Triển lãm “50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh”

Thời sự, Chính trị, Lý luận trẻ | 16:04:00 20/08/2019

TNV - Kỷ niệm 50 năm Di chúc của Bác, Triển lãm “50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh” sẽ được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam từ ngày 30/8 - 03/9/2019. Đây là hoạt động văn hóa có ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc nhằm tiếp tục khẳng định giá trị to lớn của tư tưởng Hồ Chí Minh, Di chúc thiêng liêng và tấm gương đạo đức của Người.

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là một văn kiện có giá trị lịch sử mà còn có ý nghĩa thời đại sâu sắc, là di sản thiêng liêng và quý báu của dân tộc Việt Nam. Trải qua 50 năm, bản Di chúc đã trở thành nguồn cổ vũ to lớn đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiến lên giành thắng lợi trong sự nghiệp giải phóng Tổ quốc, thống nhất đất nước và đưa nước nhà vững bước tiến lên chủ nghĩa xã hội.

 Bác Hồ cùng các cháu thiếu nhi Làng Sen, Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ  An

Bác bắt đầu viết bản Di chúc vào ngày 10 tháng 5 năm 1965, quãng thời gian sau đó, Bác đã dành mỗi ngày một đến hai tiếng để viết. Sau này, vào mỗi dịp sinh nhật Bác lại đem bản Di chúc ra xem lại, bổ sung cho phù hợp với tình hình mới của đất nước. Lần cuối cùng Bác viết và chỉnh sửa vào ngày 10 tháng 5 năm 1969. Hiếm có tác phẩm nào Bác dành nhiều thời gian, tâm trí suy ngẫm thận trọng đến từng câu chữ để viết như bản Di chúc này. Với những ngôn từ bình dị mà súc tích Bác viết, chúng ta đều cảm nhận được tình cảm gần gũi, yêu thương của Người và thấy mình phải có trách nhiệm cao hơn, quyết tâm hơn để thực hiện bản Di chúc thiêng liêng.

Sự kiện có sự tham gia của nhiều tỉnh, thành phố gắn với cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác: Nghệ An, Cao Bằng, Thái Nguyên, TP Hồ Chí Minh, Hải Dương cùng các đơn vị Bảo tàng: Bảo tàng Phụ Nữ Việt Nam, Bảo tàng Hậu Cần, Bảo tàng Hóa học, Công ty TNHH một thành viên 76- Bộ Quốc phòng và một số trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn Hà Nội.

Khu trưng bày chung với chủ đề “Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh - Nguồn sáng dẫn đường”.

Do Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam thực hiện sẽ trưng bày toàn văn 10 trang bản chụp từ Di chúc gốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và một số tài liệu, hiện vật, hình ảnh quan trọng liên quan đến Di chúc của Bác. Qua đó cho thấy, Di chúc luôn là nguồn sáng dẫn đường cho dân tộc Việt Nam trong cộng cuộc giải phóng và xây dựng đất nước. Tại khu vực trưng bày chung cũng giới thiệu những bức tranh cổ động tuyên truyền “50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

 Bác Hồ phát biểu tại Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ 1 ở Việt Bắc tháng 4 năm 1950

Khu trưng bày của các tỉnh, thành phố: Nghệ An - nơi cội nguồn sinh ra và gắn bó với Người trong những năm tháng tuổi thơ những tình cảm thiêng liêng và sự quan tâm chu đáo; Tp Hồ Chí Minh, là nơi Bác ra đi tìm đường cứu nước năm 1911, 30 năm Bác đã bôn ba  khắp năm châu bốn biển, thấm nhuần chủ nghĩa Mác - Lênin, tìm thấy đường lối cơ bản của phong trào cách mạng giải phóng dân tộc, trong đó có cách mạng Việt Nam; Cao Bằng là nơi dừng chân đầu tiên khi Bác trở về để lãnh đạo, chèo lái con thuyền cách mạng của dân tộc.

Ngoài ra còn có tỉnh Thái Nguyên là Thủ đô kháng chiến. Những ngày tháng lịch sử Chủ tịch Hồ Chí Minh sống và làm việc tại ATK Thái Nguyên cũng là khoảng thời gian quan trọng, giàu cảm xúc nhất trong cuộc đời hoạt động của Người, vì đó là những ngày tháng Bác chỉ đạo công cuộc giải phóng đất nước, lãnh đạo toàn dân kháng chiến để bảo vệ nền độc lập thiêng liêng của dân tộc. Hải Dương là tỉnh vinh dự được Bác Hồ 5 lần về thăm (1946, 1957, 1959, 1962, 1965).  Ngoài ra, Bác Hồ thường xuyên theo dõi, viết thư thăm hỏi, khen ngợi, viết báo, làm thơ động viên khích lệ, khen thưởng tặng quà, tặng huy hiệu cho những tập thể, cá nhân ở Hải Dương có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất và chiến đấu...

Các nội dung trưng bày khác.

 Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam lựa chọn tư liệu, hình ảnh và hiện vật  với nội dung: tình cảm thương yêu của Bác dành cho Phụ nữ Việt Nam và tấm lòng tôn kính của phụ nữ Việt Nam đối với Bác Hồ; những tấm gương tiêu biểu của của Phụ nữ Việt Nam trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sau 50 năm thực hiện Di chúc của Người.

 Bến Nhà rồng nơi Bác ra đi tìm đường cứu nước

 Bảo tàng Hậu Cần, Bảo tàng Hóa học, Đoàn thanh niên Công ty TNHH một thành viên 76 - Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng và các Trường Đại học: Đại học Bách Khoa, Học viện múa Việt Nam, Viện Đại học Mở và Đại học Xây dựng cũng có không gian trưng bày riêng gắn với những kỷ niệm về Bác và những thành tựu của đơn vị và nhà trường đã đạt được trong những năm thực hiện Di chúc của Bác.

Chương trình Giao lưu nghệ thuật và gặp gỡ các nhân vật nổi tiếng.

Chương trình giao lưu nghệ thuật và gặp gỡ các nhân vật nổi tiếng với chủ đề “Nhớ ơn Hồ Chí Minh” là điểm nhấn trong những ngày diễn ra hoạt động Triển lãm “50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh”, chương trình có sự tham gia của các vị khách mời: Anh hùng Lực lượng vũ trang Trương Thị Khuê, nguyên Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, người vinh dự được gặp mặt Bác 3 lần và ăn cơm cùng Bác; Nhà văn Chu Lai - một nhà văn, người lính tiêu biểu và Nghệ sỹ Nhân dân Hoàng Quỳnh Mai. Chương trình còn có sự tham dự của sinh viên, thanh niên và nghệ sỹ đến từ Học viện Múa Việt Nam, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trường Đại học Mở Hà Nội, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, Đoàn thanh niên Công ty TNHH một thành viên 76, Đoàn nghệ thuật quần chúng tỉnh Thái Nguyên và Cao Bằng. Ngoài ra, đêm khai mạc và  chương trình nghệ thuật “Sáng mãi niềm tin” với nhiều tiết mục ca ngợi quê hương đất nước, Đảng và Bác Hồ, được dàn dựng công phu cũng sẽ là hoạt động rất thú vị dành tặng khách đến thăm Triển lãm.

T. H

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam