Vui Tết sớm ở xã nghèo Pá Lau

Thời sự, Chính trị | 09:35:00 22/01/2022

TNV - Mới là ngày 16 tháng Chạp, còn gần nửa tháng nữa mới đến Tết Nhâm Dần 2022 nhưng cả xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái đã rộn ràng không khí đón Tết, bởi những chiếc xe chở quà Tết của Tỉnh đoàn Yên Bái đã về trụ sở xã ngay từ đầu giờ chiều và những nồi nấu bánh chưng xanh đã kịp bắc lên nổi lửa đỏ rực suốt cả đêm sưởi ấm cho cả bản, cả xã vùng cao Pá Lau trong những ngày cuối năm lạnh giá.

Mang Tết ấm xuân vui về sớm với đồng bào nghèo

Xã Pá Lau nằm ở độ cao trung bình 800m so với mặt nước biển, địa hình dốc cao thuộc dãy núi Hoàng Liên Sơn, ngót 100% hộ dân sinh sống từ bao đời nay ở đây đều là người Mông. Cả xã có 4 bản hộ với 318 hộ thì có tới 239 hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 75,16%. Được biết, huyện Trạm Tấu là một trong những huyện nghèo nhất cả nước, toàn huyện có 12 xã thị trấn thì có đến 10 xã thuộc diện nghèo đặc biệt khó khăn và xã Pá Lau là một trong số 10 xã nghèo đặc biệt khó khăn của huyện Trạm Tấu.

 

Bà con lấy hàng hóa thiết yếu về ăn Tết...

Do chưa thạo đường, nên chúng tôi đến xã Pá Lau khi trời đã tối nhẹm. Từ ngã 3 Bản Đêu, xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ rẽ theo con đường nông thôn mới đổ bê tông rộng rãi, sạch sẽ đưa chiếc xe bán tải chở chúng tôi leo vắt vẻo qua những triền núi mãi lên đỉnh ngọn núi cao nơi đồng bào Mông xã Pá Lau sinh sống. Từ độ cao này nhìn về vùng lòng chảo Mường Lò phía dưới nhấp nháy lung linh vô vàn ánh điện sáng thật là đẹp. Tôi chợt buột miệng nói với bạn đồng hành, nếu xã phát triển du lịch trải nghiệm cho những người thích độ cao, ngắm phong cảnh và các bạn trẻ check in thì biết đâu sẽ mở thêm hướng thoát nghèo cho nhân dân địa phương.

Hôm sau, tôi được cô Lê (Hiệu trưởng trường mầm non Hoa Đào) – người đã có hơn chục năm công tác ở xã Pá Lau chia sẻ, nhờ có con đường nông thôn mới được làm từ năm 2014 lên quãng đường hơn 6 km từ ngã 3 Bản Đêu lên tới trụ sở xã chỉ mất khoảng hai mươi phút đồng hồ, chứ trước đây là con đường đất lẫn cấp phối lên đi lại của bà con ở đây vô cùng khó khăn, vất vả, mất gần tiếng đồng hồ mỗi khi qua lại. Chính thế mà nhà ở cách trường có chục cây số thôi nhưng mãi cuối tuần phải có người nhà đi xe cứng tay lái tới đón, cô và các đồng nghiệp khác mới về sum họp cùng gia đình được.

...và được phục vụ ân cần, chu đáo

Trước bữa cơm tối tại trường mầm non Hoa Đào do chính những cán bộ Tỉnh đoàn và nhân viên nhà trường chuẩn bị, thông tin nhanh qua điện thoại với chị Đoàn Thị Thanh Tâm (Bí thư Tỉnh Đoàn Yên Bái) thì được biết, thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, mỗi sở, ban, ngành đảm nhận phụ trách một xã nghèo xây dựng nông thôn mới, trước đó Tỉnh đoàn phụ trách xã Kiên Thành (huyện Trấn Yên) nhưng xã đã về đích nông thôn mới, nên từ năm 2020, Tỉnh đoàn được phân công phụ trách Pá Lau là xã nghèo của huyện Trạm Tấu. Và ngày mai (17 tháng Chạp) nhân dịp cuối năm, Tỉnh đoàn đã tổ chức gian hàng 0 đồng với ý nghĩa mang Tết ấm xuân vui về sớm với đồng bào nghèo của xã.

Xúc động trước những ánh mắt trẻ em háo hức niềm vui trông chờ bên nồi bánh chưng đang luộc nghi ngút khói cùng những gương mặt hân hoan vui mừng của bà con bản địa mà chúng tôi vừa gặp ở bên đường mấy phút trước cũng như cảm động trước hoạt động rất ý nghĩa của Tỉnh đoàn dành cho đồng bào nghèo xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa Pá Lau, anh Phạm Xuân Cường (Giám đốc Công ty TNHH thương mại và sản xuất hàng nông sản Việt Nam) có nhã ý nhờ tôi trao đổi với Tỉnh đoàn xem có nhận thêm chút sản phẩm của công ty gửi tặng bà con ăn Tết?

Chị Tâm nhất trí ngay và hoan nghênh sự ủng hộ của giám đốc Cường và sự kết nối của ThanhnienViet. Chúng tôi thống nhất luôn trước giờ mở cửa gian hàng 0 đồng hỗ trợ hơn hai trăm hộ nghèo của xã vào sáng hôm sau, sẽ kịp chuyển hơn 20 thùng quà đến trụ sở xã Pá Lau. Theo đó, 239 hộ nghèo của xã, mỗi hộ sẽ có thêm 01 chai nước ngọt 1,5 lít để ăn Tết.

Riêng quần áo được lựa chọn lấy bao nhiêu tùy thích

Sau bữa tối vui vẻ và ấm cúng, ngay trong đêm tôi và giám đốc Cường vội rời Pá Lau để đôn đốc công nhân đóng gói chuẩn bị quà kịp chuyển lên Pá Lau vào khoảng 8h30’ sáng hôm sau.

Những nhịp chân bước rộn ràng, trong lòng phơi phới niềm vui tỏa về nhà

Như đã hẹn, sáng hôm sau xe chúng tôi chở hàng đến vừa kịp khi bà con đã tề tựu đông đủ kín cả sân trụ sở xã, các hàng hóa nhu yếu phẩm thiết yếu gồm: gạo, đường, mì chính, sữa, bánh kẹo, mì tôm, chăn, màn, quần áo... cũng được bày biện sẵn sàng.

Tại các gian hàng 0 đồng, bên cạnh các sắc áo xanh tình nguyện của các bạn trẻ Tỉnh đoàn còn có cả 02 bạn nữ trẻ trung duyên dáng mang sắc phục Công an đang tất bật chuẩn bị để phục vụ bà con. Trước đó, chị Linh (Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn) vừa giới thiệu tôi làm quen với anh Lã Quý Hoàng (Trưởng Công an phường Đồng Tâm) vừa phấn khởi cho biết, tham gia cùng Đoàn công tác Tỉnh đoàn còn có sự phối hợp tích cực, hiệu quả của Công an phường Đồng Tâm (thành phố Yên Bái) nữa đấy!.

 Phấn khởi ra về với giỏ quà hàng nặng trĩu trên tay, nụ cười rạng rỡ tràn đầy hạnh phúc, cùng những nhịp chân bước rộn ràng, trong lòng phơi phới niềm vui

Anh Hoàng bật mí, chuyến đi Pá Lau này ngoài mình còn có thêm 01 đồng chí Phó Trưởng Công an phường và 02 đồng chí nữ. Chỉ tay về phía các đồng chí nữ đang đứng gần đó, anh Trưởng Công an nói tiếp: “Đây là bạn Huyền và Dương, đều là những gương mặt hăng hái trong công tác tuyên truyền, vận động bà con trên địa bàn phường tham gia ủng hộ, tặng hàng hóa cho bà con nghèo; ngoài ra các bạn cùng với cán bộ chiến sỹ Công an phường còn kêu gọi bạn bè ở Hà Nội và trong tỉnh tham gia ủng hộ được hàng trăm chai mắm, cùng rất nhiều quần áo, khăn len, vỏ gối, mì tôm, dầu ăn, cốc chén, xoong chảo, cặp sách, đồ chơi...”.

Sau màn giới thiệu đại biểu và nội dung ý nghĩa của gian hàng 0 đồng, được sự hướng dẫn tỉ mỉ và phiên dịch của cán bộ xã Pá Lau, lần lượt các hộ nghèo của xã được phát thẻ lên chọn lựa các hàng hóa thiết yếu về cho gia đình đón Tết. Nhờ công tác chuẩn bị chu đáo, cộng sự phục vụ nhịp nhàng, ần cần, nhanh nhẹn của các bạn trẻ, hơn 10 giờ toàn bộ bà con đến dự đã được phục vụ xong.

Phấn khởi ra về với giỏ quà hàng nặng trĩu trên tay, chị Mùa Thị Măng ở bản Pá Lau và chị Giàng Thị Dê ở bản Giao Lâu do chưa thạo tiếng phổ thông nên chỉ nói được câu “sướng lắm, thích lắm!” kèm nụ cười rạng rỡ tràn đầy hạnh phúc, hối hả cùng các hộ khác tỏa về nhà với những nhịp chân bước rộn ràng, trong lòng phơi phới niềm vui.

 Nữ chiến sỹ Công an vui chơi cùng trẻ nhỏ địa phương

Theo anh Triệu Trí Lộc (Phó Bí thư Tỉnh đoàn) mỗi giỏ quà tặng hộ nghèo có trị giá khoảng hơn 300 ngàn đồng, và 500 bánh chưng xanh còn nóng hổi vừa luộc xong lúc sáng được gửi tới các trường học của xã để phát cho học sinh ăn Tết sớm.

Trong không khí của những ngày cuối năm, để bảo bảo an toàn cho công tác phòng chống dịch, bữa cơm đón Tết sớm do Tỉnh đoàn mời đại diện Đảng ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và nhân dân trong xã tuy được tổ chức gọn nhẹ và đặc biệt do chính cán bộ Đoàn nấu nướng nhưng cũng rất ngon miệng, đầm ấm và có đủ các món ăn truyền thống như bánh chưng xanh, dưa hành, giò, và thịt đông...

Trên gương mặt tươi vui của những bạn trẻ tham gia Đoàn công tác của Tỉnh đoàn nhất là đối với hai bạn nữ Công an lần đầu tiên được trải nghiệm thực tế cùng bà con bản nghèo vùng cao, vẫn phảng phất chút quầng thâm mất ngủ, bởi đêm qua các bạn gần như thức trọn để canh lửa luộc bánh chưng và dậy rất sớm để vớt bánh cũng như khuân bê, bày biện hàng hóa phục vụ bà con. Nhưng các bạn cùng tất cả mọi người trong Đoàn công tác đã có một chuyến đi thành công và ý nghĩa!.

Những nồi nấu bánh chưng xanh đã kịp bắc lên nổi lửa đỏ rực suốt cả đêm sưởi ấm cho cả bản, cả xã vùng cao Pá Lau trong những ngày cuối năm lạnh giá

Chắc hẳn đón Tết năm nay mọi người sẽ rất vui, bởi đã mang cái Tết đủ đầy hơn và ấm áp tình người về cho bà con nghèo xã Pá Lau, cũng như có những câu chuyện thú vị để kể cho gia đình, bạn bè, người thân về không khí ăn Tết sớm cùng đồng bào Mông xã vùng cao còn nhiều khó khăn nhưng cảnh sắc thiên nhiên lại vô cùng trong lành, độc đáo với những làn sương giăng giăng mờ ảo và những thung lũng mây trắng bồng bềnh trôi ngay trước mặt! . 

Chỉnh tề trong bộ vest màu xanh thẫm, Chủ tịch xã Giàng A Dê vui mừng cho biết, năm 2021 xã Pá Lau được giao 23 chỉ tiêu chủ yếu (10 chỉ tiêu về kinh tế, 11 chỉ tiêu về văn hóa, 02 chỉ tiêu về môi trường); kết quả thực hiện đã có 13/23 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức, 10/23 chỉ tiêu hoàn thành, trong đó, thực hiện duy trì đạt 7/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Là xã có tỷ lệ hộ nghèo cao, nên nhiệm vụ chủ yếu của xã trong năm 2022 là tiếp tục tập trung phát triển kinh tế, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hướng dẫn nhân dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thâm canh tăng năng suất. Theo đó, xã chú trọng hướng dẫn nhân dân khắc phục diện tích ruộng bị thiệt hại do mưa bão; triển khai, thực hiện các mô hình phát triển sản xuất theo cơ chế hỗ trợ của trung ương, tỉnh, huyện; tổ chức khoanh vùng chăn thả gia súc gắn với trồng cỏ phát triển chăn nuôi theo hướng bán chăn thả và thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, chống rét cho đàn gia súc, gia cầm.

 Ký đầu xuân: Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam