Ứng dụng cảnh báo lũ quét trên nền tảng android

Công nghệ | 11:27:00 28/10/2020

TNV - Nhìn những hình ảnh lũ lụt hoành hành nhiều tỉnh miền Trung vừa qua, chúng ta càng thêm trân quý những sáng tạo ứng dụng công nghệ tiên tiến nhằm cảnh báo, góp phần hạn chế thiệt hại do bão lũ gây ra. ‘Ứng dụng cảnh báo lũ quét’ của nhóm bạn trẻ Trần Đức Hoàng, Phạm Xuân Kiên, Nguyễn Quang Minh, Nguyễn Hoài Nam là một trong số đó.

Hiện nay, thiên tai, lũ quét xảy ra ở hầu khắp các nước trên thế giới, đặc biệt ở các lưu vực sông nằm trong vùng nhiệt đới, chịu ảnh hưởng của khí hậu gió mùa và bão. Tại Việt Nam trong những năm gần đây, những cơn lũ quét lớn, đến bất ngờ và có sức tàn phá lớn xuất hiện thường xuyên ở nhiều nơi trên địa bàn cả nước, đặc biệt là ở vùng núi, gây thiệt hại nặng nề về cơ sở vật chất và người.

Nghiên cứu xây dựng ứng dụng cảnh báo lũ quét trên nền tảng hệ điều hành Android với mong muốn thiết lập được một ứng dụng cảnh báo lũ sớm đơn giản mà hiệu quả giúp phòng tránh lũ quét, giảm bớt thiệt hại cho người dân.

Giao diện mở Ứng dụng cảnh báo lũ quét 

Anh Trần Đức Hoàng, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: Với công nghệ GPS hiện đại, giới khoa học đã có thể cảnh báo những hiểm họa tiềm tàng như bão, lốc xoáy, mưa đá… trước một khoảng thời gian nhất định khi hiện tượng đó xảy ra. Những thiết bị định vị cá nhân này có thể được tích hợp trong những chiếc điện thoại thông minh. Hoặc chúng có thể được thiết kế dưới dạng vòng đeo tay hay đồng hồ thời trang, kèm theo các tính năng cảnh báo nguy hiểm, nút báo khẩn cấp sử dụng trong trường hợp cần thiết…

Nền tảng Android được đánh giá là sở hữu những ưu thế rõ rệt. Thiết bị Smartphone Android là một đầu thu GPS nó sẽ thu dữ liệu từ các vệ tinh GPS ở trên bầu trời. Mỗi vệ tinh cho biết khoảng cách chính xác từ vị trí của người sử dụng đến vệ tinh đó hoặc một điểm nào đó trên trái đất.

Từ những cơ sở trên, ý tưởng xây dựng ứng dụng cảnh báo lũ quét trên hệ điều hành Android dựa vào dữ liệu lượng mưa và lưu lượng nước thu được từ vị trí cảm biến được gửi về thiết bị Android qua hệ thống định vị GPS sẽ biết được điểm nào có nguy cơ xảy ra lũ quét và gửi thông báo (cảnh báo) tới điện thoại cá nhân hi vọng sẽ giảm được thiệt hại cho người dân.

Để giải quyết các vấn đề đặt ra của nghiên cứu này, giải pháp được nhóm  lựa chọn là xây dựng, thiết kế dữ liệu thu thập dữ liệu về lũ và tọa độ vị trí, xây dựng Sever quản lý thông tin vị trí đặt cảm biến và xây dựng phần mềm trên hệ điều hành Android hiển thị vị trí cảm biến.

Khi các dữ liệu được thu thập, hệ thống sẽ tiến hành phân tích đặc điểm lũ quét, các nhân tố hình thành lũ quét, đánh giá cấp độ rủi ro của lũ quét; ứng dụng hệ thống định vị toàn cầu (GPS) trong đánh giá lũ quét.

Ứng dụng hoạt động dựa trên việc thu thập dữ liệu từ những sự thay đổi của môi trường mà cụ thể ở đây là lượng mưa và  lưu lượng nước tại nơi lắp đặt thiết bị giám sát. Sau khi đã thu thập xong thiết bị này sẽ tự động gửi dữ liệu đó lên server. Tại nơi nhận dữ liệu và cảnh báo, người sử dụng sẽ dựa vào những dữ liệu mà server cung cấp để đưa ra những tính toán và cài đặt các mức cảnh báo cho hệ thống. Với mỗi mức cảnh báo sẽ có những tín hiệu thông báo khác nhau, người sử dụng có thể dựa vào tín hiệu đó để đưa ra những phương pháp kịp thời.

Kết quả chạy ứng dụng khi xảy ra lũ quét

Tọa độ của các vị trí đặt cảm biến sẽ được hiển thị trên giao diện phần mềm. Khi xảy ra lũ quét hình đại diện chuyển thành hình có dấu chấm than. Khi người quản lý nhấn vào vị trí đặt cảm biến  thì ứng dụng sẽ hiển thị lượng mưa và lưu lượng nước. Lượng mưa và lưu lượng nước vượt quá mức an toàn, hệ thống sẽ thông báo cảnh báo lũ quét.

Chức năng cảnh báo hoạt động tốt trong việc nhận dữ liệu về lưu lượng nước và tốc độ dòng chảy, ghi được tốc độ liên tục, thể hiện đúng hành trình nước thực tế trên bản đồ Google Maps.

Dữ liệu trên Sever đã được xử lý  theo đúng yêu cầu để thể hiện trên bản đổ với màu sắc khác nhau. Các dữ liệu mới được cập nhật theo đúng giá trị và thời gian lập trình. Bản đồ thể hiện đúng dữ liệu được ghi trên thực tế ở những vùng thường xuyên xảy ra lũ quét, không có sự chồng lấn dữ liệu.

Bốn thành viên của nhóm nghiên cứu (từ trái sang) Nguyễn Hoài Nam, Trần Đức Hoàng, Phạm Xuân Kiên, Nguyễn Quang Minh

Chia sẻ về định hướng trong thời gian tới, anh Trần Đức Hoàng cho biết nhóm kêu gọi đầu tư để tiếp tục nghiên cứu về lũ quét bằng GPS trên những phạm vi lớn hơn (cấp tỉnh hoặc cấp quốc gia) để đồng bộ trong quá trình phân tích đánh giá và lựa chọn biện pháp tác động mang tính tổng hợp và hệ thống.

Trong các nghiên cứu tiếp theo về lũ quét, các ứng dụng sử dụng công nghệ GPS cần được cập nhật, cải tiến các tính năng cho phù hợp với nhu cầu của từng địa phương cụ thể, tăng tính năng thời gian thực (gửi cảnh báo tức thời bằng tin nhắn, email, chuông,…) tới người sử dụng để nâng cao hiệu quả trong công tác phòng chống lũ quét.

Ứng dụng cảnh báo lũ quét là sản phẩm dự thi chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục năm 2020 do Trung ương Đoàn, Bộ Giáo dục & Đào tạo cùng Tập đoàn Thiên Long phối hợp tổ chức. Công trình là tâm huyết của nhóm giảng viên trẻ, sinh viên Trường  ĐH Công nghệ Thông tin và Truyền thông Thái Nguyên với mong muốn ứng dụng công nghệ tiên tiến nhằm giải quyết những vấn đề của cuộc sống.

Tô An 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam