Trà Vinh: giống lúa Táo tím, cho năng suất cao, ngon cơm và chịu mặn đến 5‰

Thời sự, Kinh tế | 12:01:00 20/01/2020

TNV - Đây là giống lúa đầu tiên ở Việt Nam có thân và lá màu tím còn hạt thì dài, vàng ươm óng ánh, bóc vỏ hạt rất trắng.

Ông Lê Văn Chính , giám đốc HTX Lúa Giống 9 Táo LKđã từng kinh doanh lúa giống chất lượng nhiều năm, nhưng nỗi khổ lệ thuộc vào giống lúa có bản quyền khiến ông Chính luôn suy tư lo lắng.Mang tâm tư ấy khiến ông luôn suy nghĩ mình phải tự quyết định sự tồn tại cho mình, cho HTX, chứ “núp bóng người khác” khó mà tồn tại được.

Chính vì vậy, ông Chính đã nghiên cứu cho lai tạo các dòng lúa tím, vừa cơm ngon lại chịu được mặn, mùi thơm để đáp ứng được nhu cầu kịp thời của người nông dân, tiêu dùng. Đó là ít sâu, ít bệnh năng suất chấp nhận được.

Ông Chính cho biết đã sưu tầm và thử nghiệm từ hơn 5 năm nay, chọn được 3 dòng có năng suất khá cao và phẩm chất tốt để làm giống nhân rộng.Ông đã đặt tên cho các giống lúa này là Táo Tím 19, 29, 39. Ba dòng Táo Tím đều có những ưu điểm vượt trội, như Táo Tím 19 có hạt dài hơn giống lúa RVT, sinh trưởng từ 85-89 ngày. Táo Tím 29, hạt dài hơn giống Jasmine thời gian sinh trưởng từ 89-95 ngày. Táo Tím 39 hạt dài như VD 20, thời gian sinh trưởng từ 97-99 ngày. Tất cả ba dòng lúa đều thơm nhẹ và dẻo.

Như giống lúa Táo Tím 39 là giống lúa được ông Chính lai từ tổ hợp VD20, TV39 và tím Ấn Độ cho cây con có đặc tính thơm nhẹ, dẻo và năng suất kháng rầy nâu, đạo ôn, chịu mặn tốt lên đến 5‰. Mới vừa thu hoạch xong gần 10 công(1ha) lúa Táo 39, ông Chính cho biết, năng suất được bình quân được 875/kg/công(1000m2).

 Được biết, tháng 6/2018, giống lúa Táo Tím 19, 29, 39 đã được Cục Trồng Trồng Trọt chấp nhận đơn đăng ký bảo hộ giống cây trồng mới của ông Chính. Mới đây nhân chuyến công tác sơ kết Vụ ĐX và triển khai kế hoạch xuống giống vụ hè thu, ông Nguyễn Như Cường, Quyền cục trưởng Cục Trồng Trọt đã đến thăm giống lúa này tại HTX lúa giống 9 Táo LK. Ông Cường cho biết, giống lúa này có năng suất và phẩm chất gạo khá tốt, chống chịu mặn, sâu bệnh khá. Cục Trồng Trọt sẽ tạo điều kiện thuận lợi để HTX lúa giống 9 Táo nói chung và các HTX lúa giống nói riêng có điều kiện phát triển các giống lúa chất lượng cao, thích nghi với điều kiện biến đổi khí hậu như hiện nay

Ông Diệp Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Song Lộc (Châu Thành, Trà Vinh) cho biết: “Một giống lúa muốn tồn tại được trên thị trường phải do người nông dân đánh giá, chấp nhận trước tiên. Thời gian qua HTX lúa giống 9 Táo LK đã từng bước vượt qua những khó khăn, mở rộng quy mô sản xuất. Lai tạo thành công nhiều giống lúa chất lượng. Như bộ Táo Tím lần này là một ví dụ. Không những đáp ứng được nhu cầu lúa giống chất lượng tại địa phương mà còn cung cấp ra một số vùng khác trong ĐBSCL, Đông Nam Bộ, miền Trung…”.

Hiện các dòng Táo Tím: 19, 29, 39 được Cục Trồng Trọt chấp nhận đơn đăng ký bảo hộ độc quyền của HTX Lúa giống 9 Táo LK.Đây là giống lúa độc nhất vô nhị tại Việt Nam có thân và lá màu tím do ông Lê Văn Chính, giám đốc HTX lúa giống 9 Táo LK (xã Song Lộc, H.Châu Thành, T.Trà Vinh) lai tạo thành công.

                                                                                                                 Tấn Tài

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam