Văn phòng xanh khơi nguồn cảm hứng bất tận cho công việc sáng tạo

Bất động sản | 16:20:00 14/07/2020

Nếu như nhà ở ngày nay được thiết kế theo hướng là nơi “đáng sống” thì văn phòng cũng dần hướng tới mục tiêu trở thành không gian “đáng để làm việc”. Văn phòng của công ty kiến trúc MW archstudio ở Huế chính là một không gian như thế.

Đối với các dự án văn phòng, làm sao để tạo ra một không gian làm việc thoải mái, truyền cảm hứng cho mọi người, thúc đẩy sáng tạo, nâng cao năng suất làm việc là bài toán cần lời giải đáp. Nếu nhà ở hướng tới trở thành không gian "đáng sống" thì văn phòng cũng cần đặt mục tiêu là không gian "đáng để làm việc", kích thích cảm hứng, niềm đam mê và sự tận tâm. Đó cũng là những gì đội ngũ thiết kế công trình văn phòng MW archstudio - Working Space ở Huế mong muốn khi bắt tay vào dự án này.  

Thông thường, phần lớn các tòa nhà văn phòng được đặt tại các khu vực đông đúc, các trung tâm đô thị ngột ngạt nhằm rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển nhưng đồng thời cũng làm giảm sự tương tác giữa đồng nghiệp và các hoạt động phụ trợ khác. Các kiến trúc sư của MW archstudio không nghĩ như vậy. Trong kỷ nguyên số, việc trao đổi thông tin qua các kênh trực tuyến rất thuận tiện, nhanh chóng và chính xác. Đồng thời, cơ sở hạ tầng và hệ thống giao thông công cộng cũng phát triển nhanh chóng, có thể giải quyết các vấn đề về khoảng cách. Trong khi đó, chất lượng môi trường sống và văn hóa mới là yếu tố có ý nghĩa quan trọng, tác động trực tiếp đến sức khỏe thể chất và tinh thần của những người làm việc trong văn phòng, ảnh hưởng đáng kể đến năng suất và chất lượng sản phẩm. Vì những lý do này, MW archstudio đã chọn khu đất có diện tích 150m2 nằm trong khu quy hoạch dân cư mới hình thành, cách xa trung tâm thành phố để kiến tạo "văn phòng đáng làm việc" của mình. 

Mặt tiền văn phòng xanh
Văn phòng của MW archstudio tọa lạc trên mảnh đất diện tích 150m2 (7,5 x 20m), hướng Tây Nam. Công trình gồm 2 tầng, tầng 2 là nơi làm việc chính; tầng 1 là không gian mở đa chức năng: làm việc, tiếp khách, tổ chức sự kiện, đào tạo, triển lãm, thư giãn,... 
Thiết kế văn phòng mở nhiều cây xanh
Hệ thống mái được bố trí nhiều lớp vật liệu và các lớp đệm không khí để giảm nhận nhiệt trực tiếp từ bên trên mái, giữ cho không gian văn phòng luôn mát mẻ, dễ chịu.
Người đi lại trong không gian văn phòng xanh
Những mảng xanh xuất hiện xen kẽ khắp không gian văn phòng để con người được làm việc giữa tự nhiên, giữ  sự tương tác liên tục với tự nhiên thông qua các hoạt động hàng ngày. 
Nội thất trong suốt trong văn phòng xanh
Bàn ghế, đồ nội thất sử dụng chất liệu trong suốt để không gian giữ được sự đồng nhất, không cản tầm nhìn từ mắt người tới vị trí có cây xanh hay sàn nhà rải đá sỏi. 
Từ trong văn phòng nhìn ra bên ngoài
Thiết kế mở tối đa giúp giải quyết triệt để vấn đề ánh sáng cho không gian nội thất. Vào ban ngày, văn phòng gần như không cần sử dụng đến đèn chiếu sáng.
Người làm việc trong không gian văn phòng xanh
Với đặc thù công việc yêu cầu cao về sự sáng tạo, không gian văn phòng của MW archstudio cũng có những đặc trưng riêng, đồng thời phải là nơi tạo cảm hứng tốt nhất cho các kiến trúc sư làm việc tại đây.
Cây cối có mặt khắp không gian văn phòng
Những lớp thực vật và sỏi đá được bố trí trải dài từ ngoài vườn vào trong nhà, phủ kín gần hết diện tích tầng trệt, tạo vẻ thô mộc, gần gũi.
Không gian văn phòng thiết kế mở
Một góc xanh với tầm nhìn rộng mở là nơi các kiến trúc sư thư giãn, tìm kiếm ý tưởng sáng tạo.
Bếp và không gian sinh hoạt chung
Không gian nội thất được thiết kế theo hướng mở, không làm các vách ngăn chia để tạo hiệu ứng thị giác, giúp không gian như "nở" rộng hơn, con người chỉ tập trung vào các khoảng vườn, màu xanh của cây cối, bầu trời…
Chi tiết trang trí Phật giáo trên tường văn phòng
Màu sắc chủ đạo của các mảng tường, trần nhà là màu tối để tạo chiều sâu cho không gian.
Chi tiết trang trí Phật giáo trên tay nắm cửa
Chi tiết trang trí tay nắm cửa độc đáo tạo điểm nhấn thú vị cho không gian.
Phòng vệ sinh trong không gian văn phòng xanh
Văn phòng có đủ các chức năng phụ trợ và thư giãn dành cho nhân viên như bếp, phòng tắm trong nhà và ngoài trời, phòng xông hơi. Tất cả đều được thiết kế theo hướng gần gũi với thiên nhiên.
Văn phòng làm việc khơi nguồn cảm hứng
Ánh sáng tự nhiên vào ban ngày hay ánh đèn vào ban đêm xuyên qua các lớp cửa lưới đặc biệt này sẽ tạo ra các hiệu ứng mỹ thuật thú vị. Các hệ thống cửa đóng mở theo từng lớp làm thay đổi tỉ lệ không gian giữa “đặc - rỗng” một cách linh hoạt, mang đến nhiều cảm nhận không gian khác nhau ở cùng một khu vực.
Bản vẽ mặt bằng tầng 1
Mặt bằng tầng 1
Bản vẽ mặt bằng tầng 2
Mặt bằng tầng 2
Mặt cắt
Mặt cắt
Mặt đứng
Mặt đứng

Thông tin dự án:

  • Tên công trình: MW archstudio – Working Space
  • Địa điểm: Huế
  • Đơn vị thiết kế: MW archstudio
  • Kiến trúc sư phụ trách: Lê Minh Quang, Nguyễn Ái Thy
  • Đội ngũ thiết kế: Nguyễn Phước Quốc Thắng, Lê Thị Thu Hương
  • Năm hoàn thành: 2019
  • Ảnh: Hiroyuki Oki    

Hương Liên

>> Gợi ý thiết kế nội thất phù hợp cho văn phòng làm việc

>> Mô hình văn phòng đa diện độc đáo

>> Văn phòng làm việc được bao phủ bởi hơn 500 cây chổi dừa

>> Khám phá khu văn phòng sáng tạo với 1000 cây xanh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam