Xuân đến nghĩ về " Lý tưởng sống nâng bước thành công của bạn trẻ"

Lý luận trẻ | 09:44:00 11/03/2019

Lý tưởng sống là mục đích tốt đẹp mà mỗi con người muốn hướng tới, là lí do, mục đích mà mỗi con người mong mỏi đạt được. Người có lý tưởng sống cao đẹp là người luôn suy nghĩ và hành động để hoàn thiện mình hơn, từ đó giúp ích cho mình, cho gia đình, xã hội và đất nước.

Có một nhà văn Pháp từng khẳng định: Nếu không có mục đích, anh không làm được gì cả. Anh cũng không làm được gì vĩ đại nếu mục đích tầm thường. Điều đó có nghĩa, sống ở trên đời mỗi người phải có mục đích, có lý tưởng đúng đắn, cao đẹp thì cuộc sống mới có ý nghĩa, mới làm được những điều vĩ đại, và mới có thể cống hiến được cho xã hội, đất nước, không sống hoài, sống phí.

Thanh niên là thế hệ tương lai của đất nước, những người đảm nhiệm sứ mệnh xây dựng, kiến thiết đất nước ngày càng to đẹp, đàng hoàng hơn, sánh vai với các cường quốc năm châu như lúc sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong đợi. Hiện nay, đất nước đã qua những năm tháng khói lửa chiến tranh, thanh niên hiện nay được sống, học tập trong hòa bình; nhiệm vụ của thế hệ thanh niên hôm nay không chỉ là bảo vệ Tổ quốc, mà là bảo vệ và xây dựng nước nhà ngày càng giàu đẹp. Muốn vậy, thế hệ thanh niên hôm nay phải sống có mục tiêu, lý tưởng, có ước mơ, hoài bão. Bởi vì lý tưởng sẽ dẫn đường cho thanh niên vững bước, tiếp thêm động lực để thanh niên vượt qua mọi khó khăn, thử thách, can đảm chấp nhận mọi nghịch cảnh của cuộc sống có thể xảy đến. Đồng thời, có được lý tưởng sống tốt, thanh niên mới khát khao khẳng định, khát khao cống hiến, sống một cuộc sống hạnh phúc, ý nghĩa.

Hiện nay, nước ta đang thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong xu thế hội nhập và toàn cầu hóa, khoa học kỹ thuật phát triển mạnh mẽ, nhất là sự tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; điều đó đặt ra cho thế hệ trẻ nhiều yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng và nặng nề đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Để thực hiện trọng trách đó, thế hệ thanh niên phải nỗ lực học tập, rèn luyện toàn diện, trọng tâm là các kỹ năng, sức khỏe, tư tưởng và tri thức. Đồng thời, tích cực, chủ động tham gia các hoạt động xã hội, chính trị, tích cực hội nhập để học hỏi, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, phát huy thế mạnh, khắc phục các điểm yếu, tích cực vận dụng vào thực tiễn để hoàn thiện bản thân. Trong thời đại hiện nay, tri thức là chìa khóa để thành công trên bước đường lập thân, lập nghiệp và cả trong cuộc sống; do đó, các bạn trẻ cần ra sức học tập để nắm lấy tri thức, làm chủ cuộc sống, làm chủ tương lai mình; tích cực góp sức bảo vệ và phát huy truyền thống dân tộc; chấp nhận và sẵn sàng vượt qua khó khăn, thử thách để chinh phục các mục tiêu của cuộc đời.

Đặc biệt, trong thời gian vừa qua, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2018 - 2023 diễn ra từ ngày 9/12 đến 11/12 với khẩu hiệu hành động của Đại hội được xác định là: “Sinh viên Việt Nam bản lĩnh, học tập, sáng tạo, tình nguyện, hội nhập, phát triển”. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của sinh viên Việt Nam, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Hội và phong trào sinh viên. Với tinh thần “Sinh viên Việt Nam bản lĩnh - sáng tạo - tình nguyện - hội nhập”, Đại hội tiếp tục triển khai phong trào “Sinh viên 5 tốt” và thực hiện hai chương trình: “Tư vấn hỗ trợ sinh viên” và “Xây dựng Hội Sinh viên Việt Nam vững mạnh”. Trong đó, xác định mục tiêu công tác hội và phong trào sinh viên nhiệm kỳ 2018 - 2023 là xây dựng lớp sinh viên thời kỳ mới có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng, giàu lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, có trách nhiệm với Tổ quốc; chủ động học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ mới. Tạo môi trường thuận lợi góp phần xây dựng lớp sinh viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống văn hóa, thể lực tốt, tích cực học tập, sáng tạo, xung kích, tình nguyện và hội nhập; tham gia tích cực sự nghiệp xây dựng đất nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đây là những nội dung rất quan trọng mà Đại hội sinh viên lần thứ X đã xác định, tập trung trọng tâm phát huy lực lượng trí thức, tạo nguồn cho sự phát triển bền vững của đất nước trong thời kỳ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một bộ phận thanh niên sống không có mục tiêu, lý tưởng đúng đắn, cao đẹp, họ sống với thái độ hờ hững, dựa dẫm, phụ thuộc vào người khác, thậm chí có thái độ, hành vi vô cảm với những gì diễn ra xung quanh mình. Không ít bạn trẻ hiện nay sống theo quan niệm: “Được đến đâu thì hay đến đó”, “Nước đến chân mới nhảy”. Nhiều thanh niên thay vì tập trung học tập, rèn luyện để tìm kiếm các cơ hội lập thân, lập nghiệp thì lại dùng thời gian vào những hoạt động vô bổ, thậm chí sa ngã vào các tệ nạn xã hội, dẫn tới vi phạm pháp luật,… Trên thực tế, không ít bạn trẻ đã và đang đắm chìm trong Game online, Facebook và thế giới ảo mà quên đi nhiệm vụ học tập, rèn luyện, sống xa rời thực tiễn. Có một số thanh niên khác do được đáp ứng quá đầy đủ về mặt vật chất, tinh thần từ nhỏ, nên chỉ lo vun vén cho bản thân mà quên đi nghĩa vụ đối với cộng đồng, xã hội, thời ơ, vô cảm với chính những hoàn cảnh khó khăn ở xung quanh mình.

Thanh niên hôm nay phải biết tạo dựng và nuôi dưỡng cho mình một lý tưởng sống cao đẹp, sống vì mọi người, vì quê hương, đất nước. Luôn nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão cao đẹp, điều chỉnh cách sống, lối sống để hướng đến tương lai tươi sáng. Bởi vì, cái quý nhất của con người là cuộc sống. Đời người chỉ sống có một lần, phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng sống hoài, sống phí. Lý tưởng sống là cái đích tốt đẹp mà mỗi con người muốn hướng tới, là lí do, mục đích mà mỗi con người mong mỏi đạt được. Người có lý tưởng sống cao đẹp là người luôn suy nghĩ và hành động để hoàn thiện mình hơn, giúp ích cho mình, gia đình, xã hội và đất nước.

Hơn nữa, sinh ra trên đời, ai cũng khao khát được sống hạnh phúc, với lòng khao khát đó thúc giục mỗi người đi kiếm tìm hạnh phúc. Để có được một tương lai tươi sáng, một cuộc đời hạnh phúc, có thể cống hiến được nhiều hơn cho xã hội và đất nước, thế hệ thanh niên hôm nay phải tìm cho mình một lẽ sống đúng đắn, hay nói đúng hơn là một lý tưởng sống cao đẹp. Lý tưởng này sẽ dẫn dắt, tạo động lực giúp thế hệ thanh niên vượt qua mọi chông gai, thử thách đi tới thành công. Có một lý tưởng để theo đuổi, có một lẽ sống cho cuộc đời, là niềm hạnh phúc lớn lao nhất của con người. Vì vậy, mỗi bạn trẻhãy mở rộng tấm lòng với cuộc sống, với mọi người xung quanh và đừng mong đợi mình sẽ nhận lại được gì. Hãy san sẻ tấm lòng để cuộc sống này đẹp hơn và đừng nghĩ rằng những cái gì mình đã cho đi là lớn lao mà nó chỉ là những cái gì nhỏ nhoi nhất, nhẹ nhàng… chỉ để gió cuốn đi,... Đó cũng là một phần của lý tưởng sống đẹp mà bạn trẻ hôm nay cần ghi nhớ và cố gắng thực hiện.

Lý tưởng không phải là thứ gì đó quá cao siêu, cũng không cần quá lớn lao, đó có thể chỉ là những thứ hiện hữu ở xung quanh đời sống của bạn trẻ mà ai cố gắng cũng có thể thực hiện được, điều quan trọng là ai cũng cần có cho mình một lý tưởng bình dị để phấn đấu vươn lên. Thanh niên thời đại hiện nay phải sống có lý tưởng! Mỗi người có thể ra đi từ nhiều phía, theo những con đường khác nhau, nhưng cuối cùng mỗi người phải lựa chọn cho mình mục đích của cuộc sống. Ta sống cho ta, cho những người thân, bạn bè và cho mọi người. Vì vậy, chỉ có hạnh phúc khi mình vì mọi người và mọi người phấn đấu vì hạnh phúc của từng người. Rõ ràng lý tưởng là mục đích sống, là ý nghĩa của mỗi cuộc đời. Lý tưởng quyết định sự thành công trong cuộc sống. Lý tưởng dẫn dắt sự nghiệp, tăng thêm sức mạnh cho mọi người để đạt đến thành công trong sự nghiệp. Lý tưởng sẽ tiếp sức mạnh để thanh niên vượt qua khó khăn và thử thách trong cuộc sống.

Đinh Đăng Định

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam