Văn phòng đại diện nộp lệ phí môn bài trong trường hợp nào?

Bạn đọc, Hộp thư bạn đọc | 08:36:00 16/07/2019

Trường hợp văn phòng đại diện của doanh nghiệp có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thì phải nộp lệ phí môn bài; trường hợp văn phòng đại diện không hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thì không phải nộp lệ phí môn bài theo quy định.

Theo phản ánh của Công ty CP Đầu tư Phú Vương (Long An), lệ phí môn bài là loại thuế trực thu đối với đơn vị kinh doanh tạo ra thu nhập. Từ trước đến nay, văn phòng đại diện chỉ có nhiệm vụ đại diện theo uỷ quyền cho lợi ích của doanh nghiệp, không trực tiếp kinh doanh, không tạo ra thu nhập.

Do vậy, qua Hệ thống Tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, Công ty CP Đầu tư Phú Vương đề nghị cơ quan chức năng xem xét không thu thêm lệ phí môn bài đối với văn phòng đại diện.

Về vấn đề này, Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính trả lời như sau:

Tại Công văn số 1263/TCT-CS ngày 12/4/2011 của Tổng cục Thuế, căn cứ hướng dẫn tại Thông tư số 42/2003/TT-BTC ngày 7/5/2003 của Bộ Tài chính, trả lời Công ty CP Đầu tư phát triển kinh tế - rừng bền vững Toàn Cầu và gửi cho Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương như sau:

“Trường hợp văn phòng đại diện của Công ty CP Đầu tư phát triển kinh tế - rừng bền vững Toàn Cầu tại các tỉnh nếu chỉ thực hiện việc giao dịch và xúc tiến thương mại, không hoạt động kinh doanh, không tiến hành thu – chi tiền thì không phải nộp thuế môn bài. Trường hợp các văn phòng đại diện của Công ty có hoạt động kinh doanh thì phải nộp thuế môn bài theo quy định của pháp luật”.

Tại số thứ 3 Mục III Phần B Phụ lục 01 Danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Luật Phí và lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2017) quy định lệ phí quản lý Nhà nước liên quan đến sản xuất kinh doanh “Lệ phí môn bài”.

Điều 2 Nghị định số 139/2016/NĐ-CP ngày 4/10/2016 của Chính phủ quy định về lệ phí môn bài như sau:

“Điều 2. Người nộp lệ phí môn bài

Người nộp lệ phí môn bài là tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp quy định tại Điều 3 Nghị định này, bao gồm:

1. Doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật.

… 6. Chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh của các tổ chức quy định tại các Khoản 1, 2, 3, 4 và 5 Điều này (nếu có)”.

Căn cứ các quy định trên, Bộ Tài chính đã có các Công văn số 15865/BTC-CST ngày 7/11/2016, Công văn số 1025/BTC-CST ngày 20/1/2017 hướng dẫn về lệ phí môn bài, theo đó, trường hợp văn phòng đại diện của doanh nghiệp có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thì phải nộp lệ phí môn bài; trường hợp văn phòng đại diện không hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thì không phải nộp lệ phí môn bài theo quy định.

Chinhphu.vn

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam