Trung Quốc "tung đòn" trả đũa nhằm vào các cơ quan báo chí Mỹ

Thời sự, Thế giới | 07:20:00 02/07/2020

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh, biện pháp này là sự đáp trả cần thiết trước hành vi "chèn ép vô lý" của Mỹ đối với các cơ quan báo chí Trung Quốc.

Trung Quốc chiều 1/7 công bố các biện pháp kiểm soát đối với 4 cơ quan báo chí Mỹ, một động thái trả đũa việc Mỹ coi 4 cơ quan báo chí Trung Quốc tại nước này là các phái đoàn ngoại giao nước ngoài.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên . Ảnh: SCMP

Theo đó, Trung Quốc tuyên bố, nhằm đáp trả các hành động của Mỹ đối với 4 cơ quan báo chí nước này, trong vòng 7 ngày kể từ ngày hôm nay (1/7), 4 cơ quan báo chí của Mỹ đang hoạt động tại Trung Quốc gồm: Hãng thông tấn Associated Press (AP), Hãng thông tấn United Press International (UPI), Hệ thống Phát thanh Columbia (CBS) và Đài Phát thanh Công cộng Quốc gia (NPR) phải báo cáo cho cơ quan chức năng Trung Quốc những thông tin về nhân viên, tài chính, hoạt động kinh doanh và các bất động sản đang sở hữu.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nhấn mạnh, các biện pháp này là những "đáp trả đối đẳng cần thiết" trước hành vi "chèn ép vô lý" của Mỹ đối với các cơ quan báo chí nước này đang hoạt động tại Mỹ, "hoàn toàn là phòng vệ chính đáng".

Trung Quốc cáo buộc cách làm của Mỹ là những hành động dựa trên "tư duy chiến tranh Lạnh và thành kiến ý thức hệ", gây tổn hại nghiêm trọng danh tiếng và hình ảnh của các cơ quan báo chí Trung Quốc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động thông thường của các cơ quan báo chí nước này tại Mỹ, gây nhiễu loạn nghiêm trọng trao đổi nhân văn bình thường giữa hai nước.

Được biết, hôm 22/6 vừa qua, chính quyền Tổng thống Donald Trump vừa tuyên bố, coi 4 cơ quan báo chí Trung Quốc tại Mỹ là các phái đoàn ngoại giao nước ngoài. 4 cơ quan này gồm: Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), Thời báo hoàn cầu, Nhân dân Nhật báo và Hãng tin tức Trung Quốc (Chinanews). Họ được yêu cầu phải đệ trình danh sách nhân viên đang làm việc cũng như tài sản tại Mỹ.

Trước đó, hồi tháng 2/2020, 5 cơ quan báo chí khác của Trung Quốc đã phải giảm số nhân viên của mình làm việc tại Mỹ từ 160 xuống 100 và các biện pháp trả đũa tương tự cũng đã được Bắc Kinh áp dụng đối với các cơ quan báo chí của Mỹ tại Trung Quốc./.

PV/VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam