Trí tuệ nhân tạo đang trở thành một thế lực mới trong ngành bất động sản

Bất động sản | 09:41:08 21/09/2021

Bất động sản có thể coi là ngành truyền thống nhất trong một thế giới ngày càng ảo. Nhưng nó cũng đang dần được công nghệ hóa, đặc biệt là với việc áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

Một số tên tuổi lớn trong ngành bất động sản, chẳng hạn như Compass, Zillow và LoanSnap, hiện đang sử dụng AI để giúp tìm cho người mua một khoản vay thế chấp hoàn hảo và một ngôi nhà hoàn hảo. Đối với các đại lý bất động sản, AI có thể thay đổi toàn bộ cuộc chơi về cả tiếp thị và bán hàng.

Hầu hết các dữ liệu bất động sản đều cần được công khai, từ hồ sơ đất đai đến sổ đỏ, giá mua và thậm chí cả các khoản thế chấp. Trước đây, chẳng dễ gì có được đầy đủ các thông tin này. Nhưng hiện nay, các thuật toán máy tính có thể duyệt qua hàng trăm tài liệu trong vài giây, và tổng hợp mọi thứ từ giá trị bất động sản, khoản vay thế chấp bất động sản, việc cải tạo và sửa chữa ngôi nhà, cho tới một số thông tin cá nhân của chủ nhà.

Tại LoanSnap, một công ty cho vay thế chấp có trụ sở tại San Francisco, AI được sử dụng trong các bước khác nhau của quy trình thế chấp, từ việc tìm loại khoản vay phù hợp với người mua cho đến việc tìm ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng chấp nhận cho vay.

LoanSnap thực hiện điều này bằng một quy trình số hóa. Đầu tiên, thông tin về tình hình tài chính của người mua nhà được nhập vào hệ thống. Hệ thống sẽ xử lý toàn bộ các thông tin này, sau đó đưa ra dự báo tài chính và khả năng trả nợ trong tương lai của khách hàng, đồng thời xem xét hàng nghìn phương án cho vay và trả nợ phù hợp với họ.

Karl Jacob, Giám đốc điều hành của LoanSnap, cho biết. “AI sẽ tính toán những phương thức trả nợ và các khoản vay khác nhau theo nhu cầu và khả năng tài chính của khách hàng. Điều này mang lại lợi ích rất lớn cho các bên liên quan”.

Đối với các khoản vay tái cấp vốn, LoanSnap đang xây dựng một mô hình tài chính cho phép tính toán chính xác số tiền khách hàng phải trả theo từng tháng và từng năm. Sau đó, cho họ biết nên tiết kiệm tiền ra sao để trả nợ. tất cả chỉ diễn ra trong vài giây.

Jacob cho biết nhiều công ty bất động sản tuyên bố sử dụng AI ở một khía cạnh nào đó trong các hoạt động kinh doanh. Nhưng không phải tất cả đều tận dụng được hết các tiềm năng của công nghệ này.

Jacob nói: “Chín mươi lăm phần trăm mọi người đều nói rằng hoặc cho rằng mình đang sử dụng AI. Nhưng thực tế chưa hẳn đã như vậy”.

Ngoài lợi ích cho những người đi vay, AI đang trở thành công cụ mang lại sự cạnh tranh cao hơn cho các đại lý bất động sản, nhất là trong việc tăng cường nguồn cung nhà ở và danh sách khách hàng tiềm năng. Số lượng nhà ở được rao bán đã giảm xuống mức thấp kỷ lục tại Mỹ kể từ khi bắt đầu đại dịch do nhu cầu của người mua đột ngột tăng cao. AI đang đưa ra một số giải pháp cho tình huống này.

Joseph Sirosh, Giám đốc công nghệ tại công ty môi giới bất động sản Compass, cho biết: “Các đại lý bất động sản truyền thống sẽ phải đi gõ cửa rất nhiều ngôi nhà để hỏi xem họ có muốn bán không. Còn AI có thể tìm ra những ngôi nhà có khả năng sẽ được rao bán trong 12 tháng tiếp theo bằng cách phân tích tất cả dữ liệu liên quan đến ngôi nhà đó. Chẳng hạn như thời điểm gần nhất ngôi nhà được chuyển nhượng, chủ sở hữu đã ở ngôi nhà đó trong bao lâu…”.

Bằng cách truy xuất dữ liệu, AI sẽ phân tích mối liên hệ giữa tất cả các thông tin để dự đoán ngôi nhà nào có khả năng sẽ được rao bán. Sau đó, đại lý có thể tiếp cận chủ nhà và cung cấp dịch vụ môi giới. Cách làm này mang lại hiệu quả cao hơn nhiều so với các đại lý truyền thống.

Sirosh cho biết AI giúp họ xác định được ngôi nhà cần bán cao hơn 94% so với cách làm cũ. Họ cũng định giá ngôi nhà chính xác hơn và tiếp thị được tới đối tượng khách hàng mục tiêu tốt hơn.

Dữ liệu và AI cũng giúp người mua tìm thấy ngôi nhà trong mơ nhanh hơn, thay vì đi thăm quan hết ngôi nhà này đến ngôi nhà khác.

Bằng cách sử dụng công nghệ AI của Compass, khách hàng có thể đưa ra yêu cầu về ngôi nhà mình muốn mua, bao gồm vị trí cụ thể, diện tích mong muốn, hay các không gian trong nhà và ngoài trời. Họ chỉ cần ngồi ở nhà và chờ đợi thông báo từ hệ thống nếu có một sản phẩm phù hợp.

Trang môi giới bất động sản Zillow gần đây đã nâng cấp "Zestimate", một thuật toán tạo ra mạng lưới dữ liệu về nhà ở, vị trí, xu hướng thị trường, và định giá nhà. Zestimate được tích hợp cả máy học để tăng cường các tính toán và so sánh. Sau khi nâng cấp, công cụ này thể phản ứng nhanh hơn với các điều kiện thị trường, cung cấp cho chủ nhà ước tính chính xác hơn về giá trị hiện tại của ngôi nhà.

Mặc dù AI không làm bất cứ điều gì mới mẻ so với ngành bất động sản truyền thống, nhưng nó đẩy nhanh quá trình này một cách đáng kể. Điều này rất quan trọng đối với các doanh nghiệp bất động sản.

Sirosh nói: “AI cho phép bạn chủ động hơn với những công việc phức tạp và nặng nhọc liên quan đến giao dịch bất động sản như thu thập dữ liệu, tiến hành thủ tục giấy tờ, tìm kiếm nhà ở, thương lượng hợp đồng, đấu giá bất động sản. Những điều này khiến một giao dịch được thực hiện nhanh hơn, đơn giản hơn, và rẻ hơn”.

Theo Sirosh, với tốc độ này, AI thậm chí có thể giảm thiểu sự căng thẳng cho các bên liên quan, vốn được coi là khía cạnh con người nhất của bất kỳ giao dịch bất động sản nào.

Lam Vy (CNBC)

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam