Uy tín của Saigon Co.op ngày càng cao trong hợp tác quốc tế

Doanh nhân, Hội nhập | 10:15:00 26/07/2020

TNV - Từ khi Saigon Co.op cho ra đời siêu thị Co.opmart đầu tiên tại đường Cống Quỳnh (quận 1, TPHCM) vào ngày 09/02, thì quy mô, hiệu quả kinh doanh và đặc biệt là hoạt động hợp tác quốc tế của Nhà bán lẻ hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Là đơn vị bán lẻ theo mô hình kinh tế tập thể, Saigon Co.op đang sở hữu nhiều thương hiệu như: Co.opmart, Co.opXtra, Co.opFood, Co.opSmile, Cheers, Finelife,... Đó cũng là thế mạnh riêng có của Saigon Co.op trong việc phân phối những nhu yếu phẩm, hàng bình ổn giá phục vụ người dân quanh năm, đặc biệt là trong cao điểm lễ, tết, thiên tai, dịch bệnh,… giúp bà con nhân dân luôn an tâm lao động, sản xuất, góp phần cùng các cấp chính quyền nâng cao công tác an sinh xã hội tại địa phương.

 Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Saigon Co.op
(người thứ 3 bên trái qua) tham gia Tuần lễ hàng Việt Nam tại Singapore (2018).

Vừa qua, nhờ có nhiều kịch bản để chủ động phòng ngừa và phản ứng nhanh trong các tình huống phát sinh phức tạp của dịch bệnh, Saigon Co.op đã khẳng định là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, không chỉ trong phạm vi TP. Hồ Chí Minh, mà còn ở tất cả các tỉnh thành trong cả nước có Co.opmart trú đóng.

Ngoài thành công trong lĩnh vực bán lẻ, điều mà những ai quan tâm đều thấy rõ, hoạt động hợp tác quốc tế của Saigon Co.op trong thời gian qua đã có nhiều bước phát triển đầy khởi sắc.

 Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Saigon Co.op phát biểu tại
Hội thảo “Công tác quản lý trong HTX tiêu dùng ở Châu Á và Thái Bình Dương” do
Saigon Co.op đại diện Việt Nam đăng cai (2019).

Trước tiên, phải kể đến sự giúp đỡ của phong trào Hợp tác xã (HTX) quốc tế đến từ Nhật, Singapore, Thụy Điển, mà Saigon Co.op đã mạnh dạn đầu tư và cho ra đời siêu thị Co.opmart Cống Quỳnh, một mô hình bán lẻ hiện đại mang tính đột phá trong thời điểm sau đổi mới chưa lâu. Đến nay, Saigon Co.op đã sở hữu gần 1.000 điểm bán trên toàn quốc, trong đó có 127 Co.opmart.

Tiếp nối từ thành công đó, hoạt động hợp tác quốc tế của Saigon Co.op được tiến hành thường xuyên và ngày càng nâng chất cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Hằng năm, Saigon Co.op luôn cử cán bộ quản lý cấp trung tham gia hội thảo bán lẻ do HTX Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương (ICA-AP) tổ chức tại Nhật, Singapore,… nhằm tăng cường việc giao lưu, học tập, hỗ trợ lẫn nhau, giúp cho phong trào hợp tác xã khu vực luôn chủ động đón đầu xu thế hội nhập toàn cầu.

Đặc biệt, trong hai năm gần đây, Saigon Co.op đã đại diện Việt Nam đăng cai tổ chức hội thảo ICA-AP với chủ đề xoay quanh công tác quản lý trong HTX tiêu dùng ở Châu Á và Thái Bình Dương, với gần 100 lượt đại biểu quốc tế đến từ Singapore, Nhật Bản, Ấn Độ, Indonesia, Iran, Malaysia, Myanmar, Sri Lanka, Philippines, Hàn Quốc và Việt Nam. Ngoài việc đi tham quan thực tế các mô hình thành công của Saigon Co.op, các đại biểu đã tập trung thảo luận các yếu tố quan trọng liên quan đến hoạt động bán lẻ như: hàng hóa, giá cả, thương hiệu, thị trường, quản trị chuỗi cung ứng. Qua đó, hội thảo đã đúc kết lại những đặc trưng của mô hình bán lẻ hiện đại vừa và nhỏ, sao cho phù hợp với từng quốc gia trong khu vực.

Lễ khai trương Đại siêu thị Co.opXtra Sư Vạn Hạnh (quận 10).

Ngoài hoạt động nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Saigon Co.op đã thực hiện liên doanh với FairFrice, là đơn vị HTX hàng đầu của Singapore. Bằng vốn điều lệ ban đầu 6 triệu USD, liên doanh Saigon Co.op – FairPrice đến nay đã ra mắt 4 đại siêu thị Co.opXtra tại Tân Phong (quận 7), Linh Trung (quận Thủ Đức), Sư Vạn Hạnh (quận 10) và Phạm Văn Đồng (Tòa nhà Gigamall, quận Thủ Đức). Với 3 tiêu chí “Đa dạng, Tiết kiệm và Thú vị”, hệ thống Co.opXtra đã đáp ứng nhu cầu mua sắm của mọi đối tượng khách hàng, từ cá nhân, hộ gia đình cho đến các công ty, nhà hàng, khách sạn... và đặc biệt là góp phần xúc tiến hoạt động xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào Singapore, cùng các quốc gia khác ngày càng mạnh mẽ hơn.

Bên cạnh đó, Saigon Co.op cũng cùng với Mapletree, là một công ty phát triển, đầu tư, quản lý vốn và bất động sản hàng đầu tại Singapore, triển khai dự án mô hình tích hợp đa năng gồm: Trung tâm thương mại SC VivoCity, Trung tâm dịch vụ văn phòng Mapletree, Khu căn hộ RichLane Residences và Oakwood Residence Saigon tại mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phong, quận 7. Đặc biệt, trong ngày khai trương SC VivoCity (2015) và Mapletree Business Centre (2017), Saigon Co.op vinh dự được tiếp đón Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và các lãnh đạo cấp cao của TPHCM đến tham dự chúc mừng.

Trong lĩnh vực liên doanh, còn có sự thành công giữa Saigon Co.op và tập đoàn Wilmar International (có trụ sở chính đặt tại Singapore) đối với thương hiệu nước chấm Nam Dương “con mèo đen”, với tổng vốn đầu tư hơn 25 triệu USD. Thương hiệu Nam Dương ra đời từ năm 1951, thuộc sở hữu của Saigon Co.op, gồm các sản phẩm: nước tương, nước chấm, tương ớt và tương cà, là một trong số các thương hiệu hàng đầu của ngành hàng nước chấm và gia vị tại Việt Nam. Thông qua mạng lưới toàn cầu hiện có của Wilmar, thương hiệu Nam Dương đang được xuất khẩu mạnh mẽ sang nhiều quốc gia trên thế giới.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tham dự Lễ khai trương khai trương SC VivoCity,
mô hình liên doanh giữa Saigon Co.op và Mapletree (2015).

Gần đây, vào cuối năm 2019, chúng ta thấy có 4 siêu thị Auchan tại Tây Ninh, Long Biên (Hà Nội), Âu Cơ và Cao Thắng (TPHCM) đã thay “áo mới” thành Co.opmart SCA. Đây không chỉ là một hoạt động mua bán, sáp nhập thông thường như các trường hợp khác, mà là sản phẩm hợp tác toàn diện giữa Saigon Co.op và tập đoàn bán lẻ Auchan của Pháp. Để từ đó, nhiều chương trình phối hợp, xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia được rộng mở hơn trong thời gian tới.

Song song với hoạt động liên kết với HTX FairFrice, Saigon Co.op cũng tham gia nhiều đợt hội chợ giới thiệu hàng Việt Nam tại Singapore để các tập đoàn đa quốc gia tìm hiểu, nhập khẩu, phân phối. Nhờ đó, hiện nay, riêng người dân Singapore có thể dễ dàng chọn mua đến gần 1.000 sản phẩm hàng Việt Nam trên quầy kệ của hơn 300 điểm bán thuộc hệ thống siêu thị FairPrice. Trong thời gian tới, Saigon Co.op sẽ tiếp tục hướng đến thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Úc, Canada, Mỹ, Châu Âu, nhằm tích cực quảng bá các thương hiệu Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Là người phụ trách công tác đối ngoại của Saigon Co.op trong suốt thời gian qua, ông Nguyễn Anh Đức, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết: “Trong giai đoạn hội nhập toàn cầu hiện nay, việc tăng cường liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp ngoại để tạo thế cùng thắng cho cả hai bên là điều rất cần thiết, điển hình như thành công trong hợp tác giữa Saigon Co.op và FairPrice trong thời gian qua. Đồng thời, các doanh nghiệp trong nước cũng nên cùng ngồi lại để phân công hàng hóa, phân chia lĩnh vực, thị trường một cách hài hòa và hợp lý, để phát huy được điểm mạnh, ưu thế của từng doanh nghiệp nội, nhất là trong hoạt động xuất khẩu. Ngoài ra, bên cạnh những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam, cũng rất cần sự hỗ trợ của các cơ quan đại diện bộ ngành, hiệp hội của các nước sở tại, để có những định hướng cụ thể về sở thích, thói quen tiêu dùng, xu hướng thị trường,… nhằm giúp cho việc định hướng đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp luôn được phù hợp và hiệu quả”.

Việt Nam đang áp dụng Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA, có hiệu lực từ ngày 01-8-2020), đã tạo điều kiện thuận lợi cho hàng Việt vươn rộng sang thị trường quốc tế. Tuy nhiên, đây cũng là một thách thức không hề nhỏ đối với chiến lược phát triển hàng Việt. Các doanh nghiệp trong nước cần phải luôn nỗ lực, tự làm mới mình và đặc biệt cần sự liên kết chặt chẽ, tạo ra sức mạnh cộng hưởng chung để cùng nhau phát triển bền vững.

Được xem là mô hình kinh tế hợp tác xã điển hình và hoạt động hiệu quả hàng đầu Việt Nam, Saigon Co.op sau hơn 31 năm hoạt động (1989 - 2020), từ một hợp tác xã nhỏ cùng nhiều khó khăn, nay đã trở thành Nhà bán lẻ hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam, với gần 1.000 điểm bán và doanh thu trung bình mỗi năm trên 1,5 tỉ USD. 

Xu hướng hội nhập cùng sự nỗ lực trong hoạt động hợp tác quốc tế đã làm cho uy tín của Saigon Co.op không ngừng tăng cao đối với bạn bè thế giới, nhưng đơn vị cũng đang đối mặt trước không ít khó khăn, nhất là việc hoàn thiện đề án tái cấu trúc theo Luật HTX mới. Cho nên, trong lúc này, đòi hỏi sự đoàn kết, thống nhất cao trong đội ngũ Ban lãnh đạo, của gần 20.000 cán bộ nhân viên toàn hệ thống, nhằm hướng đến lợi ích chung, quyết tâm giữ bằng được mô hình nhân văn của đơn vị kinh tế hợp tác xã, cùng nhau thực hiện tâm huyết của Tổng Giám đốc Saigon Co.op Nguyễn Anh Đức đã gửi gắm: “Các anh chị, các bạn và tôi đang được cùng nhau làm việc trong một tổ chức giàu truyền thống, giàu tình cảm; đây không phải là một tổ chức kinh tế đơn thuần, mà còn được vun đắp bởi những ý nghĩa cao đẹp, đậm chất nhân văn. Lúc này, chúng ta càng phải đoàn kết thống nhất cao hơn nữa; chia sẻ, thấu cảm nhiều hơn nữa; quan tâm đến nhau sâu sắc hơn nữa; hỗ trợ lẫn nhau thiết thực hơn nữa...”.

Ngoài những nỗ lực của tập thể cán bộ nhân viên đơn vị, chắc hẳn, không thể thiếu vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy – UBND TPHCM cho hoạt động kinh doanh của Saigon Co.op luôn được thuận lợi và không chệch hướng. Điều này, cũng nhằm góp phần thực hiện thành công Kết luận của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, vừa được ban hành vào ngày 09/3/2020.

Lê Thanh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam