Tuyên truyền, giáo dục về giảm thiểu rác thải nhựa tại Phú Yên

Giới trẻ, Nhịp sống trẻ | 10:16:00 28/10/2020

TNV - Vừa qua tại Thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, Công ty TNHH Dow Chemical Việt Nam (Dow Việt Nam)và Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub) đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức Chương trình “TRUYỀN THÔNG VÀ GIÁO DỤC VỀ GIẢM THIỂU RÁC THẢI NHỰA TẠI PHÚ YÊN”.

Chương trình bao gồm chuỗi hoạt động làm sạch bờ biển, thu thập số liệu rác thải ven biển và tổng kết cuộc thi “Trường Xanh – Biển Xanh”, đồng thời, thúc đẩy cam kết thực hiện mô hình trường học không rác thải.

Mục đích của các hoạt động này là giáo dục, tuyên truyền kiến thức về rác thải nhựa thông qua thu thập số liệu rác thải ven biển, dọn sạch bờ biển và giám sát rác thải biển; giáo dục, tuyên truyền kiến thức về rác thải nhựa, từ đó nâng cao tinh thần chủ động phân loại, tái sử dụng, tái chế tiến đến giảm rác thải tại nguồn cho đối tượng học sinh trên địa bàn tỉnh Phú Yên tại trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Phú Yên.

Tham dự các sự kiện trên có đại diện Lãnh đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài nguyên và Môi trường, Đoàn Thanh niên tỉnh Phú Yên, các tình nguyện viên là học sinh trên địa bàn tỉnh Phú Yên, Đoàn Thanh niên địa phương, trường Phổ thông Dân tộc Nội trú, đại diện Dow Việt Nam và GreenHub.

Ông Ekkasit Lakkananithiphan, Tổng Giám đốc Dow Việt Nam cho biết: “Dow cam kết mạnh mẽ trong việc chấm dứt rác thải nhựa trên đại dương, trong đó có việc tìm ra các giải pháp đổi mới sáng tạo nhằm biến rác thải nhựa thành những sản phẩm mới và nâng cao nhận thức của người dân về phân loại rác, tái chế và tái sử dụng nhựa. Để làm được điều này, Dow đã hợp tác với Chính phủ, chính quyền địa phương, các nhà sản xuất nhựa, các công ty sử dụng nhựa và các đối tác khác… cùng phối tổ chức nhiều sự kiện bảo vệ môi trường để mọi người dân cùng tham gia và nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường tốt hơn. Chúng tôi luôn tin tưởng rằng nếu tất cả loại rác được phân loại, thu gom và tái chế theo đúng cách, môi trường của chúng ta sẽ tốt đẹp hơn”.

Rác thải ven biển đa phần là có nguồn gốc từ đất liền do mưa, rác trôi theo nguồn nước ra sông và đổ ra biển. Bên cạnh đó, tại các khu vực bãi biển rất đông khách du lịch và rác thải nhựa bị vứt bỏ bừa bãi cũng chiếm tỷ lệ cao tại đây. Theo số liệu thống kê rác thải ven biển của GreenHub tại 3 bãi biển Tuy Hòa, Đông Hòa và Tuy An, khu vực bãi biển Tuy An (Hòn Yến) là nơi thu được lượng rác nhiều nhất với 2234 mảnh nhựa (trong đó đa số là túi nilon) so với Tuy Hòa là 455 mảnh nhựa và Đông Hòa có 637 mảnh nhựa. Ngoài ra, kết quả kiểm toán rác thải tại trường Phổ thông Dân tộc Nội trú cũng cho thấy túi nhựa, túi nilon cũng là loại rác thải nhựa chiếm đa số.

Bà Trần Thị Hoa, Giám đốc GreenHub chia sẻ: “Chúng tôi đánh giá cao cam kết mạnh mẽ của các đồng chí lãnh đạo Tỉnh Phú Yên về giảm thiểu rác ven biển, sự ủng hộ nhiệt tình và phối hợp chặt chẽ của các cơ quan địa phương để GreeHub triển khai hiệu quả các hoạt động, dự án liên quan đến quản lý và giảm thiểu chất thải trên biển. Để tuyên truyền nâng cao nhận thức về giảm rác thải tại nguồn, chúng tôi ưu tiên lựa chọn đối tượng thanh niên, học sinh là nhóm có độ tuổi dễ tác động và tạo hiệu ứng thay đổi đến gia đình và xã hội hiệu quả nhất nhằm đóng góp công sức và nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường tại tỉnh Phú Yên nói riêng và Việt Nam nói chung”.

Vào buổi chiều cùng ngày đã diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Trường Xanh – Biển Xanh” tại trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Phú Yên. Chủ đề của cuộc thi là các thực hành hàng ngày về giảm rác thải do 05 đội đến từ các câu lạc bộ môi trường tại các trường học trên địa bàn tỉnh Phú Yên trình bày, giới thiệu bằng hình ảnh, video, số liệu, bằng chứng và thông điệp truyền thông. Kết quả là đội của Trường chuyên Lương Văn Chánh đã đoạt giải nhất do đã đưa ra các giải pháp cụ thể để giảm rác thải đó là thay đổi hành vi – tác động lớn đến môi trường, đồng thời, đề xuất 4T (Tiết giảm, Tái sử dụng, Tái chế và Thay thế).

Cũng nhân dịp này, lễ ký kết Biên bản ghi nhớ về việc cam kết thực hiện và duy trì mô hình “Trường học không rác thải” đã diễn ra giữa Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Phú Yên và GreenHub. Ngoài ra, Dow Việt Nam đã hỗ trợ chi phí cho Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Phú Yên trang bị các thùng rác thu gom và phân loại rác tại trường.

 Hải Hà

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam