Bồ Đào Nha vào bán kết dù chưa thắng trận nào sau 90 phút

Thể thao, Thế thao quốc tế | 09:48:39 01/07/2016

Sau 120 phút hoà nhau với tỷ số 1-1, Cristiano Ronaldo và các đồng đội đưa Ba Lan đến loạt sút luân lưu rồi giành chiến thắng 5-3.

Có bàn mở tỷ số ngay phút thứ hai do công của Robert Lewandowski, nhưng Ba Lan không thể duy trì lợi thế và phải rời cuộc chơi dù chưa một lần nào bị dẫn trước tại Euro năm nay. Tiền vệ 18 tuổi Renato Sanches và thủ môn Rui Patricio là hai người hùng của Bồ Đào Nha, trong một trận đấu mà Ronaldo bỏ lỡ quá nhiều cơ hội. Sanches là người ghi bàn gỡ hoà 1-1, còn Patricio đẩy được một cú sút luân lưu mang tính quyết định.

2016-06-30T190736Z-11031525-9565-1467326197 Lewandowski tỏa sáng nhưng không thể giúp Ba Lan đi tiếp. Ảnh: Reuters.

Hai đội đã đi trên hai con đường khác nhau, cho đến trước khi gặp nhau ở Stade Velodrome. Ba Lan đứng thứ hai ở bảng C, cùng điểm số với đương kim vô địch thế giới Đức (thậm chí, không nhận một bàn thua nào). Trong khi đó, Bồ Đào Nha vượt qua vòng bảng nhờ vé vớt, sau khi toàn hoà ở cả ba trận bảng F. Tại vòng 1/8, Ba Lan giành chiến thắng trong loạt sút luân lưu với Thuỵ Sĩ, còn Bồ Đào Nha đánh bại Croatia ở hiệp phụ. Và cách cả hai nhập trận cũng phần nào phản ánh những gì họ đã đi qua.

Cú đệm bóng chuẩn xác sau đường căng ngang của Kamil Grosicki giúp Lewandowski ghi bàn thắng nhanh thứ hai trong lịch sử Euro ở thời điểm 1 phút 40 giây. Lỗi ở bàn thua này, bên phía Bồ Đào Nha, thuộc về hậu vệ cánh phải Cedric khi phán đoán sai điểm rơi khiến bóng đến chân Grosicki. Pepe cũng phạm sai lầm vì không theo sát cầu thủ nổi tiếng nhất của Ba Lan hiện tai, Lewandowski.

Tiền đạo đang chơi cho Bayern Munich là vua phá lưới ở vòng loại Euro 2016, nhưng chưa có pha lập công nào trong bảy trận trước đó. Việc họng pháo tiên phong giải tỏa cơn khát ghi bàn là khởi đầu hoàn hảo cho Ba Lan. Tuy nhiên, Bồ Đào Nha sau đó đã lái được thế trận đi theo hướng của mình.

Việc thua sớm khiến đoàn quân của HLV Fernando Sanches phải đẩy mạnh tấn công - một thứ vũ khí mà họ hơn hẳn đối thủ nhờ việc sở hữu một dàn ngôi sao như Ronaldo, Nani, Ricardo Quaresma hay Sanches... Phút 33, chính cầu thủ sẽ trở thành đồng đội của Lewandowski tại Bayern từ mùa sau là Sanches đã ghi bàn gỡ hòa. Cú sút từ bên ngoài vòng cấm của tiền vệ 18 tuổi này, sau pha phối hợp đẹp mắt với Nani, đập vào người Grzegor Krychowiak đổi hướng khiến thủ môn Lukas Fabianski bó tay.

Sanches góp mặt trong cả bốn trận đấu trước của Bồ Đào Nha nhưng đều khởi đầu trên ghế dự bị. Pha lập công này giúp anh trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn ở vòng knock-out Euro và đứng thứ ba trong danh sách những cây làm bàn ít tuổi nhất trong lịch sử giải đấu.

Những phút còn lại của trận đấu chứng kiến một màn trình diễn thiếu thuyết phục của Ronaldo. Đầu tiên là tình huống băng xuống đón đường chuyền của Adrien Silva vào phút 56 ở thế trống trải nhưng lại dứt điểm ra ngoài ở góc hẹp thay vì chuyền vào trong. Tiếp theo, Ronaldo có hai pha sút trượt bóng đáng tiếc khi không chịu áp lực nào từ phía hậu vệ Ba Lan. Trong đó, tình huống thứ hai khi anh băng xuống phá bẫy việt vị và nhận đường chuyền của Joao Moutinho khiến người ta liên tưởng tới một cầu thủ nghiệp dư hơn là ngôi sao đang giữ vô số kỷ lục ghi bàn.

Sanches được trao danh hiệu cầu thủ hay nhất trận ngay lần đầu được đá chính. Ảnh: Reuters. Sanches được trao danh hiệu cầu thủ hay nhất trận ngay lần đầu được đá chính. Ảnh: Reuters.

Tuy vậy, ở loạt sút luân lưu, Ronaldo là người tạo tiền đề mang về chiến thắng khi thực hiện thành công lượt đá đầu. Các cầu thủ tiếp theo của Bồ Đào Nha, Sanches, Joao Moutinho, Nani và Quaresma đều làm được điều tương tự. Trong khi đó, bên phía Ba Lan, sau ba lượt đá thành công của Lewandowski, Milik và Glik, định mệnh nghiệt ngã gọi tên Blaszczykowski. Tiền vệ mang áo số 16 ghi bàn mang về chiến thắng 1-0 trước Ukraine và sở hữu pha lập công duy nhất ở trận gặp Thụy Sĩ. Tuy nhiên, anh không thể thắng Rui Patricio trên chấm 11m và khiến đội nhà bị loại.

Trong cuối hiệp hai và thời gian của hai hiệp phụ, Ba Lan không đủ thể lực thi triển lối chơi tấn công tốc độ. "Đại bàng trắng" cùng với Bồ Đào Nha trở thành những đội bóng đầu tiên phải đá hiệp phụ hai lần ở một kỳ Euro sau Pháp và Italy vào năm 2000. Thi đấu xuất sắc từ đầu giải và chưa một lần để đối thủ dẫn trước nhưng thầy trò Adam Nawalka vẫn phải khăn gói về nước. Dẫu sao thì Ba Lan cũng đã đạt mục tiêu lọt vào tứ kết tại Euro năm nay.

Trong khi đó, với cá nhân Renato Sanches, anh được trao danh hiệu cầu thủ hay nhất trận và quan trọng hơn, sự hồn nhiên của cầu thủ 18 tuổi thổi một luồng sinh khí vào đội bóng đã quá lâu bị lấn át bởi cái tôi của Ronaldo. Đây là lần thứ năm Bồ Đào Nha vào bán kết trong bảy vòng chung kết Euro gần nhất họ tham dự. Đối thủ tiếp theo của Ronaldo và các đồng đội là đội thắng ở cặp tứ kết giữa Bỉ và xứ Wales.

Tính đến thời điểm này, Bồ Đào Nha chưa thắng trận nào sau 90 phút tại Euro năm nay. Ba trận vòng bảng, họ lần lượt hòa Iceland 1-1, hòa Áo 0-0 và hòa Hungary 3-3. Ở vòng 1/8, họ thắng Croatia nhờ pha lập công ở phút 117 của Quaresma.

Theo vnexpress

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam