“Cáo quan, ở ẩn” – Nhường chỗ cho lớp trẻ trưởng thành

Thời sự, Chính trị | 19:52:00 22/05/2015

TNV - Trong thời gian 1,5 ngày (chiều ngày 21 và ngày 22/5/2015), Đại hội Đảng bộ xã Tứ Xuyên (Tứ Kỳ - Hải Dương) lần thứ 25 nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã hoàn thành tốt chương trình làm việc. Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành gồm 11 đồng chí có đủ tiêu chuẩn và phẩm chất, trong đó có 5 đ/c tham gia BCH lần đầu, 3 đ/c là nữ…Nhưng câu chuyện gây ấn tượng xúc động tới đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân trong suốt quá trình chuẩn bị đại hội là việc đ/c Nguyễn Thế phông – Bí thư Đảng ủy và Đặng Văn Sáu – Chủ tịch UBND xã đã nhiều lần chủ động làm đơn xin rút không ra ứng cử tại đại hội lần này, nhường chỗ cho lớp trẻ được rèn luyện, khẳng định và trưởng thành.

Đại hội Đảng bộ xã trong giờ giải lao.

Về hưu khi vẫn còn đủ tuổi, đủ tiêu chuẩn, phẩm chất và được tín nhiệm cao

Hơn 1 tháng trước nhân dân xã Tứ Xuyên cùng hàng trăm hộ gia đình đã phải phiêu dạt rời xa quê nghèo từ mấy chục năm trước đi làm ăn xa đều có chung niềm vui, niềm tự hào - đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới. Niềm vui ấy thật mãnh liệt, bởi Tứ Xuyên từ 1 xã nghèo nhất của huyện đã làm nên những “kỳ tích” ngoạn mục vươn lên trở thành 1 trong 13 xã đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2014.

Vẫn biết kỳ tích ấy là thành quả chung của tập thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong đó có phần đóng góp rất lớn của bà con xa quê, nhưng người dân trong xã đều khẳng định công lao to lớn đó trước hết thuộc về các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của xã như Đặng Văn Sáu, Nguyễn Thế Phông…

Bày tỏ suy nghĩ của mình về ông Đặng Văn Sáu và Nguyễn Thế Phông, ông Bùi Văn Duề - Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Quảng Xuyên (nguyên Chủ tịch UBND xã từ năm 1990 – 1995) cho biết, đây là những đ/c có trách nhiệm trước Đảng và nhân dân, các đ/c đã mở rộng dân chủ trong sinh hoạt Đảng bộ xã, vận động được toàn dân cùng chung sức hoàn thành xây dựng nông thôn mới, các đ/c còn đang được tín nhiệm rất cao, việc các đ/c nghỉ hưu làm nhân dân rất tiếc, đông đảo bà con trong xã đều mong muốn nếu giữ ít nhất một đ/c lại thì tương lai phát triển của xã vững vàng hơn.

Ông Đặng Văn Sáu với thú chăm sóc cây trái trong vườn nhà.

Theo bà Đặng Thị Giang (thôn Trại Vực), BCH Đảng bộ xã nhiệm kỳ 24 với vai trò nổi bật của đ/c Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã đã để lại nhiều dấu ấn rõ nét như xây dựng cơ sở vật chất trường học, trạm xá, giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng…Các ông đã để lại những tình cảm thiết tha, trìu mến trong nhân dân; tạo dựng được nền móng vững chắc, tiền đề thuận lợi để BCH khóa mới cần tiếp tục hoàn thiện như khu văn hóa thể thao, chỉ đạo mở rộng vùng sản xuất đặc sản rươi, cáy tập trung có hiệu quả.

Phấn khởi trước thành công của đại hội và xúc động trước hành động cao đẹp của đ/c Đặng Văn Sáu và Nguyễn Thế Phông, ông Bùi Đình Thụ - Bí thư chi bộ thôn Làng Vực - khẳng định chắc nịch: Các đ/c là cán bộ chủ chốt đỉnh cao của các thời kỳ trong xã, đã khơi dậy những tiềm năng quê hương bị bỏ quên. Nghĩa cử cao thượng của các đ/c thể hiện sự đoàn kết, nhường nhịn và vì sự phát triển của quê hương, của lớp cán bộ trẻ.

Cùng năm sinh 1960, cùng công tác ở xã vào những năm đầu thập niên 80 (thế kỷ 20), năm 1996 cả hai ông đều được tín nhiệm giữ cương vị lãnh đạo chủ chốt của xã: ông Đặng Văn Sáu làm Bí thư Đảng ủy, ông Nguyễn Thế Phông làm Chủ tịch UBND xã. Với phong cách làm việc sâu sát, gần gũi vì quyền lợi của nhân dân, dân chủ và thắng thắn với cán bộ đảng viên, ngay trong năm đầu nhậm chức các ông đã duy trì lại được sự đoàn kết, tình hình chính trị ở xã từng bước ổn định, chấm dứt đơn thư khiếu kiện liên miên kéo dài từ nhiều năm trước. Đặc biệt, các ông còn mạnh dạn đưa cán bộ trẻ có tố chất dám nghĩ, dám làm vào làm việc.

Tính đến nay, mỗi ông đã có 20 năm vừa làm Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã. Mọi người nhắc đến các ông với lòng tin yêu, kính trọng.  Mặc dù còn 5 năm nữa mới đến tuổi nghỉ hưu, được cán bộ, đảng viên và nhân dân tín nhiệm cao, được lãnh đạo Huyện ủy vận động ở lại làm cán bộ chủ chốt tiếp nhiệm kỳ nữa cho đến đủ tuổi nghỉ hưu, nhưng ngay từ đầu năm 2014, các ông đã chủ động nhiều lần làm đơn xin rút không ứng cử ở đại hội đảng bộ lần này.

Tạo cơ hội để lớp trẻ được trưởng thành

 Ông Đặng Văn Sáu, sau ba lần làm đơn xin rút mới được lãnh đạo Huyện ủy đồng ý. Biết ông Sáu đã 06 năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, nên một số ý kiến đề nghị ông làm thêm mấy tháng nữa cho hết năm 2015 để có đủ 07 năm liền là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở - điều kiện cần thiết để ông được tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Nhưng ông đã quyết, sau đại hội Đảng bộ xã, đến tháng 7 này bầu xong Hội đồng nhân dân xã là ông chính thức nghỉ hưu về nhà xum vầy cùng gia đình và vui thú trồng cây, làm vườn. Khi biết chuyện, nhiều người đến gàn nhưng ông chỉ mỉm cười ý nhị. Bởi như ông tâm sự, tâm nguyện lớn nhất là làm thay da đổi thịt cho quê hương, nâng cao đời sống cho bà con chúng mình đã làm được, nếu mình còn ngồi đó thì một số anh em kém mình 2 đến 3 tuổi sẽ không còn cơ hội phát triển, nhiều cán bộ trẻ hơn thì sẽ chậm bước trưởng thành. Nhưng hơn thế là để anh em trẻ có đủ thời gian và trí tuệ thực hiện tiếp giai đoạn làm giàu cho quê hương làng, xã.

Trong khi ở đời nhiều người tìm đủ mọi cách chạy chọt để lên chức, giữ chức, sửa đổi hồ sơ giấy tờ để giữ ghế thêm được ngày nào hay ngày lấy…Thì càng nghĩ, càng thấy thấm thía cái tình, cái nghĩa của ông mới sâu sắc làm sao!

Có lẽ việc làm của hai ông là câu trả lời rõ nhất về phẩm chất của mình trong việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Là tín hiệu đáng để mỗi cán bộ, đảng viên và đại hội Đảng các cấp suy ngẫm và trân trọng./.

 Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam