TP.HCM: Quy hoạch Cần Giờ thành đô thị tự cung tự cấp

Bất động sản | 15:20:00 05/12/2019

Theo ý tưởng quy hoạch được tuyển chọn của Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering LTD (Nhật Bản), huyện Cần Giờ sẽ kết hợp 3 khu chức năng để trở thành đô thị tự cung tự cấp, hòa hợp thiên nhiên và con người.

Ý tưởng quy hoạch Cần Giờ với 3 khu chức năng này đã được UBND TP.HCM thông qua.

Thứ nhất là khu đô thị sinh thái du lịch với định hướng trở thành đô thị nghỉ dưỡng môi trường mới chưa từng có. Để hình thành khu đô thị này, ngoài đô thị hiện hữu sẽ có thêm đô thị lấn biển mới quy mô 2.870ha ở thị trấn Cần Thạnh và xã Long Hòa. Quy hoạch khu đô thị lấn biển này sẽ được giữ như hiện tại, xây thêm trạm BRT, đường vành đai nối giữa khu đô thị hiện hữu và khu đô thị mới...

Thứ hai là đô thị vệ tinh nằm trên địa bàn xã Bình Khánh sẽ phát triển thành đô thị Expo City. Đô thị sẽ gồm: các kho hậu cần; trung tâm dữ liệu; trưng bày, bán buôn các sản phẩm tập trung qua hậu cần; dịch vụ Logistic bên thứ 3... Đô thị này nằm gần KCN Hiệp Phước (huyện Nhà Bè), cách sân bay Long Thành 30km và trung tâm 20km, thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa.

Ngôi nhà nhỏ nằm ven sông có con thuyền đang chạy, xung quanh có rất nhiều cây cối
Huyện Cần Giờ nằm cách trung tâm TP.HCM khoảng 50km

Thứ ba là khu bảo tàng sống, khu dự trữ sinh quyển. Nơi đây sẽ hạn chế phát triển đô thị. Các công trình dịch vụ sinh thái hiện hữu sẽ được cải tạo một phần. Một số điểm lưu trú bên trong rừng sẽ được xây dựng, hình thành trọng điểm tham quan du lịch. Đường giao thông tại đây cũng sẽ hạn chế xây dựng. Du khách có thể di chuyển bằng thuyền trèo hoặc BRT. Khu bảo tàng nằm cách trung tâm thành phố khoảng 30-60km.

Phía đơn vị tư vấn Nhật Bản cho biết, Cần Giờ khi quy hoạch theo 3 khu chức năng này sẽ trở thành đô thị tự cung tự cấp, thiên nhiên và con người có sự hòa hợp, song song tồn tại cả cái mới và cái cũ. Giao thông công cộng được sử dụng làm trọng tâm, kết nối với khu trung tâm qua hệ thống xe buýt và BRT, giảm thiểu nhu cầu năng lượng, tái sử dụng năng lượng...

Diện tích huyện Cần Giờ chiếm 1/3 tổng diện tích thành phố với 704km2, cách trung tâm khoảng 50km. Theo đề xuất, dân số tại đây sẽ tăng lên gấp đôi so với quy hoạch trước đây, vào khoảng 600.000 người. Khác với quy hoạch trước đây, đường Rừng Sác sẽ không được mở rộng mà xây dựng một tuyến đường trên cao nối từ cầu Cần Giờ đến khu đô thị du lịch biển để tránh làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái rừng ngập mặn. Bên cạnh đó, hướng tuyến cầu Cần Giờ nối với huyện Nhà Bè cũng sẽ thay đổi so với quy hoạch.

Khánh Trang

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam