VinFast đã xóa bỏ rào cản giữa người dùng và ô tô điện như thế nào?

Ô tô - Xe máy, Công nghệ | 11:43:37 15/08/2022

Từng hứng chịu không ít hoài nghi, ô tô điện hiện nay đang trở thành lựa chọn ưu tiên, thậm chí là “phải có” trong danh mục cân nhắc khi mua ô tô của rất nhiều người dùng Việt. Chỉ trong một thời gian ngắn ngủi, VinFast - hãng xe điện đầu tiên của Việt Nam đã đi một quãng đường dài trên hành trình tạo dựng niềm tin cho người dùng vào phương tiện xanh.

Hệ sinh thái sạc “khủng” giúp người dùng quẳng gánh lo

Dù được gọi là “xe của tương lai” nhưng không thể phủ nhận, ô tô điện trong những năm trước đây ít nhiều vẫn khiến người dùng lo lắng. Phải đi bao xa mới tìm được trụ sạc? Quãng đường cho mỗi lần sạc liệu có đủ không và lỡ quên sạc, tôi sẽ phải đợi cả buổi thay vì 5 phút đổ xăng?... Rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra như vậy, không chỉ trên thế giới mà ngay cả ở Việt Nam, khi những chiếc xe điện "Made in Vietnam" của VinFast xuất hiện.

Trạm sạc xe điện VinFast đã mọc lên ở khắp nơi.

Một khảo sát trực tuyến được thực hiện trong tháng 6/2022 bởi một sàn giao dịch xe hàng đầu Việt Nam với 1.147 đáp viên thuộc độ tuổi tiềm năng mua ô tô (trên 24 tuổi) cho thấy: “Chưa có nhiều trạm sạc điện tại Việt Nam”, “Thời gian sạc lâu” và “Quãng đường di chuyển của ô tô điện” là 3 yếu tố quan trọng nhất khiến người tiêu dùng do dự khi lựa chọn xe điện.

Điều ngạc nhiên là những câu hỏi ấy đang dần bị quên lãng, không phải vì người ta “chán” kêu than, mà bởi hệ sinh thái xe điện cùng chiến lược phủ xanh của VinFast đã gieo niềm tin cho người dùng. “VinFast đã làm thay đổi hoàn toàn cách nhìn của người dùng với ô tô điện”, Đặng Quốc Bảo, một thành viên trên diễn đàn lớn về ô tô điện chia sẻ.

Điều anh Bảo khâm phục VinFast là cách hãng xe Việt Nam từng bước gỡ bỏ rào cản giữa người dùng và xe điện, trước hết là mối quan tâm hàng đầu mang tên trạm sạc. Chính anh cũng không khỏi bất ngờ khi những trạm sạc màu xanh mọc lên ở khắp nơi, từ các trung tâm thương mại, chung cư, tới các tòa nhà, khu vực công cộng và trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc khắp 63 tỉnh, thành phố. Số cổng sạc được VinFast quy hoạch trên toàn quốc trong năm 2022 lên tới 150.000 cổng, đảm bảo cho nhu cầu sử dụng của khách hàng.

Hệ thống trạm sạc của VinFast được bố trí ở nhiều vị trí khác nhau, đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng.

Một bước ngoặt lớn trong hành trình phủ xanh của VinFast là trạm sạc xe điện ngay tại cây xăng. Đầu tháng 7/2022, trạm sạc đầu tiên tại cây xăng của PVOIL đã được vận hành, song hành cùng những “cây xăng” là “cây sạc”. Đây là điều nhiều người mong chờ bởi nhờ thế, việc chuyển đổi sang phương tiện xanh sẽ thêm phần dễ dàng và hoàn toàn không gây xáo trộn thói quen di chuyển.

Tại mỗi trạm sạc công cộng, VinFast đã chuẩn bị nhiều giải pháp như trụ sạc 11 kW, 30 kW, 60 kW và đặc biệt là các hệ thống trụ sạc nhanh 150 kW và 250 kW, giúp sạc xe trong thời gian ngắn nhất để người dùng nhanh chóng quay trở lại hành trình. Để cơ động, người dùng ô tô điện cũng có thể sử dụng bộ sạc di động đi kèm xe tại bất kì ổ cắm điện dân dụng đảm bảo an toàn kĩ thuật.

Trong khi sạc, ứng dụng thông minh trên điện thoại cũng sẽ thông báo mọi thông tin về tình trạng xe, dung lượng pin, thời gian sạc… để người dùng chủ động hơn trong việc quản lý “xế cưng” của mình. Ngoài ra, hãng xe Việt cũng cung cấp dịch vụ Cứu hộ pin 24/7 Mobile Charging, giúp xoá đi nỗi lo về sạc của khách hàng.

“Hoàn toàn không cần lo lắng như tưởng tượng ban đầu. Ở nhà, về quê hay đi chơi, mua sắm, tôi đều không hề phải lo lắng gì bởi VinFast cung cấp đầy đủ giải pháp sạc tại nhà và sạc tại trạm công cộng, giúp việc sạc xe trở nên chủ động hơn rất nhiều. Với đà phủ rộng của VinFast, đi xe điện sẽ tiện lợi chẳng kém xe xăng”, Trần Đức Lộc, một người dùng xe điện VF e34 tại Hà Nội nói.

“Giấc mơ” xe điện ngày càng gần người dùng Việt

Nỗi lo một thời của người dùng là pin và phạm vi di chuyển cũng đang được VinFast trả lời thuyết phục. Một số mẫu xe điện trên thế giới trước đó như Volkswagen e-up!, Peugeot iON, hay Nissan Leaf thường chỉ có quãng đường di chuyển dưới 200 km cho mỗi lần sạc. Tuy nhiên, hiện tại, ngay cả VF e34, mẫu SUV hạng C của VinFast cũng có khả năng di chuyển khoảng 285 km, trong khi phạm vi của VF 8 và VF 9 trong tương lai còn lớn hơn nhiều.

Các mẫu xe điện VF 8, VF 9 của VinFast có thể vận hành liên tục trên quãng đường 400-500km sau mỗi lần sạc đầy pin.

Đánh giá cao những chỉ số trên nhưng một chuyên gia trong ngành công nghệ ô tô cho rằng, điều người dùng nhìn thấy ở VinFast là dư địa lớn để nâng cấp “trái tim” của những chiếc ô tô điện.

Vị này nhắc tới việc VinFast đã bắt tay với hàng loạt ông lớn trong ngành công nghệ pin thế giới như Gotion High-Tech (Trung Quốc) để sản xuất pin LFP (Lithium sắt phốt phát). Chính “vũ khí” mới này đã được VinFast áp dụng bước đầu trên xe máy điện khiến những chiếc xe nhỏ bé có thể đi quãng đường lên tới gần 200 km mỗi lần sạc.

Trước Gotion High-Tech, VinFast còn bắt tay với Prologium (Đài Loan) để phát triển pin thể rắn - công nghệ được coi là chìa khóa cho kỉ nguyên xe điện, hay với start-up nổi tiếng StoreDot cho công nghệ sạc siêu nhanh. Mới đây, StoreDot đã trình diễn công nghệ sạc “100in5”, giúp xe chạy được 100 dặm (hơn 160 km) chỉ với 5 phút sạc, thậm chí tiến tới là công nghệ “100in3” và “100in2”.

Công nghệ pin và sạc đang không ngừng được cải tiến để mang tới sự tiện lợi và an tâm tối đa cho người dùng xe điện.

Đó là một tương lai rộng cửa để người dùng ngày càng dễ dàng tiếp cận với xe điện. Tuy nhiên, ngay thực tại, điều người dùng Việt nhận ra ở VinFast là những chiếc xe được chứng minh trên thực tế về khả năng vận hành.

Hoàn toàn khác với hình dung về những chiếc xe mong manh, xe điện VinFast đang chứng minh khả năng đáng gờm. Rất nhiều người tham gia sự kiện Xếp xe kỷ lục hình bản đồ Việt Nam với 1.700 ô tô hồi tháng 7 vừa rồi vẫn nhớ màn trình diễn lội nước sâu tới 50 cm của những chiếc VF e34 - điều mà chắc chắn nhiều mẫu xe chạy xăng, dầu cũng chào thua. Cũng tại đây, các tay đua chuyên nghiệp đã phải phấn khích nói về cảm giác “phê” khi lái những chiếc xe điện VinFast trong cuộc đua khốc liệt Gymkhana.

Đó là lý do vì sao, tại những sự kiện trải nghiệm xe điện mới đây của VinFast như “Thích đâu đi đó” hay gần nhất là “Nhà xanh xe điện - Mở lối tương lai”, người ta đều thấy cảnh tượng người dân sẵn sàng xếp hàng dài để được lái thử xe điện VinFast.

Xe điện đang trở thành lựa chọn ngày càng phổ biến. Với sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là những người tiên phong như VinFast, khoảng cách giữa người dùng và xe điện đang được kéo gần. Và tương lai xanh, ngay tại Việt Nam, có thể tới sớm hơn rất nhiều nước tiên tiến có ngành công nghiệp - công nghệ cao phát triển mạnh.

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam