Tránh xa 10 sai lầm "chết người" khi thiết kế nội thất

Bất động sản | 17:43:58 08/04/2020

Do không muốn hoặc không đủ điều kiện để thuê kiến trúc sư thiết kế nội thất, nhiều gia chủ tự tay bài trí không gian sống của mình. Tuy nhiên, nếu không nắm rõ một số nguyên tắc cơ bản, bạn có thể sẽ phạm sai lầm và phải tốn thêm cả "tấn tiền" để sửa chữa. Một số lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn hạn chế xảy ra tình trạng này.

Không kết hợp hài hòa các phong cách thiết kế nội thất khác nhau

Thiết kế nội thất theo một phong cách cụ thể không có nghĩa là bạn không được kết hợp cùng một vài yếu tố của phong cách khác. Ví dụ, phong cách truyền thống có thể kết hợp cùng một số yếu tố hiện đại hoặc Rustic. Nếu bạn lo ngại rằng làm như vậy sẽ ảnh hưởng tới sự kết nối, liền mạch và thống nhất của ngôi nhà thì hãy lưu ý tới màu sắc nội thất. Chẳng hạn, bạn có thể sử dụng nhiều sắc độ khác nhau của cùng một tông màu hoặc kết hợp những màu sắc phù hợp với nhau.

Hình ảnh phòng khách kết hợp giữa nội thất truyền thống như tủ gỗ với hiện đại như sofa, ghế thư giãn, bàn trà
Phòng khách đẹp với sự kết hợp hài hòa giữa nội thất truyền thống và hiện đại.

Luôn sử dụng nội thất cùng phong cách

Các chuyên gia trong ngành cho biết, việc luôn sử dụng đồ nội thất theo một phong cách cụ thể là xu hướng đã lỗi thời. Bạn hoàn toàn có thể kết hợp các món nội thất phong cách khác nhau, ví dụ như ghế bành cổ điển với bàn gỗ và ghế kim loại hiện đại. Sự kết hợp này sẽ mang đến cái nhìn tươi mới, thú vị cho không gian sống.

Hình ảnh phòng khách đẹp nhiều màu sắc với sofa xanh lam, ghế bành vàng, bàn trà trắng, lọ hoa trang trí
Sofa và ghế bành kiểu dáng mang hơi hướng cổ điển vẫn có thể kết hợp với bàn trà, bàn phụ phong cách hiện đại.

Tối giản tới mức đơn điệu

Theo các nhà thiết kế, phong cách "less is more" không còn là xu hướng phổ biến nữa. Xu hướng tối giản được yêu thích nhất hiện nay là kết hợp càng nhiều vật liệu, phụ kiện trang trí khác nhau như kim loại, gỗ, tác phẩm nghệ thuật, nội thất nhỏ và bất cứ thứ gì bạn muốn thêm vào miễn là hài hòa với tổng thể. Bằng cách này, căn phòng của bạn sẽ trở nên sinh động, thú vị hơn rất nhiều thay vì chỉ sử dụng màu đơn sắc và nội thất trung tính.

Hình ảnh phòng ngủ phong cách tối giản trước và sau khi thêm tranh tường, kệ gỗ, cây xanh
Thêm tranh tường, cây xanh và giá kệ bằng gỗ mộc mạc, phòng ngủ phong cách tối giản trở nên sinh động, bắt mắt hơn.

Kê nội thất sát tường

Việc bạn sắp xếp tất cả đồ nội thất vào sát tường phòng không thực sự giúp tiết kiệm diện tích hay tạo cảm giác rộng rãi hơn. Thay vào đó, điều này sẽ khiến căn phòng của bạn trông thật nhàm chán, rập khuôn. Tốt hơn, bạn nên tạo ra các khu vực khác nhau để kê nội thất và đánh dấu bằng phụ kiện trang trí như đèn thả, tranh treo tường, cây xanh... Đây là cách bài trí nội thất độc đáo, mang đậm dấu ấn cá nhân.

Hình ảnh ghế sofa màu trắng kê sát tường, ảnh dưới là ghế sofa màu xanh dương kê giữa phòng
Kê tất cả đồ đạc sát tường là một trong những sai lầm phổ biến khi thiết kế nội thất.

Màu sắc không phù hợp

Các nhà thiết kế nhấn mạnh rằng, bạn nên lựa chọn nội thất dựa trên một bảng màu nhất định khi bài trí không gian sống. Không chỉ với tường phòng, nguyên tắc này được áp dụng cho tất cả đồ nội thất, phụ kiện như giường, rèm cửa, thảm trải sàn, đèn chiếu sáng... Những tông màu tươi sáng không dễ phối với màu pastel nên bạn chỉ nên chọn một trong số chúng. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn chỉ sử dụng một tông màu nhàm chán, đơn điệu. Nếu lựa chọn chính xác, nhiều màu sắc khác nhau vẫn được kết hợp rất tốt.

Hình ảnh một góc phòng khách với sofa vàng, ghế tựa màu tím
Bạn cần lựa chọn kỹ hơn khi kết hợp các tông màu sáng với nhau.

Không đo kích thước phòng

Đây là một trong những lỗi thiết kế nội thất rất phổ biến. Để tránh tình trạng quá tải hoặc không đủ không gian cho đồ nội thất, trước khi mua chúng, bạn cần phải đo tất cả các kích thước phòng cũng như vật dụng. Ngoài ra, các chuyên gia khuyến nghị rằng, bạn nên đảm bảo khoảng cách giữa các đồ nội thất tối thiểu là 91cm và giữ lối lưu thông thoáng đãng, dễ dàng di chuyển.

Trước khi mua đồ nội thất cần đo đạc kích thước phòng một cách chính xác.

Chỉ sử dụng phòng như dự định

Bạn không cần phải sử dụng một căn phòng đúng theo chức năng được dự định từ trước. Khi bạn hoặc kiến trúc sư của bạn đã đặt một cái tên nhất định cho không gian phòng thì không có nghĩa là bạn chỉ có thể sử dụng nó theo một cách duy nhất. Gia chủ hoàn toàn có thể sử dụng phòng với nhiều chức năng khác nhau như phòng ăn tích hợp thư viện mini, phòng khách kết hợp góc làm việc tại nhà nhỏ gọn, tiện dụng.

Hình ảnh phòng ăn trước và sau khi chưa có giá sách
Bức tường màu trắng trong phòng ăn không còn đơn điệu khi được tích hợp giá sách.

Chỉ có một nguồn sáng

Ánh sáng đèn là thành phần rất quan trọng của bất kỳ thiết kế nội thất nào bởi nó không chỉ đơn thuần cung cấp ánh sáng mà còn tạo điểm nhấn trang trí bắt mắt. Thông thường, một nguồn sáng không đủ cho toàn bộ căn phòng vì nó có thể khiến mọi thứ trông quá tối. Thay vào đó, hãy sử dụng các loại đèn khác nhau gồm chiếu sáng tổng thể, chiếu sáng cục bộ, ánh sáng nhấn để tôn lên vẻ đẹp của đường nét thiết kế, đồ nội thất.

Để khoảng trống giữa hai ghế ngồi đơn lẻ

Có quá nhiều khe hở nhỏ sẽ khiến việc sử dụng không gian tường trở nên khó khăn hơn và làm cho căn phòng của bạn không được đa năng. Thay vì thế, các chuyên gia khuyến nghị rằng, bạn nên đặt các ghế ngồi đơn lẻ gần nhau hơn để tạo cảm giác chắc chắn, gắn kết hơn. 

Ảnh minh họa cho việc kê ghế sofa sát nhau tốt hơn là tạo ra khe hở
Khi bài trí nội thất, bạn nên hạn chế việc tạo ra các khe hở nhỏ như này.

Không có dấu ấn cá nhân

Khi trang trí nhà cửa, hầu như chúng ta đều tìm cảm hứng từ website của các nhà thiết kế khác trong khi những gì chúng ta thực sự cần làm là xác định xem mình muốn gì, bài trí ra sao cho phù hợp với lối sống, thói quen sinh hoạt của cả gia đình. Để có được thiết kế hoàn hảo, làm hài lòng thẩm mỹ của riêng bạn, bạn nên để cá tính của mình trở thành người hướng dẫn. Tuy nhiên, bạn vẫn nên tham vấn các nhà thiết kế chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm.

Thuận Yến

>> 6 lý do chỉ rõ tại sao bạn nên thuê nhà thiết kế nội thất

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam