Tứ Xuyên “bứt phá” từ xã nghèo trở thành xã nông thôn mới đầu tiên của huyện

Thời sự, Xã hội | 11:43:00 14/04/2015

TNV - Từ một địa phương nghèo nhất nhì của huyện Tứ kỳ - tỉnh Hải dương, xã Tứ xuyên đã “bứt phá” vươn lên trở thành 1 trong 13 xã đầu tiên của tỉnh về đích trong phong trào xây dựng nông thôn mới năm 2014. Trong buổi lễ đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới vào ngày 20/4/2015 này, rất nhiều bà con đi xa quê làm ăn từ 30 - 40 năm trước đã mừng vui trở về để chứng kiến sự đổi thay “thần kỳ” ngay chính trên quê hương mình.

“Nghèo nhất Phượng Kỳ, nhì Tứ Xuyên”

Những năm tháng trước đây, dưới thời cơ chế bao cấp, Tứ Xuyên là xã nghèo nhất, nhì của huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương. Câu nói “ nghèo nhất Phượng Kỳ, nhì Tứ Xuyên” không biết có từ bao giờ nhưng được truyền tai nhau trong khắp cả huyện, cả tỉnh. Ngày ấy, cái đói cái nghèo đeo bám người Tứ Xuyên suốt nhiều năm dài đằng đẵng, như để thử sức chịu đựng của những người dân tảo tần sống trên mảnh đất nằm về phía Đông của huyện giáp con sông Văn Úc chỉ có 3 thôn nhưng đã có 128 liệt sỹ, 63 thương bệnh binh và 14 Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Trong khó khăn ấy, nghe theo tiếng gọi của Đảng, hàng trăm hộ gia đình với gần 2.000 nhân khẩu đã rời xa quê hương đi khai hoang lập nghiệp ở vùng quê mới như: Đông Khê (Văn Chấn- Yên Bái), Sông Ray (Đồng Nai), Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu), E Ka (Đắc Lắc)… Những cuộc chia tay chan chứa nước mắt, người đi người ở, chỉ có ước nguyện nhỏ nhoi là không bị đứt bữa, bữa cơm bớt độn khoai, độn sắn…Bởi ngày ấy cả xã hầu như đều chung cảnh đói nghèo, nhưng có từ 20 – 30% số hộ chịu cảnh đói thường xuyên và đứt bữa.

“Bứt phá” trở thành xã đầu tiên về đích Nông thôn mới

Từ năm 1986, nhờ đường lối đổi mới của Đảng, Nhà nước, đời sống người dân xã Tứ Xuyên từng bước được cải thiện và nâng cao. 5 năm gần đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã trung bình mỗi năm đạt 9%, thu nhập bình quân đầu người đạt 26,8 triệu đồng (năm 2014); hộ giàu, hộ khá tăng nhanh, số hộ nghèo giảm còn 2,86%. Một Tứ xuyên nghèo đói xưa kia đã nhường chỗ cho một Tứ Xuyên đang từng ngày khởi sắc, thay da đổi thịt.

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, nhờ phát huy dân chủ, đoàn kết, năng động, sáng tạo và quyết tâm cao, đảng bộ chính quyền địa phương đã vận động được sức mạnh nguồn lực của bà con nhân dân trong xã, đặc biệt là của bà con đi làm ăn xa quê đã chung tay góp sức nhanh chóng đưa xã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Đến nay xã Tứ Xuyên đã xây dựng được 4,5 km đường xã, 11,78 km đường thôn, 8,8 km đường xóm. Nhiều tuyến đường xóm trước đây chỉ rộng 2m, lắc lẻo khó đi, nay được hàng trăm hộ dân tình nguyện hiến đất, phá dỡ tường rào mở con đường rộng 3 đến 4 m. Tất cả các tuyến đường của xã đều được trải nhựa hoặc bê tông rộng rãi, sạch sẽ, thuận lợi cho việc lưu thông qua lại.

Điều đặc biệt làm lên diện mạo nông thôn mới là việc xây dựng hơn 10km đường ra các cánh đồng và 7,7km kênh mương bê tông, tạo thuận lợi rõ rệt cho việc đi lại, sản xuất của bà con được tốt lên. Anh Nguyễn Văn Thìn (cán bộ xã) đưa tôi đi thăm cánh đồng thôn Làng Vực và Trại Vực. Chiếc xe máy của anh đưa chúng tôi đi trên những con đường bê tông băng qua từng thửa ruộng đang lên xanh mướt như đi giữa đường làng mà mới chỉ vài năm trước đây còn là những bờ ruộng nhỏ mọc đầy cỏ dại. Dừng xe lại, anh chỉ cho tôi xem hệ thống kênh mương bê tông độc đáo do đích thân Chủ tịch xã Đặng Văn Sáu thiết kế, gồm lối đi 2 bên, giữa là kênh dẫn nước, phía trên kênh nước được đậy bởi những tấm bê tông đan kín với 2 bên lối đi đồng thời cũng là bờ thành của kênh tạo thành con đường bê tông đi đến từng chân ruộng. Theo anh Vũ Ngọc Khải, một hộ dân làm kinh tế điển hình trong xã, thì nhờ có hệ thống kênh mương thuận lợi này mà nguồn nước phục vụ sản xuất cho bà con được ổn định. Giúp bà con thâm canh tăng thêm vụ đông và năng suất thu hoạch 2 vụ chính cũng tăng lên bình quân 20% / vụ. Còn riêng gia đình anh thì nhờ hệ thống thủy lợi nội đồng cứng hóa kênh mương được đưa vào sử dụng năm 2013, anh cũng đã mở rộng thêm diện tích vụ đông từ 2 sào lên 3 sào trồng dưa chuột, khoai tây.

Để công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp thì việc quan trọng bước đầu là việc dồn điền đổi thửa, để hình thành lên những cánh đồng mẫu lớn sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa. Khu vực chân đê thôn Làng Vực giáp con sông Thái Bình, hàng chục hộ gia đình ở đây đã tiến hành việc dồn điền đổi thửa hình thành lên những cánh đồng màu lớn. Ông Bùi Đình Thụ - Bí thư Chi bộ thôn Làng Vực đồng thời cũng là một chủ hộ của cánh đồng màu lớn. Từ cuối năm 2013 đến tháng 11/2014, gia đình ông đã dồn điền đổi thửa cho 5 hộ nâng diện tích canh tác của gia đình lên được 8 mẫu. Ông đã đắp bờ bao vây quanh, trồng hàng ngàn cây chuối, nạo vét lớp đất mặt để cấy lúa và xây cống thoát nước ra vào ruộng. Chỉ tay vào những cây chuối to mập tốt tươi trên nền đất ven sông màu mỡ đang cho những buồng non, anh Thìn cười hóm hỉnh tiết lộ, mỗi năm chỉ riêng tiền chuối ông Thụ cũng thu về được trên dưới 50 triệu đồng. Nhưng theo tính toán của ông Thụ thì thu nhập từ chuối và cấy lúa chỉ là phụ còn thu nhập chính ông trông đợi vào con rươi, mà nếu xuôn xẻ thì mỗi năm cũng được vài trăm triệu đồng.

Nhà mẫu giáo của xã được cây cất khang trang nằm gần con đường chính ở trung tâm xã. Trước đây, 3 thôn trong xã thôn nào cũng có một nhà mẫu giáo được tận dụng từ các căn nhà kho hợp tác xã cũ kỹ, dột nát, tối tăm xây cất từ những thập niên 60 - 70 của thế kỷ trước. Năm 2005, xã đã xây nhà mẫu giáo mới và các cháu trong toàn xã được đưa về học tập trung bán trú. Năm 2012, xã xây thêm ngôi nhà 3 tầng gồm 6 phòng học khang trang cho các cháu. Cô Bùi Thị Vui (Phó Hiệu trưởng) cho biết, trường có 220 cháu, chia làm 9 lớp học. Tuy là trường mẫu giáo cấp xã nhưng mỗi tuần các cháu được học 01 tiết âm nhạc và cũng là một trong số ít ngôi trường trong huyện thoát khỏi cảnh học hành tạm bợ, có phòng học khang trang, sạch sẽ, chất lượng giáo viên đảm bảo nên có tới 50 cháu đang theo học ở đây được phụ huynh từ các xã lân cận như Tây Kỳ, Văn Tố, Thanh Hồng tin tưởng đưa sang theo học.

Là 1 trong 13 xã đầu tiên của tỉnh Hải Dương về đích trong phong trào xây dựng Nông thôn mới trong năm 2014, tới đây Đảng bộ chính quyền và nhân dân xã đang chuẩn bị cho ngày đón nhận danh hiệu này. Trong buổi lễ đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới vào ngày 20/4/2015 này, rất nhiều bà con đi xa quê làm ăn từ 30 - 40 năm trước đã mừng vui trở về để chứng kiến sự đổi thay “thần kỳ” ngay chính trên quê hương mình. 

 

Trên con mương cấp thoát nước cánh đồng thôn Làng Vực, anh Nguyễn Văn Thìn
(cán bộ trẻ của xã) chỉ ra những cánh đồng trù phú nhờ hệ thống kênh mương
nội đồng mới được cứng hóa.

 

Cô Nguyễn Thị Châu ở thôn Quảng Xuyên (người đội mũ) chỉ cho tác giả xem phần đất
hiến tặng ở cả 2 bên mặt đường, để con đường Ngã tư Cổng Dưới của thôn được giao thông
thuận lợi, khắc phục tình trạng che khuất tầm nhìn thường xuyên xảy ra va chạm khi
giao thông trước đây.

 

Ông Bùi Đình Thụ bên cánh đồng mẫu lớn đang lên xanh tốt của mình.

 

Đại tá Nguyễn Thế Phẳng trồng cây lưu niệm tại cổng làng.

 

Trường mầm non khang trang của xã – nơi thu hút nhiều phụ huynh từ các xã lận cận
cũng tin tưởng gửi con em theo học.

Đại tá Nguyễn Thế Phẳng (người con xa quê tiêu biểu trong phong trào xây dựng nông thôn mới của xã) đã viết những dòng cảm xúc của mình trong niềm vui chung của nhân dân cả xã đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới. 

Quê tôi

Quê tôi có bờ tre, bãi chuối

Có vầng trăng con nước vơi đầy

Quê tôi có mùa rươi, mùa cáy

Có những ngày lũ ngập triền đê

***

Quê tôi có tháng Ba, tháng Bảy

Có mưa rào và nắng tháng Năm

Có những người tần tảo sớm hôm

Dầm mưa nắng ươm trồng hoa trái

***

Con gái Tứ Xuyên tôi rất đẹp

Thắt đáy lưng ong dáng mặn mà

Nghiêng mình soi bóng nước phù sa

Lòng rạo rực má hồng phơi phới

***

Trai tráng quê tôi cũng rất tài

Vươn mình tung cánh khắp muôn nơi

Không vơi khắc khoải về quê mẹ

Nghĩa, hiếu, trung luôn giữ vẹn tròn

***

No ấm đẹp giàu bao mơ ước

Điện sáng quê, sáng những con đường

Ý Đảng, lòng dân chung một hướng

Giữa quê hương tôi ngỡ - “thiên đường”!.

 

                                                                 Bài, ảnh: Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam