Văn khấn đổ mái nhà, cất nóc nhà, cách làm lễ cất nóc

Bất động sản | 14:04:36 28/09/2020

Làm nhà được xem là một trong những việc quan trọng nhất trong cuộc đời của mỗi con người. Bắt đầu từ làm lễ động thổ, xây nhà,...tất cả đều được quan tân, chú ý từng giai đoạn với mong muốn đem lại sự khởi đầu tốt đẹp nhất cho bản thân gia chủ cũng như các thành viên gia đình khi bắt đầu một cuộc sống mới ở nơi ở mới.

Trong đó, lễ cúng cất nóc nhà có vai trò rất quan trọng, không hề thua kém lễ động thổ, nhập trạch. Vậy, cùng đọc bài viết dưới đây để biết được tầm quan trọng của lễ cất nóc nhà một cách chuẩn xác nhất nhé.

Lễ cất nóc nhà là gì?

Lễ cất nóc nhà, hay còn được gọi là lễ thượng lương nhà, lễ gác đòn dông là một trong những tập tục quan trọng mà gia chủ phải thực hiện từ giai đoạn khởi công, động thổ xây nhà cho đến khi hoàn thiện. Thông thường, lễ cúng cất nóc nhà thường được diễn ra trước khi đổ mái.

Lễ cất nóc nhà là gì?
Lễ cất nóc nhà, hay còn được gọi là lễ thượng lương nhà, lễ gác đòn dông - Ảnh minh họa

Việc thực hiện lễ cất nóc nhà là một nghi lễ để bản thân gia chủ thông báo với Thổ Đại và Trời Đất rằng việc xây dựng nhà gần như đã hoàn tất. Thông thường khi xây nhà, gia chủ cần phải làm 3 lễ chính lần lượt là lễ động thổ, lễ cất nóc nhà và lễ nhập trạch.

Theo nền văn hóa tâm linh của người Việt, việc chuẩn bị và thực hiện lễ cúng đổ mái nhà ở tầng 1 hoặc sắm lễ đổ mái ở tầng 2 là không thể thiếu được. Một số người cho rằng trong cuộc sống hiện đại, nhiều người cho rằng việc thực hiện những nghi lễ như này là không cần thiết, nhưng “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, nếu như bạn không gặp những trường hợp bắt buộc, khó khăn,...việc thực hiện lễ cất nóc nhà là vô cùng cần thiết.

Xem thêm: Kinh nghiệm mua nhà cũ và những điều chưa biết

Văn khấn đổ mái nhà

Trong quá trình làm lễ cất nóc nhà, không thể thiếu bài văn khấn đổ mái nhà. Bài văn khấn phổ biến nhất hiện nay, được các chuyên gia phong thủy xác nhận có nội dung như sau:

“Nam mô a di Đà Phật

Nam mô a di Đà Phật

Nam mô a di Đà Phật

– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

– Con kính lạy Hoàng thiên Hậu thổ chư vị Tôn thần.

– Con kính lạy quan Đương niên.

– Con kính lạy các tôn thần bản xứ.

Tín chủ (chúng) con là: ……………………

Ngụ tại: ………………………………………

Hôm nay là ngày …… tháng …… năm ……

Tín chủ con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương, dâng lên trước án, có lời thưa rằng: Vì tín chủ con khởi tạo …………….. cất nóc căn nhà ở địa chỉ: …………… ngôi dương cơ trụ trạch để làm nơi cư ngụ cho gia đình, con cháu.

Nay chọn được ngày lành tháng tốt, kính cáo chư vị linh thần, cúi mong soi xét và cho phép được cất nóc.

Tín chủ con thành tâm kính mời:

Ngài Kim Niên Đường cai Thái Tuế chí đức tôn thần.

Ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại vương.

Ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa.

Ngài Định phúc Táo quân.

Các ngài Địa chúa Long Mạch tôn thần và tất cả các vị Thần linh cai quản trong khu vực này.

Cúi xin các Ngài, nghe thấu lời mời, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho chúng con được vạn sự tốt lành, công việc hanh thông, chủ – thợ được bình an, ngày tháng hưởng phần lợi lạc, âm phù dương trợ, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm.

Tín chủ lại xin phổ cáo với các vị Tiền chủ, Hậu chủ và các vị Hương linh, cô hồn y thảo phụ mộc, phảng phất quanh khu vực này, xin mời các vị tới đây thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ, cũng như chủ thợ đôi bên khiến cho an lành, công việc chóng thành, muôn sự như ý.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật

Nam mô a di Đà Phật

Nam mô a di Đà Phật”

Lưu ý, bài khấn cất nóc nhà trên đây còn được áp dụng với lễ đổ mái nhà tầng 2, tầng 3,...như bình thường.

Như vậy, qua bài viết này, hy vọng người đọc nắm được nội dung bài văn khấn cất nóc nhà chính xác nhất. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết.

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam