Trường THPT Trần Quang Khải – Phát huy vai trò của Đoàn thanh niên

Giới trẻ, Đoàn, Hội, Đội | 15:05:00 14/11/2019

TNV - Nằm ven con lộ nhỏ là ngôi trường khang trang bề thế với nhiều thành tích trong dậy và học - Trường THPT Trần Quang Khải. Cùng với sự phát triển của nhà trường, phong trào thanh niên học sinh cũng từng bước lớn mạnh.

Trong năm học 2019 -2020 Nhà trường có 983 học sinh, trong đó có 721 đoàn viên học sinh và 15 đoàn viên thuộc chi đoàn Giáo viên sinh hoạt trong 27 chi đoàn. Cô giáo Trần thị Hà - Bí thư Chi đoàn nhà trường cho biết “ hầu hết cán bộ, ĐVTN đều xuất thân từ nông thôn, ở quê hương giàu truyền thống cách mạng nên cơ bản ĐVTN nhà trường đã xác định được vai trò, trách nhiệm của mình, nêu cao tinh thần vượt khó học tốt, lao động sáng tạo, chủ động tiếp cận với khoa học và công nghệ, luôn đề cao ý chí tự lực, tự cường, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống với những ước mơ hoài bão cao đẹp, tính tích cực xã hội của thanh niên ngày càng được thể hiện,  Học sinh chăm ngoan, nề nếp, không mắc các tệ nạn xã hội , phong trào  thi đua học tập diễn ra sôi nổi, tích cực, chất lượng học sinh giỏi ngày càng tăng”.

Hình ảnh học sinh đi tham quan học tập tại Đền Hùng

Trong năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh niên nhà trường luôn  nhận được sự quan tâm tạo điều kiện thuận lợi của Ban chi uỷ, Ban giám hiệu; sự chỉ đạo định hướng trực tiếp của huyện Đoàn Khoái Châu; sự ủng hộ, phối hợp của các đơn vị bạn nên đã có được những thành tích đáng ghi nhận. Song bên cạnh đó, do một số gia đình bố mẹ phải đi làm ăn xa ít có điều kiện quan tâm đến con cái. Nhiều gia đình bố mẹ để các con sống một mình hoặc ở với ông bà đã cao tuổi. Bối cảnh xã hội hiện nay có một số tác động không tốt đã ảnh hưởng đến một phần nhỏ học sinh của nhà trường. Hơn nữa, sự xuất hiện của một số quán internet, mà theo khảo sát, một bộ phận học sinh đến quán không khai thác thông tin phục vụ học tập mà tốn thời gian vào những trò chơi vô bổ.  Để làm tốt nhiệm vụ BCH Đoàn trường luôn xác định công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cho ĐVTN là nhiệm vụ cơ bản, hàng đầu. Vì vậy, nhiều hoạt động phong phú bổ ích, phù hợp với tâm lý của tuổi trẻ và giàu ý nghĩa giáo dục được tổ chức sôi nổi rộng khắp trong toàn trường. Trên cơ sở bám sát chủ đề năm học Đoàn trường có kế hoạch tham mưu với cấp uỷ, BGH nhà trường tổ chức tốt các hoạt động học tập, bồi dưỡng chính trị, các nội quy, quy định của nhà trường và của Đoàn. Tiếp tục tổ chức cho 100% ĐVTN được học tập tư tưởng Hồ Chí Minh thông qua các câu chuyện kể về tấm gương đạo đức của Người vào tiết sinh hoạt dưới cờ sáng thứ Hai hằng tuần; học tập “6 bài học lý luận cho ĐVTN”, sinh hoạt chi đoàn theo chủ đề, tổ chức ngày đoàn viên hàng tháng, nêu gương đoàn viên tiêu biểu nhân ngày 26/3; đẩy mạnh tuyên truyền, đấu tranh, phòng, chống các tệ nạn XH, tiêu cực trong trường học... bằng nhiều hình thức sinh động hiệu quả như sân khấu hóa, thông qua đội xung kích tuyên truyền.

 

Hình ảnh giao lưu bóng chuyền hơi của chi đoàn giáo viên

 Để duy trì nền nếp và tăng cường nắm bắt tư tưởng, tình cảm của ĐVTN, Đoàn trường đã thường xuyên củng cố nâng cao chất lượng các đội thanh niên xung kích, cờ đỏ trong nhà trường; thực hiện có hiệu quả để nắm bắt và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm của ĐVTN cũng như nắm bắt các tâm tư nguyện vọng của ĐVTN; tăng cường tổ chức gặp gỡ giữa lãnh đạo nhà trường, cán bộ đoàn với ĐVTN; phân công trực ban, thông qua đội cờ đỏ, đội ngũ cán bộ lớp xây dựng được một đội ngũ quản lý, theo dõi ĐVTN khá tốt... Thông qua đó đã kịp thời phát hiện và xử lý những hiện tượng sai trái như: đánh nhau, hút thuốc, uống rượu bia khi lên lớp, sử dụng điện thoại di động, vi phạm đồng phục... Từ đó cùng với đội ngũ giáo viên chủ nhiệm uốn nắn, nhắc nhở ĐVTN học sinh dần đi vào nề nếp và từng bước hoàn thiện nhân cách. Chính vì vậy, trong năm học qua, 100% ĐVTN không mắc vào các tai tệ nạn xã hội, không vi phạm pháp luật của Nhà nước.

Tăng cường tổ chức các hoạt động hỗ trợ, giao lưu với các tấm gương học sinh điển hình; cựu học sinh thành đạt; những nhân chứng lịch sử, những tấm gương vượt khó, vươn lên của trường, địa phương. Tổ chức các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống, góp phần hình thành thói quen tốt trong môi trường học đường, ngoài xã hội và trên mạng internet cho học sinh, giáo viên trẻ. Vận động thanh niên trường học sống đẹp, chia sẻ, học tập những câu chuyện đẹp về lối sống trong xã hội, trong học sinh. Phát động học sinh toàn trường thực hiện văn hóa nói lời ‘cảm ơn và xin lỗi”. Chủ động, kịp thời tổ chức các hình thức thông tin, trao đổi để học sinh nhận thức đúng trước những biểu hiện chưa tốt về đạo đức, lối sống của thanh niên trong nhà trường, xã hội. Tổ chức hoạt động tuyên truyền pháp luật, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật trong thanh niên trường học, nhất là chấp hành Luật giao thông đường bộ. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chi bộ Đảng, Ban giám hiệu nhà trường, Ban chấp hành Đoàn thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở học sinh việc đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện, xe máy điện qua các buổi trực ban ở cổng trường vào các buổi sáng hàng ngày qua đó góp phần chuyển biến tích cực ý thực đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông của học sinh trong toàn trường. Thành lập được đội tự quản ATGT cổng trường với 27 thành viên hoạt động thường xuyên hiệu quả đi vào nề nếp thói quen của đoàn viên trong trường, kịp thời đề nghị biểu dương khen thưởng những tập thể, cá nhân làm tốt và kiểm điểm, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân vi phạm.

Tổ chức phát động thi đua lập danh hiệu “học sinh 3 tốt ” tổ chức giải bóng chuyền hơi cho học sinh nam và nhiều đợt thi đua cao điểm, lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn trong năm như: Chào mừng kỷ niệm 36 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, 75 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam … qua đó, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng của dân tộc, truyền thống quê hương, nhằm nêu cao tinh thần tự hào dân tộc, vun đắp, bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng trong thế hệ trẻ của nhà trường.

 

Hình ảnh lễ kết nạp đoàn viên mới 2018 - 2019

Hàng năm, Đoàn trường đều xây dựng kế hoạch tổ chức “Khi tôi 18” .Tháng Thanh niên 2019, Đoàn trường đã tổ chức lớp học tập nhận thức về Đoàn và kết nạp 287 đoàn viên mới trong 02 đợt là 26/03 và 19/05. Đặc biệt, vào ngày 26/3, đã tổ chức thành công cuộc thi “Rung chuông vàng” với sự ủng hộ nhiệt tình của lãnh đạo, Ban giám hiệu và sự tham gia của 100% ĐVTN trong toàn trường. Đó là dịp các em học sinh được thể hiện tài năng của chính mình. Tháng 5 năm 2019 câu lạc bộ “ Hoa phượng đỏ “ do Đoàn trường chỉ đạo đã tham gia nhiệt tình nhiều hoạt động có ý nghĩa như “Tiếp sức mùa thi”, “ Ngày chủ nhật xanh” , “ Thắp nến tri ân” “Hiến máu tình nguyện” và thăm bà mẹ VN anh hùng

Các hoạt động phong phú, sôi nổi trên đã góp phần quan trọng vào việc giác ngộ, bồi dưỡng, nâng cao lập trường tư tưởng, chính trị trong ĐVTN, khơi dậy trong họ ý thức, tinh thần trách nhiệm đối với cội nguồn, truyền thống, dân tộc; trách nhiệm vì cộng đồng, vì tương lai tươi sáng. Công tác đoàn trường THPT Trần Quang Khải trong những năm gẫn đây đã tổ chức nhiều hoạt động có hiệu quả, có tính giáo dục cao, góp phần xây dựng những truyền thống tốt đẹp cho đoàn viên, thanh niên góp phần tích cực vào việc giáo dục đạo đức cho học sinh trong thời kì mới

Trong công tác xây dựng trường, vấn đề xây dựng chi đoàn vững mạnh và nâng cao chất lượng đoàn viên, chất lượng cán bộ, tạo dựng được phong trào cách mạng … là những nhân tố tích cực để góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng nhà trường xã hội chủ nghĩa tiên tiến. Kết quả trong năm học qua về Hạnh kiểm: Xếp loại tốt: 794 học sinh chiếm 80,8 %, Xếp loại khá:163 học sinh chiếm 16,6 %; Học lực: Giỏi 253 học sinh chiếm 25,7 % ,Khá 670 học sinh chiếm 68,2 % … Đây là một thành công lớn của thầy trò nhà trường, trong đó có vai trò của Đoàn thanh niên.

Được sự quan tâm lãnh đạo của chi bộ Đảng và BGH nhà trường, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường Trần Quang Khải đã thực sự góp phần xây dựng nhà trường thành trung tâm giáo dục đào tạo có chất lượng cao của tỉnh Hưng Yên, xứng đáng với truyền thồng, niềm tin của lãnh đạo nhà trường, chỗ dựa vững chắc của đông đảo TNHS trong sự nghiệp đổi mới đất nước.

Khanh Ngọc

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam