Xây dựng Hoà Bình chào bán 5 triệu cổ phiếu cho đối tác Nhật để huy động vốn, giá cao gấp 1,5 lần giá thị trường

Bất động sản | 17:13:00 18/08/2022

Ngày 17/8, HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã chứng khoán: HBC) đã thông qua phương án phát hành 5 triệu cổ phiếu riêng lẻ, tương đương 2% vốn điều lệ cho đối tác Nhật Bản.

Ảnh minh hoạ.

Nhà đầu tư tham gia đợt chào bán là Sanei Architecture Planning Co., Ltd. Thời gian thực hiện dự kiến là trong quý 3-4 năm nay, sau khi có chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Sau khi chào bán, vốn điều lệ của công ty dự kiến sẽ tăng lên 2.506,5 tỷ đồng. 

Sau khi thương vụ hoàn tất, tỷ lệ sở hữu của Sanei Architecture Planning tại HBC sẽ tăng từ 0% lên 1,99%.

Sanei Architecture Planning Co. Ltd, được biết đến là công ty Nhật Bản trong lĩnh vực liên quan đến nhà ở, khai thác, quản lý, đầu tư bất động sản. Tại Việt Nam, năm 2017, đơn vị này trở thành đối tác đầu tư chiến lược với Công ty Cổ phần Tập Đoàn Danh Khôi. Năm 2018, Sanei Architecture Planning trở thành cổ đông lớn tại Danh Khôi khi nắm giữ 10% vốn, sau đó đã tăng lên 18,75%.

Theo HBC, số cổ phiếu chào bán trên sẽ bị hạn chế chuyển nhượng một năm kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán, trừ trường hợp chuyển nhượng giữa các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp hoặc thực hiện theo bản án, quyết định của Toà án đã có hiệu lực pháp luật, quyết định của trọng tài hoặc thừa kế theo quy định của pháp luật.  

Giá chào bán là 32.500 đồng/cổ phiếu, cao gấp hơn 1,5 lần thị giá HBC chốt phiên ngày 18/8 ở mức 21.500 đồng/cổ phiếu, tương đương tổng giá trị huy động được là 162,5 tỷ đồng.

Số tiền thu được từ đợt chào, HBC sẽ sử dụng để thanh toán chi phí mua nguyên vật liệu xây dựng phục vụ hoạt động thi công xây dựng (sắt, thép, nhôm, xi măng…) trong thời gian dự kiến là tháng 10/2022.

Trường hợp số vốn huy động không đủ như dự kiến ban đầu, công ty sẽ lựa chọn, điều chỉnh phương án đầu tư và sử dụng vốn để đảm bảo không ảnh hưởng đến nguồn vốn và hoạt động sản xuất kinh doanh thường xuyên, cũng như cân nhắc đến phương án vay vốn ngân hàng. 

6 tháng đầu năm 2022, doanh thu và lãi ròng thuộc cổ đông công ty mẹ HBC lần lượt đạt 7.063 tỷ và 61 tỷ đồng, lần lượt tăng 30% và giảm 111% so với cùng kỳ. Luỹ kế 7 tháng đầu năm 2022, mặc dù thị trường bất động sản rất khó khăn nhưng tổng giá trị trúng thầu đã ký (backlog) đạt khoảng 15.000 tỷ đồng, đạt 75% kế hoạch năm 2022.

HBC đang thực hiện tái cấu trúc để tập trung mảng chủ lực là xây dựng trong những năm tới. HBC có kế hoạch thoái vốn tại 5 dự án (1C Tôn Thất Thuyết, Ascent Garden Homes, Ascent Plaza, Ascent Lake Side, Long Thới) và dự kiến thu về hơn 2.000 tỷ đồng về giá trị và khoảng 700 tỷ đồng về lợi nhuận, theo ước tính của Công ty Chứng khoán Mirea Asset. Điều này sẽ giúp HBC gia tăng nguồn vốn, giảm áp lực nợ hoạt động.

Ngoài ra, HBC còn đang lên kế hoạch phát triển thị trường nước ngoài, bắt đầu với 2 dự án tại Brisbane, Úc và Ontario, Canada trong năm 2023 và 2024.

Khánh Chi

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam