WHO: Cơ hội ngăn chặn Covid-19 đang giảm dần

Sức khỏe, Truyền thông - Y tế | 08:05:00 23/02/2020

Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo cơ hội khống chế sự lây nhiễm của virus corona đang dần hẹp lại bởi sự gia tăng ca bệnh ngoài Trung Quốc.

Tuyên bố được đưa ra trong cuộc họp báo vào ngày 21/2. Trước đó Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus từng nhận định số trường hợp mắc bệnh bên ngoài Trung Quốc còn thấp là "cơ hội hiếm có" để ngăn chặn sự lây lan toàn cầu.

Song một tuần qua, số ca nhiễm mới gia tăng đột biến ở khắp Trung Đông và Hàn Quốc. Ông Tedros cảnh báo: "Chúng ta vẫn đang trong giai đoạn có thể ngăn chặn được dịch bệnh, nhưng cơ hội dần hẹp lại".

Tổng giám đốc WHO cũng cho rằng nếu các quốc gia không huy động mọi nguồn lực khống chế sự lây lan của virus, "sự bùng phát có thể đi theo bất cứ chiều hướng nào".

Dịch Covid-19 khởi phát vào tháng 12/2019, đến nay đã giết chết hơn 2.200 bệnh nhân và lây nhiễm cho hơn 75.500 người tại Trung Quốc. Trên thế giới có hơn 1.150 trường hợp dương tính và 15 ca tử vong.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu trong cuộc họp vào ngày 21/2. Ảnh: WHO

Ngày 21/1, nhiều nước Trung Đông trong đó có Israel và Lebanon lần đầu xác nhận có ca dương tính, trong khi Iran thông báo 4 người đã chết và 18 người nhiễm bệnh.

Trong khi đó tại Hàn Quốc, số ca bệnh mới tăng chóng mặt chỉ trong chưa đầy một tuần, khiến đây trở thành nước bị ảnh hưởng nặng nền nhất bên ngoài Trung Quốc. Đến sáng nay số ca nhiễm ở Hàn Quốc lên đến 346, có hai người tử vong.

Ở một thị trấn nhỏ thuộc miền bắc Italy, chính quyền đã đóng cửa quán bar, trường học và căn phòng trong 5 ngày sau khi xác nhận 6 trường hợp dương tính nCoV.

Ông Tedros nhấn mạnh dù lượng bệnh nhân ngoài đại lục còn "tương đối nhỏ", song "các ca nhiễm mới không có mối liên hệ dịch tễ rõ ràng như du lịch hoặc tiếp xúc với người bệnh".

WHO kêu gọi các nước nâng cao cảnh giác và thực hiện "rất rất nghiêm túc" công tác dập dịch.

"Chúng ta không được để đến tình cảnh phải nhìn lại và hối tiếc vì không tận dụng các cơ hội đã có", ông nói.

Khi các ca bệnh trên toàn thế giới tăng đột biến, số người nhiễm mới ở Trung Quốc có xu hướng giảm trong vòng một tuần. Đây là bằng chứng cho thấy, những biện pháp cứng rắn của chính quyền đang phát huy tác dụng. Tuy nhiên nước này vừa phát hiện nhiều trường hợp dương tính tại hai bệnh viện ở Bắc Kinh và 500 người khác ở các nhà tù.

Tại cuộc họp của Bộ Chính trị do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chủ trì, giới chức Trung Quốc cho biết dịch Covid-19 chưa đạt đỉnh, tình hình tại tỉnh Hồ Bắc và thành phố Vũ Hán vẫn đang "căng thẳng và phức tạp".

Ngày 22/2, phái đoàn chuyên gia quốc tế của WHO sẽ đến ổ dịch Vũ Hán. Đến nay, nhóm nghiên cứu đã làm việc tại Bắc Kinh, Tứ Xuyên và Quảng Đông.

Phái đoàn 12 chuyên gia đầu ngành đến từ Mỹ, Đức, Nhật Bản, Nga, Singapore, Hàn Quốc... đã hợp tác với những người đồng nghiệp Trung Quốc để tìm hiểu về nCoV, bao gồm tốc độ lây truyền và cách điều trị hiệu quả nhất.

Thục Linh (Theo Bangkok Post, SCMP)/vnexpress

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam