Vì sao nhà ở ven biển thường có giá “trên trời” và thu hút giới thượng lưu?

Bất động sản | 17:23:21 18/08/2022

Trong số các vị trí đắc địa trên thị trường bất động sản, những ngôi nhà ven biển thường có mức giá “trên trời” mà đa số chỉ những người giàu có mới có khả năng mua, qua đó càng tăng thêm sức hút và giá trị cho các tòa nhà ở khu vực này.

Theo dữ liệu quý II từ công ty dịch vụ bất động sản Knight Frank, mức phí bảo hiểm cho các tài sản bất động sản khu vực ven sông là 40%, bến cảng là 62% và ven biển là 63%.

Trong số các thị trường bất động sản lớn trên thế giới, có tới 4 thành phố của Úc nằm trong top đầu trong chỉ số International Waterfront Index của Knight Frank, một chỉ số đo lường giá trị các tài sản bất động sản khu vực ven biển, bao gồm Sydney (121%), Auckland (76%), Gold Coast (71%) và Perth (69%).

Một số thị trường khác cũng ghi nhận chỉ số tương đối cao là Monaco là mức phí bảo hiểm 43%, tại Phuket (Thái Lan) là 41% và của Dubai (Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất) là 40%.

Mark Harvey, người đứng đầu bộ phận thị trường nhà ở toàn cầu tại Knight Frank cho biết sức hấp dẫn của một ngôi nhà ven sông hoặc ven biển vẫn còn rất lớn và là một trong những phân khúc bất động sản hấp dẫn nhất với những người mua thuộc tầng lớp giàu có.

Ông giải thích: “Trong năm qua, chúng tôi đã nhận thấy sự quan tâm tăng lên đáng kể đối với các thành phố đô thị ven sông lớn. Các địa điểm như Sydney, Dubai, Monaco, Los Angeles, Miami và Auckland nói riêng đã tạo nên xu hướng đặc biệt với người mua, trong khi các điểm đến như Hamptons, Caribe và Địa Trung Hải cũng đang tỏ ra cực kỳ phổ biến khi nhiều khách hàng cảm thấy ít bị ràng buộc hơn với một điểm đến duy nhất và bắt đầu tích hợp cân bằng giữa công việc và cuộc sống vào ngôi nhà thứ hai hoặc thứ ba của họ”.

Philip White, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Sotheby’s International Realty cũng đồng ý với quan điểm này. “Những ngôi nhà bên bờ biển vẫn là một khoản đầu tư phổ biến đối với nhiều người trên khắp thế giới. Trên thực tế, lượt tìm kiếm các bất động sản cung cấp phong cách sống bên bờ sông trên sothebysrealty.com đã tăng 63% mỗi năm.

Người mua nhà sang trọng ngày nay không chỉ quan tâm đến vị trí của bất động sản mà còn quan tâm đến vị trí của bất động sản phù hợp với phong cách sống của họ. Các bất động sản bên bờ biển cung cấp những gì tốt nhất mà một người mua có thể yêu cầu: Có tầm nhìn đẹp và có nhiều hoạt hấp dẫn cho gia đình”, ông Philip White nhận định.

Dưới đây là một số thị trường bất động sản ven biển nổi tiếng được trang South China Morning Post tổng hợp:

Queensland, Úc

Nằm trong số các dự án bất động sản ven biển hàng đầu hiện nay trên toàn cầu là Astoria House, một dinh thự sang trọng tại Bãi biển Kewarra ở phía bắc Queensland, Australia.

Được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư người Anh Andy Hall và hoàn thành vào năm 2018, dinh thự đương đại rộng 11.300 m2, hướng ra Rạn san hô Great Barrier. Lynn Malone, một chuyên gia môi giới tại International Realty, nói rằng Phố Kewarra bên bờ biển ở Queensland được ví như “The Peak của Hong Kong” và là một địa được săn đón dành cho giới thượng lưu kinh doanh, những người tìm kiếm sự độc nhất và riêng tư.

Tel Aviv, Israel

Theo nghiên cứu gần đây của Savills, Israel có thể không phải là quốc gia đầu tiên mà các nhà đầu tư và người mua bất động sản nghĩ tới, nhưng quốc gia này có những bãi biển tuyệt đẹp và là nơi phổ biến nhất trên thế giới để các CEO chuyển tới sinh sống.

Shelly Shmelzer, một chuyên gia thuộc Israel Sotheby’s Realty, cho biết dải đất ven biển của Tel Aviv là một trong những nơi được giới đại gia săn lùng nhiều nhất. Đây cũng là nơi có giá bất động sản cao nhất tại quốc gia này.

Chẳng hạn, căn hộ áp mái Jaffa ở Old Jaffa là một kiệt tác kiến ​​trúc của kiến ​​trúc sư nổi tiếng Pitsou Kedem. Hiện tại, căn hộ này đang được chào bán với giá lên tới 65 triệu USD.

Phuket, Thái Lan

Tại khu Cape Yamu trên bờ biển phía đông của Phuket, Thái Lan, một biệt thự 7 phòng ngủ, 8 phòng tắm trên một lô đất rộng 78.600 m2 đang được rao bán với giá lên tới 16,5 triệu USD. Con số này giải thích lý do các khu bất động sản ven biển tại Thái Lan luôn có mức giá trên trời, đặc biệt khi quốc gia này có ngành du lịch tương đối phát triển.

Jason White, Giám đốc điều hành Supreme Real Estate cho biết việc sở hữu một không gian sống trên bán đảo tư nhân nhỏ bé này có nghĩa là người mua có cơ hội sở hữu tầm nhìn bao quát ra công viên biển Vịnh Phang Nga. Đồng thời, đây cũng được đánh giá là một trong những khu biệt thự ven biển đẹp nhất Thái Lan.

Đối với bất kỳ ai lo ngại về việc mực nước biển dâng cao sẽ ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư bất động sản, thì một bài báo đăng trên Tạp chí Nghiên cứu Tài chính đã giải đáp khúc mắc cho vấn đề này.

Theo hai đồng tác giả của nghiên cứu bao gồm Matthew Spiegel, giáo sư tài chính tại Trường Quản lý Yale và Justin Murfin, phó giáo sư tại Đại học Cornell, giá bất động sản tại khu vực này sẽ không giảm ngay cả ở những vị trí mà dễ chịu tác động nhất bởi mực nước biển.

Spiegel nói rằng có tồn tại rủi ro từ khí hậu, song sự hấp dẫn của bất động sản tại khu vực này lớn hơn nhiều khi so sánh với các rủi ro khác. “Có nhiều lý do khiến bất động sản ven biển luôn đắt đỏ, một trong số đó là nguồn cung hạn chế. Ngoài ra, mọi người thích không gian và sự thoải mái, riêng tư ở nơi đây. Tất nhiên, người mua có lý do để lo lắng về mực nước biển, nhưng chúng tôi tin rằng các cơ quan chức năng sẽ có những biện pháp nhằm hạn chế tác động từ triều cường”, ông Spiegel nói thêm.

Anh Nguyễn (SCMP)

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam