “Hiện nay, Ban Giám hiệu Nhà trường luôn tập trung đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng đào tạo của 24 ngành nghề tại trường, thông qua việc quan tâm đầu tư mới hệ thống cơ sở vật chất, các trang thiết bị dạy học và không ngừng củng cố thêm tâm huyết, năng lực giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Bình quân, mỗi năm có gần 700 học sinh ra trường, với tỷ lệ các em có việc làm ngay đạt 100%. Với kết quả đó, trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Nguyễn Hữu Cảnh trong thời gian qua được quý phụ huynh đánh giá là một lựa chọn đáng tin cậy để có thể trao gửi tương lai cho con em mình, cùng với sự kỳ vọng không hề thua kém so với các trường đào tạo bậc Đại học”.

 “Trên thực tế, nhiều em đăng ký học nghề, ban đầu chỉ nhằm thỏa mãn sở thích được thực hành, trải nghiệm thực tế của tuổi trẻ. Nếu được giáo viên truyền đạt thêm những cảm hứng, kỹ năng, kinh nghiệm, tâm huyết, cộng với hệ thống trang thiết bị thực hành hiện đại, sát với thực tiễn, thì chắc hẳn, các em sẽ có thêm quyết tâm theo đuổi đam mê nghề nghiệp đến cùng”, thầy Nguyễn Quốc Đoàn, Phó Trưởng Khoa Cơ khí Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Nguyễn Hữu Cảnh nhận định.

Có thể thấy, đào tạo nghề là một hướng đi phù hợp để thanh niên lựa chọn cho con đường sự nghiệp của mình được thuận lợi và thành công. Đương nhiên, ngoài sự nỗ lực của học sinh, sinh viên, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp luôn yêu cầu đội ngũ giáo viên tại các hệ thống đào tạo nghề cần tận tâm, chuyên nghiệp, cùng với cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hành hiện đại, chương trình đào tạo bám sát với nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp và có sự cam kết rõ ràng về đầu ra, thì không riêng gì bậc phụ huynh, mà các bạn trẻ có thể toàn tâm toàn ý đeo đuổi theo đam mê nghề nghiệp của mình tới nơi tới chốn, cho thật tinh thông, điêu luyện. Thanh niên ngày nay nên biết nhiều nghề nhưng phải giỏi một nghề, để tương lai được vinh quang, tỏa sáng, đúng như câu tục ngữ “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh” và các bạn trẻ càng an tâm hơn khi đang được Tổng cục Giáo dục nghề đồng hành, hỗ trợ tích cực về mọi mặt trên con đường mưu sinh, lập nghiệp của mình.

Lê Thanh 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam