Năng lượng tái tạo từ phát triển sinh kế đến cải thiện môi trường

Thời sự, Xã hội | 11:06:02 26/05/2016

TNV - Tại thị trường Việt Nam, năng lượng tái tạo đang là nhân tố đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội bền vững tạo cơ sở cho bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Hướng tới thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững, nhất là mục tiêu thứ 7 - tăng khả năng tiếp cận năng lượng cho tất cả mọi người thông qua tăng cường năng lượng tái tạo và hiệu suất năng lượng, chiến lược quốc gia của Việt Nam đi theo đúng hướng phát triển bền vững, do dân và vì dân.

BB1

Trong bài trình bày tại hội thảo về phát triển năng lượng tại Việt Nam vừa được tổ chức sáng 24/05 do Tổng Cục Năng lượng, Bộ Công thương và Chương trình Phát triển Liên hợp Quốc (UNDP) đồng tổ chức đã chỉ rõ: Mục tiêu chung của chiến lược năng lượng tái tạo là giảm phát thải 25% khí nhà kính tại Việt Nam và phần lớn các hộ gia đình sẽ được tiếp cận với các dịch vụ năng lượng đáng tin cậy, bền vững, hiện đại với giá cả phải chăng vào năm 2030.

Theo ông Phạm Trọng Thực, Vụ trưởng vụ Năng lượng mới và tái tạo, Tổng Cục Năng lượng, Bộ Công thương: “Chiến lược này nhằm khuyến khích và huy động mọi nguồn lực của xã hội, phát triển năng lượng tái tạo với giá hợp lý, điều này giúp giảm phụ thuộc vào các nguồn hóa thạch và góp phần cải thiện an ninh năng lượng, giảm nhẹ biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Nghiên cứu của UNDP cho thấy: Quang điện mặt trời có rất ít tác động tiêu cực đến môi trường, sức khỏe và sinh kế. Việc phát điện từ năng lượng mặt trời giúp cộng đồng vùng sâu, vùng xa,vùng hải đảo, các doanh nghiệp lớn, nhỏ cải thiện cung cấp điện và giảm hóa đơn tiền điện.

IMG_2688

Nhận định về vấn đề này, ông Kossneefjes, chuyên gia độc lập về Biến Đổi Khí hậu nêu rõ: Việc sử dụng năng lượng tái tạo giúp cho môi trường tốt hơn điều này có nghĩa là người dân ít bị ảnh hưởng bởi sự ô nhiễm từ sản xuất điện; Phát triển năng lượng tái tạo thì lượng nhiên liệu hóa thạch mà Việt Nam phải nhập chắc chắn sẽ giảm đáng kể; Hơn nữa, phát triển năng lượng tái tạo sẽ tạo lượng công ăn việc làm ổn định cho người dân – điều này được thể hiện qua hai vấn đề cụ thể là chúng ta sẽ không nhập khẩu công nghệ hoàn toàn mà sẽ nhập từng phần và điều nữa là các nhà tài trợ khuyến khích việc nâng cao năng lực cho các kỹ thuật viên ngay tại các địa phương, chính điều này sẽ giảm chi phí từ việc đưa các kỹ thuật viên từ thành phố về.

Ông Koss đã đưa ra mô hình nghiên cứu mẫu của UNDP trong dịch chuyển từ sử dụng nham thạch sang sử dụng năng lượng tái tạo thì GDP sẽ tăng 10% trong 10 năm tới. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh rằng năng lượng tái tạo sẽ không khiến cho kinh tế giảm sút mà ngược lại năng lượng tái tạo sẽ giúp nền kinh tế tăng trưởng ổn định, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, từ đó có điều kiện phát triển môi trường bền vững.

Có thể nói vai trò của năng lượng tái tạo sẽ có vị trí quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam những năm tới. Phát triển năng lượng tái tạo, người dân sẽ có thêm cơ hội việc làm ngay tại địa phương. Đồng thời, phát triển năng lượng tái tạo giúp môi trường sẽ giảm đáng kể những tác động do ô nhiễm.

Nguyễn Lương

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam