Tính đến nay, các tỉnh, thành đã thành lập 1.876 đội tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” với 73.823 tình nguyện viên tham gia. Ban tổ chức chương trình cấp Trung ương cũng hỗ trợ 13 nghìn áo thun, 13 nghìn mũ, 710 dù che, 30 nghìn cẩm nang tư vấn và 8.000 thùng nước uống tại các điểm tiếp sức.

p1240983-10_37_07_474 Tình nguyện viên tìm kiếm thông tin trợ giúp thí sinh và người nhà - Ảnh: HM

Để phù hợp với sự thay đổi của kỳ thi tốt nghiệp THPT, năm 2016 là lần đầu tiên Chương trình “Tiếp sức mùa thi” được triển khai tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Theo đó, các điểm tiếp sức sẽ thực hiện từ ngày 28/6 – 5/7 với các nội dung: tuyên truyền; tư vấn, hỗ trợ; bảo đảm an ninh, an toàn; hỗ trợ thí sinh và người nhà; giới thiệu nhà trọ miễn phí và giá rẻ; hướng dẫn nơi ăn uống tốt; hướng dẫn đi lại, địa điểm thi và thủ tục thi… Đặc biệt, đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh ở xa địa điểm thi sẽ được hỗ trợ, giúp đỡ để các em có điều kiện ăn ở, đi lại thuận lợi trong suốt quá trình tham gia kỳ thi.

Tại Hà Nội, Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 có 76.500 thí sinh đăng ký dự thi. Tại mỗi phòng thi và trước cổng điểm thi, các trường sẽ bố trí sinh viên tình nguyện hỗ trợ các thí sinh trong việc đi lại, ăn ở. Tại cụm thi Trường Đại học Thủy lợi có 8 điểm thi, với trên 13.000 thí sinh. Hội sinh viên trường huy động trên 200 sinh viên tham gia lực lượng tình nguyện hỗ trợ tiếp sức mùa thi. Năm nay, trường sẽ bố trí hàng trăm phòng ở ký túc xá để thí sinh và phụ huynh nghỉ ngơi nếu có nhu cầu.

Anh Nguyễn Đình Trinh, Chủ tịch Hội sinh viên Trường Đại học Thủy lợi cho biết: “Điểm trường nằm trong 10 trường đại học tham gia nhóm xét tuyển (hay còn gọi là nhóm GX), vì thế, Hội Sinh viên, Đoàn Thanh niên của trường đã tập hợp, huy động sinh viên tình nguyện của trường và các trường đại học gần các điểm thi cùng phối hợp giúp đỡ thí sinh và người nhà. Hiện nay, một số đơn vị đã trực tiếp gặp, làm việc với Đoàn trường hoặc qua kênh của Thành đoàn cam kết sẽ tài trợ về  bản đồ, quạt giấy… miễn phí cho người nhà thí sinh, anh Trinh cho biết.

Là trường có lượng thí sinh dự thi khá cao, đến nay, Hội Sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã chủ động làm việc với Công ty xe buýt để hỗ trợ vé xe cho những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn. Các tình nguyện viên chủ động phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông phân luồng tại các điểm thi và cắm chốt tại các nút giao thông lớn hay xảy ra ùn tắc trên các tuyến như: Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương, Nguyễn Xiển…

Bí thư Đoàn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội Đặng Xuân Thọ cho biết: “Trường đã tuyển được hơn 200 tình nguyện viên. Với 17 điểm thi, dự kiến mỗi điểm có khoảng từ 10 đến 12 tình nguyện viên. Hiện, hội sinh viên đã được sự ủng hộ của thành phố, của Công ty Hữu Nghị hỗ trợ 20 cái ô, 3.000 quạt giấy, 400 gói bánh quy, 2 thùng bánh mỳ ruốc, nước uống.  Hội sẽ phân chia thành các đội. Một đội có 10 bạn sẽ chia thành 2 tốp. 5 bạn sẽ đi phát các bản đồ, 5 bạn sẽ hỗ trợ thí sinh”.

Bạn Nguyễn Anh Tuấn, sinh viên năm thứ hai Trường Đại học Xây dựng cho biết: Năm ngoái, từ Nghệ An ra Hà Nội đi thi gặp nhiều khó khăn song được sự hỗ trợ từ các anh chị sinh viên tình nguyện Tuấn đã có một kỳ thi an toàn và hiệu quả. Năm nay, Tuấn quyết định đăng ký vào đội sinh viên tiếp sức mùa thi để có cơ hội giúp đỡ các bạn thí sinh có một kỳ thi hiệu quả, tiết kiệm.

Nhằm hỗ trợ thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng ở cụm thi đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có hướng dẫn về việc quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ và định mức chi tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia 2016. Cụ thể, mức hỗ trợ là 25.000 đồng/môn thi, với bình quân 5 môn thi là 125.000 đồng/thí sinh./.

Theo VOV