Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam: Chúng tôi sẽ luôn đồng hành vì tương lai tràn đầy hy vọng của Việt Nam

Doanh nhân | 09:19:00 26/01/2023

Samsung luôn luôn nỗ lực cùng Việt Nam chia sẻ những khó khăn để không chỉ là doanh nghiệp xuất khẩu lớn nhất Việt Nam mà còn trở thành doanh nghiệp nhận được tình cảm yêu mến của người dân Việt Nam.

Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam: Tôi rất ấn tượng với những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam - Ảnh VGP/Nguyễn Đức

Nhân dịp Xuân Quý Mão 2023, Báo Điện tử Chính phủ đã có cuộc trao đổi với ông Choi Joo Ho, Tổng giám đốc Samsung Việt Nam về những kế hoạch, kỳ vọng trong năm mới.

Một năm 2022 đã qua, Xuân mới đã đến. Nhìn lại một năm qua, có những điều gì đọng lại khiến ông hài lòng, trong đó điều gì khiến ông tâm đắc nhất?

Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam: Tôi rất ấn tượng với những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong năm 2022. Điều này càng khẳng định sự điều hành linh hoạt và sáng tạo của Chính phủ Việt Nam.

Đặc biệt, Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có các nhà đầu tư nước ngoài như Samsung. Nhờ đó, Samsung Việt Nam đã ghi nhận kết quả kinh doanh xuất sắc với kim ngạch xuất khẩu đạt 65 tỷ USD, xấp xỉ năm 2021, mặc dù bị tác động lớn do khó khăn đến từ căng thẳng giữa Nga và Ukraine; tỉ lệ lạm phát tăng cao trên toàn cầu; ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19…

Đặc biệt, chúng tôi đã khánh thành Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) mới tại Việt Nam vào cuối năm 2022 đúng như lời hứa với Chính phủ Việt Nam. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi chúng tôi kịp hoàn thành vào dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc và vinh dự được đón Thủ tướng Chính phủ và nhiều quan khách tham gia.

Từ nền tảng của năm 2022, xin ông cho biết về những mục tiêu, kế hoạch mới trong năm 2023?

Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam: Năm 2023 là một năm đặc biệt, đánh dấu chặng đường 15 năm Samsung thực hiện kế hoạch "đại đầu tư" tại Việt Nam. Cho đến thời điểm này, có thể nói Việt Nam là đất nước quan trọng nhất của Samsung trên phạm vi toàn cầu. 

Trong 15 năm qua, chúng tôi có thể vượt qua nhiều thử thách và đạt được những thành tựu lớn là nhờ sự hỗ trợ toàn diện của Chính phủ Việt Nam. Trong năm 2023, Samsung sẽ nỗ lực hết sức để đáp lại sự kỳ vọng của Chính phủ Việt Nam cũng như người dân địa phương.

Đặc biệt, bắt đầu từ năm 2023, chúng tôi có kế hoạch mở rộng lĩnh vực nghiên cứu và phát triển, nâng cao năng lực chuyên môn nhằm nâng tầm Trung tâm R&D trở thành trung tâm nghiên cứu và phát triển hàng đầu của Samsung trên toàn cầu. 

Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngay trong năm nay Samsung sẽ đẩy mạnh hợp tác với các trường đại học lớn của Việt Nam và tăng cường hỗ trợ bồi dưỡng nhân tài ưu tú trong lĩnh vực công nghệ thông tin (IT). 

"Những ngày này, tôi càng cảm nhận rõ rệt không khí Tết khi nhìn thấy sự hào hứng, mong chờ và hạnh phúc của các nhân viên Việt Nam..."

Bên cạnh việc khai trương Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển quy mô lớn thì Samsung cũng liên tiếp đầu tư, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh của mình tại Việt Nam. Vậy yếu tố gì khiến Samsung ngày càng gắn bó với Việt Nam đến vậy?

Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam: Trong hành trình 15 năm đầu tư tại Việt Nam, đã có những khoảng thời gian khủng hoảng vì dịch bệnh hay chịu tác động tiêu cực về suy thoái kinh tế thế giới, khi đó chúng tôi đều đã nhận được sự đồng hành và hỗ trợ toàn diện của Chính phủ Việt Nam để khắc phục những khó khăn.

Để đáp lại sự hỗ trợ nhiệt thành của Chính phủ Việt Nam, trong thời gian qua, ngoài việc liên tục mở rộng đầu tư, Samsung còn tạo ra việc làm ổn định cho người lao động và triển khai đa dạng các hoạt động trách nhiệm xã hội. Trong đó, phải kể đến nỗ lực thực hiện lời hứa với Chính phủ Việt Nam khi xây dựng và đưa vào vận hành Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển mới.

Tôi tin rằng, trên tinh thần hợp tác đồng thịnh vượng, tương trợ lẫn nhau thì mối quan hệ giữa hai bên sẽ liên tục được nối dài và sẽ ngày càng phát triển.

Ông có nói về việc tạo ra việc làm ổn định cho người lao động. Vậy ông có nhận xét gì về người lao động Việt Nam?

Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam: Tôi luôn tự hào về đội ngũ nhân viên của Samsung. Các bạn chăm chỉ, cần cù, thông minh và luôn tràn đầy hi vọng về sự phát triển trong tương lai của mình.

Tôi đặc biệt nhận thấy rằng, các bạn tiếp thu và học hỏi những công nghệ mới rất nhanh. Đó chính là cơ sở để chúng tôi tin rằng, các nhân viên Việt Nam có khả năng làm chủ những công nghệ mới và là đội ngũ nòng cốt để cùng chúng tôi thực hiện tầm nhìn đưa trung tâm R&D tại Việt Nam trở thành trung tâm số 1 toàn cầu của Samsung.

Samsung cũng đang tích cực triển khai các hoạt động đào tạo nhằm tạo điều kiện cho những nhân viên Việt Nam ưu tú sẽ trở thành những nhà lãnh đạo Samsung trong tương lai.

Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam: Tôi thường tự hỏi mình là công ty còn có thể có thêm những nỗ lực gì để lo cho các bạn có Tết đủ đầy hơn hay không - Ảnh VGP/Nguyễn Đức

Bên cạnh sản xuất kinh doanh, Samsung rất quan tâm đến người lao động và công tác an sinh xã hội. Xin ông cho biết đôi điều về kế hoạch an sinh xã hội này thời gian tới?

Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam: Samsung luôn luôn nỗ lực cùng Việt Nam chia sẻ những khó khăn để không chỉ là doanh nghiệp xuất khẩu lớn nhất Việt Nam mà còn trở thành doanh nghiệp nhận được tình cảm yêu mến của người dân Việt Nam.

Để đạt được điều này chúng tôi đang tập trung vào hoạt động đào tạo thanh thiếu niên, thế hệ tương lai của Việt Nam. Điển hình là những chương trình như Samsung Innovation Campus 2022-2023, nhằm cung cấp cho các em học sinh, sinh viên các khóa đào tạo nòng cốt liên quan tới phần mềm như lập trình và trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật; cuộc thi Solve for Tomorrow nhằm tạo ra một sân chơi khuyến khích các em học sinh tư duy sáng tạo, ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật.

Đặc biệt, Samsung đã xây dựng ngôi trường Hy vọng Samsung tại 4 địa phương trên cả nước nhằm tạo điều kiện cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đều có cơ hội được tham gia các lớp học ngoại khóa sau những giờ học chính khóa tại trường và bồi dưỡng những kỹ năng, kiến thức cần thiết cho tương lai.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chương trình trên với quy mô lớn hơn bởi chúng tôi luôn tin rằng sau này chính các nhân tài thanh thiếu niên của Việt Nam – những người vừa làm chủ công nghệ, vừa có trách nhiệm với xã hội – sẽ là những người gây dựng nên tương lai của Việt Nam, và dẫn dắt công cuộc phát triển đất nước Việt Nam. 

Samsung sẽ luôn luôn đồng hành vì tương lai tràn đầy hy vọng của Việt Nam.

Thời điểm này, không khí Xuân mới lan tỏa mọi nơi, đem đến nhiều niềm tin, kỳ vọng mới. Xin ông cho biết về kỳ vọng của mình trong năm 2023?

Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam: Năm 2023 là một năm rất quan trọng với Samsung. Năm nay đánh dấu chặng đường 15 năm Samsung thực hiện kế hoạch "đại đầu tư" tại Việt Nam.

 Đây cũng là năm đầu tiên, Samsung chính thức xúc tiến kế hoạch đưa Việt Nam vượt qua vai trò của một cứ điểm sản xuất quan trọng đảm nhiệm các hoạt động nghiên cứu phát triển sau khi chính thức thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm R&D Samsung.

2023 cũng là năm được dự đoán sẽ có nhiều khó khăn, tuy nhiên với sự trao đổi, đồng hành và hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam nhằm vượt qua mọi khó như hiện tại, tôi tin rằng năm nay sẽ trở thành một năm có nhiều bước tiến vượt bậc của Samsung. Samsung mong muốn nhận được nhiều sự quan tâm và ủng hộ của người dân Việt Nam.

Ông thấy không khí Tết tại Việt Nam như thế nào?

Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam: Trong những ngày này, tôi càng cảm nhận rõ rệt không khí Tết khi nhìn thấy sự hào hứng, mong chờ và hạnh phúc của các nhân viên Việt Nam khi chuẩn bị đoàn tụ cùng gia đình đón năm mới.

Đặc biệt, khi được nghe các bạn vui vẻ kể về kế hoạch đón Tết cùng gia đình, mua quà cho bố mẹ, người thân, với trách nhiệm là quản lý cấp cao nhất của công ty, tôi thường tự hỏi mình là công ty còn có thể có thêm những nỗ lực gì để lo cho các bạn có Tết đủ đầy hơn hay không.

Tôi rất tiếc vì ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 mà những cái Tết của 3 năm qua chưa thực sự trọn vẹn. Năm nay, tôi cầu chúc cho tất cả các bạn nhân viên Việt Nam nói riêng và toàn thể người dân Việt Nam nói chung một năm mới an khang, thịnh vượng, tràn đầy sức khỏe và hạnh phúc.

Trân trọng cảm ơn ông!

Đức Tuân (thực hiện)/Chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam