Võ sư Vovinam từ bỏ sự nghiệp thi đấu để phụng sự cho “võ đường lớn nhất Việt Nam”

TNV - Là người đam mê võ học, quyết định rẽ lối trở thành thầy giáo của Hồ Ngọc Lợi – trưởng môn Vovinam trường Cao đẳng FPT Polytechnic khiến nhiều người tò mò và ủng hộ.

 Tự do theo đuổi một đam mê gian khổ

Tại cơ sở FPT Polytechnic tp. Hồ Chí Minh, thầy Hồ Ngọc Lợi – giảng viên môn thể chất Vovinam – Việt võ đạo, sinh năm 1996 được rất nhiều sinh viên yêu quý. Trưởng thành từ huyện Cần Giuộc đầy truyền thống anh hùng, lại có nhiều năm theo đuổi võ học, thầy Lợi sớm chinh phục các bạn gen Z bằng sự hài hước, gần gũi và nhất là năng lực chỉ dạy, truyền đạt dễ hiểu môn học này.

 Thầy Hồ Ngọc Lợi trong một khung hình giảng dạy tại Sao nhập học. 

Lợi có may mắn lớn khi sinh ra trong một gia đình yêu võ học. Cả ba và mẹ Lợi đều rất thích con cái học võ, nên từ nhỏ đã cho 2 chị gái của Lợi tham gia võ đường quê nhà. Từ năm 5 -6 tuổi, Lợi đã theo ba đưa các chị đi luyện võ, vô cùng tò mò và hứng thú với từng nhịp bước và những cái hô hào sảng. Cha mẹ anh nhanh chóng nhận ra điều này, họ không còn gì vui hơn, vậy là đến năm 7 tuổi, chú bé Lợi cũng được bước vào khuôn khổ kỷ luật rèn luyện. 

Ước mơ trở thành vận động viên thi đấu Vovinam cũng lớn dần từ đó. 

Để theo đuổi ước mơ, Lợi sớm trải qua nhiều khó khăn. Việc học Vovinam đòi hỏi sự kiên trì, kỷ luật và sức khỏe là một nhẽ, nhưng nó cũng đòi hỏi sự bền bỉ về ý chí và thể lực. Trong thời gian theo học, Lợi đã 3 lần gãy xương -  một lần gãy xương cẳng tay trái,  lần thì bị gãy xương đòn bên phải, lần khác lần súc ổ khớp vai trái… và vô số chấn thương phần mềm khác.  Lợi cũng không dấu nhiều lần anh định từbỏ “Vovinam khắc nghiệt quá, mình cũng bền mà nhiều khi chịu không thấu.” anh cho biết. 

Những lúc ấy, người cho Lợi thêm động lực để đi tiếp chính là người chỉ dạy anh môn võ này – thầy Nguyễn Quốc Tuấn - HLV trưởng chi hội Vovinam huyện Bình Chánh. Theo sát cậu học trò từ nhỏ, nhìn cậu bé bụ bẫm, to con nên khởi đầu khó khăn hơn các bạn học võ, lại liên tục gặp chấn thương nhưng vẫn cố gắng, thầy không ngừng động viên và rèn luyện. Lợi chia sẻ, điều mình nhớ nhất về thầy là thầy luôn rèn luyện cho mọi người trong lớp đức tính kiên trì và sự quyết tâm bằng việc thi đứng tấn. “Đó là một việc tưởng rất đơn giản nhưng đòi hỏi một sự kiên trì và quyết tâm cao, và hơn hết là mình và các anh chị cảm nhận được sự yêu thương của thầy, nên càng gắn kết,”

 Theo thầy Lợi, Vovinam đã thành ngôi nhà thứ 2 của mình. 

 Sự quyết tâm và đam mê của Lợi luôn được cha mẹ theo sát ủng hộ. “Ước mơ của con, con phải kiên trì tới ngày hái quả, không thể bỏ giữa chừng” Câu nói của cha mỗi khi mình bị chấn thương làm Lợi thêm nhiều sức mạnh. 

Bền bỉ rèn luyện, tốt nghiệp THPT, Lộc trở thành sinh viên Đại học Thể dục Thể thao TP. Hồ Chí Minh, chính thức bước vào hành trình chuẩn bị cho sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp. 

Vì “đạo” Vovinam mà trở thành giảng viên 

Vào năm 15 tuổi, lần đầu tiên thầy giáo dẫn chú bé Lợi theo thầy tham gia trợ giảng một lớp học võ. 

Hôm đó, thầy kêu cậu đứng trước cả lớp mô phỏng các động tác, thế võ và hướng dẫn các bạn trong lớp tư thế đúng. Khi cả lớp nhìn mình, Lợi bước dần lên, hơi e ngại nhưng vẫn dần dần vào tư thế chuẩn và có những động tác điêu luyện trong mắt đồng môn. 

Cậu bé Lợi trải qua một cảm xúc khác lạ. Đó là một cái gì đó “hơi run, rụt rè nhưng mình cảm giác muốn ở đó chia sẻ cho mọi người, vì mọi người rất tôn trọng mình.”. 

Cảm giác muốn theo đuổi con đường dạy học được gieo mầm từấy. Khi lên học Đại học, con đường giảng dạy càng trở nên rõ nét trong Lợi. “Học võ đâu hẳn là để thi đấu, trong võ nói chung và Vovinam nói riêng còn có “đạo”. Lắng nghe chia sẻ về “đạo” của Vovinam từ các sư phụ, mình chợt nhận ra mình muốn trở thành giảng viên về Vovinam.”. 

Đến một thời điểm, Lợi đã quyết định từ bỏ con đường thi đấu – dù khi ấy Lợi đã đạt đến Hoàng đai tam - tương đương trình độ một huấn luyện viên, để trở thành giảng viên bằng việc gia nhập tổ Vovinam tại FPT Polytechnic HCM khi chỉ mới 20 tuổi.

 

FPT Polytechnic có hơn 40.000 sinh viên trên 5 cơ sở, mỗi năm đón gần 10.000 sinh viên mới. Với việc đưa Vovinam thành môn học thể chất chính thức, có thể nói, đây là “võ đường lớn nhất Việt Nam”. 

Bước vào môi trường mới, Lợi cuốn theo nhịp sống sôi nổi của chính các em sinh viên năng động, vô số hoạt động sáng tạo trong giảng dạy và học tập. Lợi cũng tranh thủ học thêm ngành Thạc sĩ chuyên ngành giáo dục học. Trùng hợp thế nào, việc Lợi rẽ sang mảng giáo dục lại rất được gia đình đồng tình. Lợi càng dồn sức học tập và giảng dạy. 

Thầy “Ngọc Lợi Vovinam” nhanh chóng là một trong các giảng viên được yêu thích nhất, trở thành trưởng môn Vovinam FPT Polytechnic cơ sở Hồ Chí Minh. 

Từ lúc “tập võ online” tới khi cùng “Sao nhập học” 

Cống hiến chưa được bao lâu thì dịch bệnh Covid-19 kéo tới, đây lại là thử thách mới cho thầy Ngọc Lợi khi phải nghiên cứu cách thức giảng dạy, hướng dẫn kỹ năng dưới dạng Video để sinh viên có thể hiểu và thực hiện chính xác. 

“Giai đoạn học online là kỷ niệm mình không thể quên được, vừa đau đầu mà vừa hài hước. Đau đầu vì mình không phải là người giỏi quay phim, chụp ảnh, công nghệ nói chung, giờ phải cùng các giảng viên Vovinam khác tìm cách quay, đặt máy sao cho thể hiện động tác, kỹ thuật chuẩn nhất. Hài hước vì nhìn các bạn sinh viên tập ởở mọi nơi, mọi lúc, bạn thì sân thượng, bạn thì hành lang, bạn thì ú ớ không thực hiện được”, thầy Ngọc Lợi nhớ lại. 

Lúc này cũng là lúc các bạn sinh viên cảm nhận được sự tận tâm, nhiệt huyết của thầy Ngọc Lợi. Tiếp nhận từng Video ghi hình kỹ thuật của sinh viên, thầy Ngọc Lợi chỉ ra từng lỗi sai, minh hoạ cẩn thận và thực hiện lại theo nhiều góc máy để sinh viên có thể thực hiện chuẩn. Hơn thế, thầy Ngọc Lợi còn “đảm nhiệm” vai trò lắng nghe, chia sẻ, giúp học trò vượt qua những ngày tháng “stress” vì giãn cách xã hội. 

Muôn vàn tư thế của học sinh học Online Vovinam mùa dịch! 

Nhắc lại mùa tập võ online, bạn Dương An, sinh viên FPT Polytechnic chia sẻ: “Thầy Lợi nghiêm lúc cần nghiêm nhưng cũng là cây hài khiến lớp học luôn vui nhộn. Tại lớp tập võ online mùa dịch, không có thầy Lợi thì em và các bạn “trầm cảm” lắm!” 

Mới đầu tháng 8, cộng đồng sinh viên không khỏi hứng thú khi thấy thầy Lợi trở thành giảng viên môn Vovinam tại Lớp học Poly của Sao nhập học - Chương trình thực tế đầu tiên về hướng nghiệp tại Việt Nam. 

Thầy Lợi cho biết mình hồi hộp và hào hứng lắm.  Đứng ngồi không yên, mong ngày ghi hình vì: “Không ngờ có ngày được lên TV, mình chờ mong, háo hức, nôn nao đến ngày lúc ‘hành hạ’ các bạn sinh viên đặc biệt tại lớp học Poly”

Thầy Ngọc Lợi cùng “bộ tứ” Sao nhập học. 

Trải qua thời gian ngắn “bán hành” tại lớp học Poly, thầy Ngọc Lợi cực kỳấn tượng lớp trưởng MisThy vì sự năng động và trình độ cà khịa, chọc ghẹo khiến lớp học luôn sôi nổi. Không những thế, Phát La cũng là gương mặt khiến thầy Ngọc Lợi nhớ lại những ngày đầu khi đi giảng dạy và gặp nhiều sinh viên “sợ” học võ. 

“Vẻ mặt cùng câu hỏi dây chằng của Phát La khiến mình nhớ lại những bạn sinh viên khi mới biết đến võ. Tập võ có phải là đi gánh nước, chặt củi, luyện công như phim chưởng bộ đâu. Các bạn cứ nghĩ đơn giản thôi, võ nói chung và Vovinam nói riêng đều mang lợi ích sức khỏe, thư giãn tinh thần mà”

Chia sẻ thêm về Sao nhập học, thầy Ngọc Lợi như trẻ hoá, nhìn vào sự cố gắng, ham học hỏi của các nghệ sĩ, bản thân thầy thấy mình cần hoàn thiện, nỗ lực hơn hơn nữa trong tương trên con đường truyền lửa Vovinam tới các bạn sinh viên. 

“Phía trước còn nhiều khó khăn, mình mong muốn nhiều người hơn nữa sẽ biết về Vovinam, hiểu về tinh hoa võ Việt, trải nghiệm và cảm nhận sự tích cực, của Vovinam”, Thầy Ngọc Lợi tâm tư.

Hải Hà

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam