Tuổi trẻ Ninh Bình: Sự thay đổi từ những cách làm mới

Giới trẻ, Nhịp sống trẻ | 10:34:00 07/04/2019

Hình ảnh đoàn viên thanh niên Ninh Bình sáng tạo, xung kích, tình nguyện xây dựng quê hương đã có mặt trên khắp các nẻo đường trong Tháng Thanh niên 2019 đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân của tỉnh.

Năm 2019 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI; chào mừng kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; 89 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; 88 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; mở đầu chuỗi hoạt động xuyên suốt năm 2019 với chủ đề “Tuổi trẻ Ninh Bình sáng tạo, xung kích, tình nguyện xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh”, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn Ninh Bình đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Thanh niên.

Nhằm đánh giá những kết quả đạt được trong Tháng Thanh niên và những kinh nghiệm trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện phong trào trong tuổi trẻ toàn tỉnh, đồng chí Đinh Thị Phượng, ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Ninh Bình đã có những trao đổi về những điểm mới, cách làm hay trong Tháng Thanh niên năm nay.


Tỉnh đoàn Ninh Bình phối hợp với Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương trao kinh phí hỗ trợ
thực hiện công trình thanh niên "Tuyến đường đô thị văn minh". Đây là một trong nhiều
công trình, phần việc thanh niên được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đẩy mạnh
thực hiện trong Tháng Thanh niên 2019.


- Thưa đồng chí, được biết Tháng Thanh niên năm nay, BTV Tỉnh đoàn Ninh Bình đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa và mang lại hiệu quả thiết thực. Đồng chí có thể khái quát những kết quả mà tổ chức Đoàn Thanh niên trong tỉnh đã đạt được trong Tháng Thanh niên năm 2019?

- Đồng chí Đinh Thị Phượng: Năm nay, Trung ương Đoàn xác định chủ đề Tháng Thanh niên 2019 là “Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng”. Trên cơ sở đó, BTV tỉnh đoàn Ninh Bình đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2019 với chủ đề: “Tuổi trẻ Ninh Bình sáng tạo, xung kích, tình nguyện xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh”.

Kế hoạch được ban hành ngay từ tháng 01/2019 với các nội dung cụ thể như: tuyên truyền về truyền thống của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam; Các hoạt động tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội; tổ chức các hoạt động thúc đẩy tinh thần sáng tạo của thanh niên; Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; tư vấn hướng nghiệp, hỗ trợ việc làm; tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Tổng kết Tháng Thanh niên năm 2019, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã đạt được các con số cụ thể, minh chứng rõ nét nhất cho hoạt động của tuổi trẻ toàn tỉnh trong tháng qua như: đã trồng được 37.000 cây xanh; hỗ trợ học bổng cho 210 học sinh, sinh viên nghèo vượt khó với tổng số tiền 132 triệu đồng; đề xuất 683 ý tưởng sáng kiến của cán bộ đoàn viên thanh niên; tư vấn hướng nghiệp cho 15.700 lượt đoàn viên thanh niên; phối hợp tổ chức 02 sàn giao dịch/hội chợ việc làm với 3.450 đoàn viên, thanh niên tham gia; tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 2.700 đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn; hoạt động hiến máu tình nguyện đạt được 1.300 đơn vị máu; động viên, thăm hỏi, tặng quà cho 15 mẹ Việt Nam anh hùng với tổng số tiền 21 triệu đồng; sửa chữa, xây dựng mới 19 căn nhà nhân ái trị giá 950 triệu đồng; sửa chữa, xây dựng 135 điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi trị giá 1,005 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, hoạt động “Ngày Chủ nhật xanh” đã thu hút gần 14.800 lượt đoàn viên thanh niên tham gia vệ sinh môi trường hơn 127km đường giao thông nông thôn, thu gom hơn 39 tấn rác thải; bóc, xóa quảng cáo, rao vặt trái phép trên các cột điện, tường công cộng với tổng chiều dài trên 70 km; tổ chức quét dọn, sơn sửa, trồng và chăm sóc cây xanh tại 186 nghĩa trang liệt sỹ tại địa phương. Vận động trên 7.300 ngày công lao động tình nguyện tham gia nạo vét, đào đắp gần 1.200m3 đất, khơi thông được hơn 48 km dòng chảy, xây dựng 37km thủy lợi nội đồng tại các địa phương trong tỉnh; Tổ chức thực hiện 25 công trình Thắp sáng đường quê trị giá gần 325 triệu đồng... và rất nhiều các hoạt động ý nghĩa vì cộng đồng khác nữa.

Với tinh thần sáng tạo, xung kích, tình nguyện của các cấp bộ đoàn và tuổi trẻ toàn tỉnh, có thể khẳng định các nội dung, chỉ tiêu đề ra trong Tháng Thanh niên năm 2019 đã hoàn thành và đạt những kết quả tốt đẹp, có nhiều điểm nhấn và sự chuyển biến rõ nét hơn so với Tháng Thanh niên của những năm trước đây.

- Thưa đồng chí, để đạt được những kết quả tích cực trên, BTV Tỉnh đoàn Ninh Bình đã có hướng chỉ đạo triển khai đến các cấp bộ đoàn trong tỉnh nhiều những điểm mới, cách làm hay, sáng tạo. Vậy, đồng chí có thể chia sẻ cụ thể hơn về những điểm mới, cách làm hay mà hoạt động Đoàn trong Tháng Thanh niên được Ninh Bình áp dụng?

- Đồng chí Đinh Thị Phượng: Tháng Thanh niên được Trung ương Đoàn phát động và duy trì thường niên đến nay là 15 năm. Với Ninh Bình cũng là 15 năm tổ chức các hoạt động thiết thực để hưởng ứng tháng Tháng Thanh niên. Vì vậy, cũng khó có thể tránh được những “lối mòn” trong việc tổ chức các hoạt động.


Đoàn viên thanh niên tham gia thực hiện công trình "Thắp sáng đường quê"

Song với phương châm “Tuổi trẻ là sáng tạo”, các cấp bộ đoàn trong tỉnh luôn cố gắng “làm mới”, tìm tòi, sáng tạo các phương pháp mới, cách làm hay để áp dụng vào thực tiễn phong trào từ đó mới thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết trong mỗi cán bộ đoàn viên thanh niên. Có như vậy, hoạt động do tổ chức Đoàn phát động mới thu được kết quả thực chất, hiệu quả và được cấp ủy và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Một số vấn đề mới về quan điểm, cách tiếp cận và cách làm trong tổ chức các hoạt động được BTV Tỉnh đoàn triển khai thực hiện, cụ thể như sau:

+ Thứ nhất, Chủ động xây dựng kế hoạch sớm, việc triển khai các nội dung của Tháng Thanh niên năm 2019 được tiến hành bài bản, có hệ thống, các nội dung phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh và hướng về cơ sở. Đẩy mạnh việc định hướng và chỉ đạo sâu sát, phân công, phân nhiệm rõ ràng đối với các ban chuyên môn và cán bộ phụ trách địa bàn cơ sở.

+ Thứ hai, Đẩy mạnh và phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền trên các kênh thông tin trong và ngoài hệ thống Đoàn, đặc biệt thông qua trang fanpage, mạng xã hội của các cấp bộ đoàn, tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng trong tuổi trẻ toàn tỉnh và các tầng lớp nhân dân.

+ Thứ ba, Tăng cường công tác phối hợp với các cấp, các ngành; đẩy mạnh xã hội hóa các nguồn lực phục vụ cho phong trào và hoạt động trong Tháng Thanh niên (minh chứng rõ nhất đó là BTV Tỉnh đoàn phối hợp với Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương, phối hợp với Hội doanh nhân trẻ, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân).

Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh sôi nổi ra quân thực hiện các công trình, phần việc thanh niên.

+ Thứ tư, Các cấp bộ Đoàn xác định rõ nhiệm vụ cụ thể, đối tượng cụ thể và mọi hoạt động phải xuất phát từ nhu cầu, lợi ích thực tiễn, chính đáng của đoàn viên thanh niên. Có như vậy mới thu hút được các bạn trẻ tham gia và qua đó Đoàn cũng đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của các bạn trẻ.

+ Thứ năm, BTV Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thành công chuỗi sự kiện trong ngày 25/3 với các nội dung, như: Ngày hội thanh niên với nghề nghiệp và việc làm; Diễn đàn kết nối giữa doanh nhân trẻ với thanh niên; Lễ tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2019.

Riêng sự kiện Ngày hội thanh niên với nghề nghiệp và việc làm đã thu hút 40 doanh nghiệp đăng ký hơn 3.000 vị trí công việc cần tuyển dụng, 700 chỉ tiêu xuất khẩu lao động tại các thị trường Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Vào buổi sáng diễn ra Ngày hội đã có trên 500 đoàn viên thanh niên tham gia; Trao biển hỗ trợ 4 tỷ đồng vốn vay cho 16 mô hình khởi nghiệp và phát triển sản xuất kinh doanh của đoàn viên thanh niên.

Các hoạt động diễn ra thành công với không khí sôi nổi, thu được kết quả tích cực, được các bạn đoàn viên thanh niên hưởng ứng nhiệt tình. Các đơn vị đoàn cấp huyện và đoàn trực thuộc đều xây dựng kế hoạch và tổ chức được rất nhiều hoạt động tại địa phương, đơn vị. Từ đó hạn chế được tình trạng co cụm, phong trào điểm mà thực sự tạo được hiệu ứng lan tỏa.

Tổng kết những hoạt động được các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh tổ chức: từ cách tiếp cận, công tác chuẩn bị, phương pháp thực hiện… đều có những cải tiến về cách thức, phương pháp cho đến nội dung đã phát huy được vai trò sáng tạo của tuổi trẻ. Tháng Thanh niên năm 2019 của Ninh Bình đã đạt được những thành công nhất định, được các cấp ủy Đảng cùng nhân dân ghi nhận và đánh giá cao.

Xin cảm ơn đồng chí!

Đ. Hà

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam