“Quà cho con”– Cuốn sách kĩ năng sống dành cho trẻ

Giải trí, Văn hóa | 08:57:51 26/05/2016

Chiều 25/5, tại Hà Nội, Nhà Xuất bản Hội nhà văn, tác giả Nguyễn Huy Hoàng và Nhà sách Tân Việt phối hợp cho ra mắt tập thơ “Quà cho con”- một cuốn cẩm nang giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống bằng thơ đầu tiên ở Việt Nam.

Quà cho con là cuốn thơ đầu tay của tác giả Nguyễn Huy Hoàng. Sách gồm 100 bài thơ tương ứng với 100 kĩ năng sống thiết yếu dành cho độc giả lứa tuổi thanh thiếu niên và nhi đồng.

IMG_3683[1]

Với hình thức các bài thơ vui, mộc mạc, dí dỏm, dễ hiểu, dễ nhớ, Quà cho con được tác giả viết với mục đích rất rõ ràng. Đó là: trẻ em đọc để rèn luyện nhân cách, người lớn đọc để nuôi dạy con em tốt hơn. Từ đó “lối sống đẹp và những điều tử tế trong xã hội được bùng lên, lan tỏa thành một trào lưu sống đẹp, góp phần vì đất nước Việt Nam giàu đẹp, nhân ái”.

Tác giả chú tâm lựa chọn 100 bài thơ – 100 bài học sâu sắc nhằm giáo dục trẻ con toàn diện về nhân cách. Từ những bài học nhỏ như cách ngồi, cách ăn uống, cách bắt tay, các dùng điện thoại ở nơi công cộng, tác phong ở nơi trang nghiêm, chăm sóc ngoại hình; đến những bài học về giá trị sống như lòng tự trọng, lòng hiếu thảo, biết im lặng đúng lúc, biết giữ lời hứa, lòng dũng cảm, quan tâm chia sẻ hay chấp nhận sự khác biệt, quê hương đất nước, lợi ích của công tác tình nguyện...

Điều đặc biệt và khác biệt của sách là tác giả không né tránh những vấn đề mặt trái của xã hội để con trẻ có cái nhìn toàn diện, nhiều chiều về cuộc sống, từ đó có cách ứng xử phù hợp. Với những sách truyện thiếu nhi truyền thống thường ru trẻ bằng những giấc mơ cổ tích êm đềm, lí tưởng hóa cuộc sống bằng những câu chuyện có hậu, cái thiện luôn chiến thắng cái ác, người tốt luôn nhiều hơn kẻ xấu. Do đó trẻ dễ trở thành những chú gà công nghiệp khi bước vào đời, hoặc nảy sinh tâm lí tiêu cực khi phải đối diện với điều không mong muốn. Với cuốn sách Quà cho con, Nguyễn Huy Hoàng đã dám làm điều ngược lại truyền thống, dám nói thẳng, nói thật với con trẻ về cuộc đời luôn bất công và nhiều trắc trở. Điều đó không phải để dọa trẻ mà để trẻ chấp nhận những tồn tại đó như lẽ đương nhiên bằng thái độ sống tích cực, nhân ái, để trẻ tránh bỡ ngỡ khi phải đương đầu với thử thách cuộc sống thật; để trẻ chủ động, tự tin trước những khó khăn mà vươn lên: “Khó khăn là chuyện bình thường/ Như xe đang chạy gặp đường mấp mô/ Dòng đời gian khổ đẩy xô/ Thường tình như thể thủ đô tắc đường”.

Là người hoạt động trong ngành quản lí văn hóa, tác giả không quên truyền tải hơi thở nóng hổi của cuộc sống thông tin, những vấn đề thời sự vào các bài dạy kĩ năng sống bằng thơ. Những vần thơ thẳng thật và mộc mạc đó đúng như Thứ trưởng Bộ Văn hóa TT và DL Vương Duy Biên nhận xét: “có bài làm cho bạn giật mình vì sự chân thành, có bài cho thêm bạn động lực, ý chí và truyền sức mạnh tiến lên. Có những tình huống khó, chưa biết cách ứng xử thế nào thì đọc Quà cho con có thể giúp bạn giải quyết dễ dàng hơn.

Ngoài giá trị hữu ích về nội dung thì tác giả cũng rất cẩn thận khi lựa chọn đội ngũ chuyên nghiệp và có trình độ cao, góp pahanf tạo nên giá trị thẩm mĩ và nghệ thuật cho cuốn sách thông qua các hình ảnh minh họa rất hài hước, dí dỏm phù hợp với tâm lí trẻ.

Có thể nói, cuốn sách đã hệ thống hóa một cách đầy đủ các phẩm chất đạo đức, lối sống mà con người hiện đại cần phải có, cần phải học để hình thành và phát triển hoàn thiện nhân cách con người. Nó sẽ là món quà ý nghĩa cho mõi trẻ và mỗi gia đình, đúng như lời nhận xét của Giáo sư Văn Như Cương: “ Tôi rất tâm đắc khi đọc cuốn Quà cho con.... khó nhất là cho sách cho con đọc để các em mở mang kiến thức và trau dồi nhân cách... Đáng tiếc rằng những đầu sách như vậy còn quá ít. Trong khi đó ở nhà trường, môn giáo dục công dân bị xem nhẹ với nội dung khô khan cứng nhắc, trong gia đình do bố mẹ bận rộn việc mưu sinh nên ít thời giờ để tâm giáo dục con cái... Bởi thế tôi rất tâm đắc khi đọc cuốn Quà cho con... và hi vọng nó sẽ có mặt trong nhiều cặp sách học trò và trong tủ sách gia đình. Điều đó chỉ có lợi cho tâm hồn con trẻ chúng ta”.

                                                                                      Dương Nhung

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam