Washington sẽ không từ bỏ người Palestine

Thời sự, Thế giới | 08:58:00 26/06/2019

Cố vấn của Tổng thống Mỹ nhấn mạnh rằng cần phải tìm kiếm cơ hội hòa bình giữa người Palestine và Israel, và Mỹ sẽ không từ bỏ người Palestine.

Tối qua (25/6) tại Manama (Bahrain), Mỹ đã tổ chức hội thảo kinh tế cho hòa bình Trung Đông. Hội thảo nhằm tìm kiếm nguồn đầu tư cho Palestine và là một phần trong thỏa thuận thế Kỷ của Mỹ nhằm giải quyết xung đột giữa Israel và Palestine.

Hội nghị kéo dài hai ngày để khuyến khích đầu tư vào Bờ Tây và Dải Gaza. Động thái này được mô tả là phần đầu tiên trong kế hoạch hòa bình của Tổng thống Mỹ Donald Trump giữa Israel và Palestine. Tuy nhiên, chính quyền Palestine đã tẩy chay hội nghị trong khi chính phủ Israel không tham dự nhưng đại diện của các doanh nghiệp Israel tham dự.

Phát biểu khai mạc hội nghị, cố vấn của Tổng thống Mỹ Donald Trump ông Jared Kouchner nói rằng cần phải tìm kiếm cơ hội hòa bình giữa người Palestine và người Israel, đồng thời nhấn mạnh rằng Washington sẽ không từ bỏ người Palestine.


Cố vấn của Tổng thống Mỹ Donald Trump - ông Jared Kouchner

Ông Kouchner nói rằng kinh tế là điều kiện tiên quyết cho hòa bình. Theo kế hoạch này, Mỹ kêu gọi thành lập một quỹ đầu tư toàn cầu để hỗ trợ nền kinh tế của người Palestine và các quốc gia Arab láng giềng và xây dựng một hành lang nối liền Bờ Tây và Dải Gaza với khoản tiền khoảng 50 tỷ USD.

Kế hoạch này thúc đẩy các khu vực của Palestine thành một điểm đến du lịch quốc tế và cung cấp các khoản tài trợ, khoản vay trị giá 950 triệu USD để phát triển ngành du lịch Palestine. Nếu được thực hiện, kế hoạch sẽ tăng gấp đôi tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của người Palestine trong vòng 10 năm, cung cấp hơn 1 triệu việc làm ở Bờ Tây và Gaza, giảm tỷ lệ thất nghiệp xuống còn một đầu người và tỷ lệ nghèo xuống 50%.

Palestine tẩy chay hội thảo và cho rằng đây là động thái nhằm chia rẽ các nước Arab. Các phong trào ở Palestine lên án các nước Arab tham dự hội thảo này. Đại diện của Phong trào Fatah tuyên bố tiếp tục coi Mỹ và Israel là kẻ thù và khẳng định người dân Palestine sẽ đoàn kết và hòa hợp để chống lại "Thỏa thuận thế kỷ”.

Làn sóng người Palestine đã biểu tình phản đối hội nghị đã diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới. Tại Bờ Tây, hàng ngàn người đã tham gia cuộc tuần hành. Đụng độ nổ ra giữa người biểu tình Palestine và quân đội Israel ở khu vực Bethlehem.

Dù hội nghị đang diễn ra nhưng trước đó nhiều chuyên gia cho rằng nó khó thành công. Các chuyên gia cho rằng, người Arab sẽ bác bỏ ý tưởng trao đổi các quyền chính trị cơ bản của người Palestine với một gói các dự án phát triển và cơ hội phục hồi kinh tế. Trong lịch sử của cuộc xung đột ở Trung Đông, các giải pháp kinh tế đã không thành công trong việc giải quyết cuộc xung đột./.

Ngọc Thạch/VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam