Trung Quốc hoãn kỳ họp Quốc hội vì dịch Covid-19

Thời sự, Thế giới | 07:50:00 25/02/2020

Kỳ họp thứ 3 Quốc hội Trung Quốc khóa 13 dự kiến khai mạc ngày 5/3 sẽ hoãn lại vì dịch Covid-19 và thời gian tổ chức kỳ họp này sẽ được quyết định sau.

rước ảnh hưởng của dịch Covid-19, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII của Trung Quốc chiều 24/2 đã chính thức quyết định hoãn tổ chức kỳ họp Quốc hội hàng năm.

Kỳ họp thứ 3 Quốc hội Trung Quốc khóa 13 dự kiến khai mạc ngày 5/3 sẽ hoãn lại vì dịch Covid-19. Ảnh: The Mining Journal

Kỳ họp thứ 16 Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc (tức Quốc hội) khóa XIII vừa bế mạc đã biểu quyết thông qua hai quyết định quan trọng, gồm Quyết định hoãn Kỳ họp thứ 3 Quốc hội Trung Quốc khóa XIII và Quyết định cấm các hoạt động buôn bán động vật hoang dã trái phép, xóa bỏ thói quen ăn thịt động vật hoang dã, nhằm bảo đảm an toàn và sức khỏe cho người dân.

Theo thông lệ, kỳ họp Quốc hội của Trung Quốc được tổ chức hàng năm vào đầu tháng 3 trong suốt 35 năm qua, nhằm thông qua các đạo luật và công bố mục tiêu kinh tế trong năm. Kỳ họp thứ 3 Quốc hội Trung Quốc khóa 13 dự kiến khai mạc ngày 5/3 và kéo dài trong khoảng 10 ngày, với sự có mặt của hơn 5.000 đại biểu trên toàn lãnh thổ Trung Quốc.

Tuy nhiên, trước những tác động của dịch Covid-19, Trung Quốc xác định phòng chống dịch vẫn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong thời điểm hiện nay. Thời gian tổ chức kỳ họp này sẽ được Thường vụ Quốc hội Trung Quốc quyết định sau.

Cùng ngày, cơ quan này cũng đã thông qua Quyết định cấm các hoạt động buôn bán động vật hoang dã trái phép, xóa bỏ thói quen ăn thịt động vật hoang dã, nhằm bảo đảm an toàn và sức khỏe cho người dân. Việc làm này được đánh giá là bước đi quan trọng và cần thiết trước khi Trung Quốc có thể sửa đổi Luật bảo vệ động vật hoang dã, nhằm ngăn chặn các hành vi buôn bán và sử dụng loài động vật này vốn khá phổ biến ở nhiều địa phương của Trung Quốc. Trong khi dịch Covid-19 hiện nay được cho là xuất phát từ một vật chủ trung gian là động vật hoang dã ở thành phố Vũ Hán.

Các chuyên gia y tế đã nhiều lần cảnh báo hoạt động buôn bán, tiêu thụ động vật hoang dã có nguy cơ gây bệnh cho con người. Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) bùng phát tại Hong Kong những năm 2002, 2003 khiến hàng trăm người thiệt mạng, cũng được cho là có khả năng bắt nguồn từ dơi, sau đó truyền sang cầy hương và lây qua người./.

Bích Thuận/VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam