Mẹo giúp bạn có giấc ngủ ngon

Sức khỏe | 10:40:05 17/05/2016

Giấc ngủ giữ vai trò đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe mỗi con người. Tuy nhiên hiện nay nhiều người gặp rắc rối với giấc ngủ của chính mình. Số lượng người đến bệnh viện để điều trị về chứng rối loạn giấc ngủ ngày càng tăng. Việc thức khuya, ngủ không đủ giấc và không sâu khiến sức khỏe con người suy giảm, ảnh hưởng đến chất lượng học tập, công việc, sinh hoạt vui chơi hàng ngày. Để có giấc ngủ ngon hơn, mỗi người nên rèn luyện những thói quen lành mạnh để cơ thể luôn tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết.

Không uống cà phê trước khi đi ngủ

 3

Nhiều người vì muốn trí não minh mẫn để làm công việc đến khuya nên đã tự cho phép mình được uống 1 vài tách cà phê. Tuy nhiên đây là hành động ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ của mọi người. Uống nhiều cà phê sẽ thúc đẩy việc tăng sản xuất các hormone căng thẳng như cortisol, epinephrine và norepinephrine. Những hóa chất này làm tăng nhịp tim, huyết áp và căng thẳng. Tiêu thụ caffeine có thể làm tăng huyết áp ở những người đã bị cao huyết áp. Trong cà phê có chứa chất caffeine khiến dây thần kinh căng lên, tinh thần minh mẫn nên rất khó để mọi người đi vào giấc ngủ. Để có giấc ngủ ngon tốt nhất bạn nên uống 1 cốc sữa ấm trước khi đi ngủ khoảng 30 phút.

Cố gắng hoàn thành tốt công việc

2

Để có giấc ngủ ngon và sâu, mỗi người nên cố gắng hoàn thành tốt công việc trong ngày đồng thời chuẩn bị công viêc ngày mai nếu có. Khi còn dang dở công việc đầu óc chúng ta vô hình chung bị rơi vào sự lo lắng, thấp thỏm không biết phải hoàn thành như thế nào, công việc tiếp theo có ổn không, rất nhiều câu hỏi luẩn quẩn trong suy nghĩ. Điều này khiến ta mệt mỏi, khó đi vào giấc ngủ. Ngược lại nếu mọi việc được hoàn thành, sắp xếp hợp lý, logic thì đầu óc mỗi người thoải mái, thảnh thơi và tăng thêm tự tin, hài lòng về bản thân. Nhờ đó mà giấc ngủ sẽ ngon hơn, đem lại hiệu quả cao trong công việc.

Không suy nghĩ lan man

Nhiều người rơi vào tình trạng trước khi đi ngủ luôn suy nghĩ rất đủ thứ từ gia đình, công việc, mối quan hệ xã hội, công nghệ… Đầu óc, tâm trí họ lúc nào cũng theo dòng suy nghĩ “danh sách” hết sự việc này lan man đến sự việc khác mà không thấy đích. Đôi khi họ còn chìm trong những suy nghĩ tiêu cực, tự trách bản thân vì chưa hoàn hảo. Cái vòng luẩn quẩn đó khiến con người mệt mỏi vì phải suy nghĩ quá nhiều nên gây ra cảm giác khó ngủ. Để có thể duy trì sức khỏe lâu dài, trước khi đi ngủ, chúng ta chỉ nên suy nghĩ duy nhất một việc mà ta yêu thích như: bộ phim hay vừa xem, địa điểm du lịch yêu thích… tránh suy nghĩ lung tung theo dòng cảm xúc.

Tắt các thiết bị điện tử

1

Tốt nhất mỗi người nên tập cho mình thói quen tắt tất cả các thiết bị di động, ti vi, máy tính… trước khi đi ngủ khoảng 30 phút. Bởi những thiết bị này với tính năng ngày càng hiện đại luôn có sức hấp dẫn khó cưỡng, khiến chúng ta khó dứt khỏi những bộ phim hay, mạng xã hội… Các chuyên gia cho biết khi ở chế độ mở, điện thoại di động truyền tải liên tục thông tin với các tháp di động, phát ra bức xạ. Nghiên cứu đã chứng minh những người tiếp xúc với bức xạ điện thoại di động sẽ rất khó ngủ và không ngủ sâu. Cuộc sống hiện đại con người cần đến các thiết bị công nghệ hiện đại nhưng đừng biến mình thành nô lệ của nó. Thay vì chăm chăm nhìn vào màn hình điện thoại,vi tính thì mỗi người có thể tạo lập cho bản thân thói quen đọc sách. Đọc sách không chỉ cung cấp kiến thức bổ ích mà còn giúp con người thư giãn, đem đến chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

Một giấc ngủ ngon sẽ giúp chúng ta tái sản xuất năng lượng, đem lại hiệu quả cao trong công việc hàng ngày. Mỗi người cần tạo cho mình những thói quen lành mạnh để có sức khỏe tốt nhất vì “có sức khỏe là có tất cả”.

Nguyễn Lương

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam