Việt Nam sẽ thành lập 3 trung tâm đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao

Việc làm | 11:15:00 11/09/2021

TNV - Ngày 10/9, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB- XH) phối hợp với Chương trình Đổi mới giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam (GIZ-TVET) tổ chức Hội thảo trực tuyến "Kinh nghiệm quốc tế trong thành lập các trung tâm đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao -Khuyến nghị đối với Việt Nam”.

Hội thảo nhằm chia sẻ kinh nghiệm của các nước phát triển trong quá trình xây dựng, thành lập và vận hành các mô hình trung tâm chất lượng cao tương tự, từ đó đưa ra các khuyến nghị cho Việt Nam, phù hợp với thực tế phát triển của đất nước.

Ảnh minh họa

Phát biểu tại Hội thảo, ông Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho rằng, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 mở ra cơ hội, nhưng cũng đầy thách thức cho nền kinh tế nói chung và hệ thống Giáo dục nghề nghiệp nói riêng. Điều này đặt ra bài toán về nội dung, ngành nghề đào tạo trong bối cảnh mới.

Nhìn nhận vai trò của hệ thống Giáo dục nghề nghiệp trong việc cung cấp lực lực lượng lao động chiếm tới 70% trên thị trường, ông Bình cho rằng, để thực hiện các chủ trương của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao nêu trên thì việc ưu tiên, tập trung đầu tư các dự án về đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao có tính chất liên vùng là một yêu cầu cấp bách.

Hiện nay, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội - Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đang xúc tiến chủ trương thành lập Trung tâm Quốc gia Đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao, dự kiến tại 3 miền của Việt Nam.

"Mô hình Trung tâm Quốc gia này phải là các trung tâm chất lượng cao về đào tạo nghề, có tính chất dẫn dắt, lan tỏa đối với các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp; đổi mới công nghệ và kỹ thuật số, thúc đẩy sáng tạo và đi đầu trong phương pháp thiết kế và chuyển giao các chương trình giảng dạy mới", Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp nêu.

Bên cạnh đó, Trung tâm Quốc gia này được kỳ vọng sẽ cung cấp các kỹ năng chất lượng cao theo quan điểm học tập suốt đời, thúc đẩy nghiên cứu và sự đổi mới. Điều này có thể cho phép Giáo dục nghề nghiệp trở nên hấp dẫn hơn, đáp ứng, bao trùm và có sự gắn kết.

 Theo ông Đinh Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, 3 trung tâm đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao sẽ được thành lập trên cơ sở đầu tư, cấu trúc lại 3 trường CĐ gồm: Trường CĐ nghề Kỹ thuật công nghệ (tại Hà Nội), Trường CĐ Kỹ nghệ Dung Quất (tại Quảng Ngãi) và Trường CĐ Kỹ nghệ II (tại TP.HCM). Các trường CĐ chất lượng cao khác sẽ là các vệ tinh của 3 trung tâm này.

Về mục tiêu cụ thể, đến năm 2025, Việt Nam sẽ hình thành 3 trung tâm quốc gia Đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao, đồng thời có 70 trường cao đẳng chất lượng cao, trong đó 40 trường tiếp cận trình độ các nước ASEAN 4, 3 trường tiếp cận các nước phát triển trong G20.

Đến năm 2030, hình thành thêm 3-5 trung tâm quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao, đồng thời có 90 trường chất lượng cao...

Cũng tại Hội thảo, các đại biểu đến từ nhiều quốc gia như: Singapore, Đức, Australia (Úc) đã chia sẻ kinh nghiệm hình thành các trung tâm vùng cũng đào tạo Giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao.

Ông Juergen Hartwig khuyến nghị với các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp Việt Nam nên đào tạo lý thuyết thực hành theo nhu cầu ở mọi trình độ và loại hình.

Từ chính quy, đến không chính quy, ngắn hạn, dài hạn, sơ cấp trung cấp, cao đẳng trở lên - đến mức tiêu chuẩn quốc tế cao hơn.

Đồng thời đào tạo theo hình thức hợp tác, thực hiện đào tạo và đào tạo nâng bậc kỹ năng cho người lao động và người tìm việc về các kỹ năng công nghệ, kỹ năng kỹ thuật số và kỹ năng chuyển đổi. Đồng thời việc đào tạo phải kết hợp với nhiều doanh nghiệp trong khu vực thông qua các hội đồng cố vấn ngành.

Ông John Tucker - Tổng giám đốc Học viện SkillsTech TAFE Queensland chia sẻ về mô hình trường cao đẳng nghề công lập chất lượng cao của Úc. Ở Úc, Chính phủ tài trợ toàn bộ chi phí xây dựng các trung tâm vùng, đầu tư theo sinh viên, bất kể là sinh viên học trường công hay trường tư.

Úc có hàng nghìn cơ sở đào tạo Giáo dục nghề nghiệp. Mỗi bang có hàng trăm cơ sở Giáo dục nghề nghiệp, các doanh nghiệp cũng có thể mở trường.

Ông John Tucker cho rằng cần khẳng định thương hiệu của các trường nghề, định vị thương hiệu trong lòng học sinh, phụ huynh. Đây là cách để thu hút học sinh học nghề chất lượng cao.

Đại diện Việt Nam cho biết, bài học hỗ trợ sinh viên là rất hay, Việt Nam cũng đang nghiên cứu để triển khai, có thể sẽ hỗ trợ cho một số sinh viên ở một số ngành nghề.

Ông Phạm Vũ Quốc Bình cho rằng phần chia sẻ kinh nghiệm của các đối tác có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với Việt Nam. Theo đó, phương án để hình thành trung tâm vùng vẫn phải nhờ vào sự quan tâm, đầu tư của Chính phủ. Bên cạnh đó thực hiện xã hội hóa, kêu gọi nhiều nguồn lực đầu tư nhằm hình thành các trung tâm đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao phù hợp với thực tiễn Việt Nam.

PV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam