“Mọi khó khăn đều có cơ hội, các bạn trẻ phải biết nắm lấy cơ hội đó”

Doanh nhân, Xây dựng thương hiệu | 17:14:25 09/07/2016

TNV - Đó là lời chia sẻ của anh Hà Văn Thắng, Nguyên Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Hòa Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty CP 26/3 – Hòa Bình xoay quanh chủ đề: “Con đường thực hiện những ước mơ” với các bạn trẻ xuất phát từ kinh nghiệm thực hiện ước mơ của anh. Tạp chí Thanh niên trân trọng giới thiệu với bạn đọc nội dung thú vị về cuộc chia sẻ này.

ảnh

Anh Hà Văn Thắng

PV: Anh giới thiệu đôi chút về bản thân mình? về doanh nghiệp của mình?

Anh Hà Văn Thắng: Tôi khởi sự vốn là một cán bộ đoàn, 8 năm làm công tác chuyên trách ở Tỉnh đoàn Hòa Bình từ thời Sông Đà, tích cực tham gia các hoạt động của Tổng đội thanh niên xung phong Sông Đà. Những năm tháng sôi nổi của tuổi trẻ ấy, trong sâu thẳm cái tâm của mình, tôi vẫn mong muốn làm những việc cụ thể, hiệu qủa thiết thực. Lúc ấy điều kiện của tôi khác các bạn bây giờ đó là bắt đầu Đảng và Nhà nước có những chính sách ban đầu chuyển sang giai đoạn đổi mới, dần tiếp cận nền kinh tế thị trường. Tuy nhiên mới là ở một số lĩnh vực, còn lại vẫn mạng nặng tư duy bao cấp. Bản thân là cán bộ đoàn, với tinh thần nhiệt huyết, năng động của tuổi trẻ tôi ý thức rằng muốn làm tốt được hoạt động phong trào thì phải có những hành động hết sức cụ thể để chứng minh khả năng của mình, bản lĩnh của người cán bộ đoàn.

Công ty CP 26/3 – Hòa Bình tiền thân là Xí nghiệp 26/3, là xí nghiệp thanh niên làm kinh tế từ thời tỉnh Hà Sơn Bình trực thuộc Tỉnh đoàn. Khi tách tỉnh thì Xí nghiệp cũng được chia ra tuy nhiên gặp rất nhiều khó khăn do Hòa Bình là tỉnh miền núi. Ở Tỉnh đoàn tôi rất may mắn được phân công phụ trách phong trào thanh niên nông thôn lập nghiệp do đó cũng được va chạm, tiếp xúc nhiều với phong trào nên những ước mơ mình ấp ủ luôn luôn được sưởi ấm. Chắc do cơ duyên, BTV Tỉnh đoàn phân công tôi sang làm Giám đốc Xí nghiệp, Xí nghiệp là mô hình Tỉnh đoàn chỉ đạo làm điểm, rút kinh nghiệm cho thanh niên làm kinh tế. Do các quy định mới, chính sách mới nên dần từng bước Xí nghiệp được cổ phần hóa rồi đổi tên thành Công ty CP 26/3 – Hòa Bình, hoạt động theo luật doanh nghiệp. Từ một Xí nghiệp nhỏ có nhiều khó khăn, hiện nay Công ty đã khẳng định được uy tín và thương hiệu trên thị trường. Bên cạnh đó công ty cũng mở rộng hoạt động, tham gia đầu tư, góp vốn vào nhiều lĩnh vực khác như: Công ty CP Chăn nuôi T&T 159; Công ty CP Tập đoàn Ba Sao – Hòa Bình .. và hiện nay Công ty CP 26/3 – Hòa Bình có 01 Trung tâm dạy nghề. Trung tâm dạy nghề 26/3 Hòa Bình khác ở chỗ là đầu tư dạy nghề theo đơn đặt hàng ví dụ hiện nay đang ký hợp đồng đào tạo 3 năm với Công ty Dệt Kim Hòa Bình, xây dựng một cái mô hình đúng như họ yêu cầu để sau này họ sẽ đầu tư vào KCN. Ngay tại Trung tâm đã xây dựng 01 mô hình theo yêu cầu của họ có phòng ban rồi có các hệ thống, quy mô nhỏ hơn và đào tạo có yếu tố nước ngoài khi mà có đầu tư lớn vào KCN là họ có khoảng 300 lao động xuống tiếp cận làm việc tại nhà máy mới luôn và mình lại tiếp tục đào tạo ra chứ không đào tạo theo cách truyền thống.

PV: Anh đánh giá như thế nào về cơ hội để thực hiện những ước mơ của các bạn trẻ hiện nay?

Anh Hà Văn Thắng:  Đối với cuộc đời mỗi người thì cơ hội có rất nhiều, còn đối với tôi thì cho rằng cái quan trọng nhất hiện nay với các bạn trẻ là các bạn sinh ra rồi trưởng thành, các bạn đang hưởng thụ một môi trường rất là tốt. Đất nước thì có 01 giai đoạn dài đổi mới các cơ chế, chính sách, mở cửa hội nhập với thế giới cùng với đó là môi trường bình đẳng hơn, sự công khai minh bạch của các cơ chế chính sách thì ngày càng rõ nét hơn, đó là cơ hội tốt cho các bạn trẻ. Khi môi trường tốt lên bởi sự công khai minh bạch sẽ tạo điều kiện cho những người có tài năng có cơ hội phát triển, khát vọng dễ được khẳng định. Tuy nhiên để thực hiện được ước mơ khát vọng thì thì các bạn trẻ phải cố gắng hết sức, khắc phục khó khăn để vươn lên. Tôi cho rằng càng khó khăn thì càng có cơ hội cho những người có ý chí. Nếu mọi thứ tốt hết rồi thì chưa chắc vì khi tốt hết rồi thì cơ hội lại bằng nhau rồi trong khó khăn bao giờ cũng có cơ hội tốt, mọi nhân tố tích cực đều được khẳng định từ hoàn cảnh khó khăn.

PV: Hiện nay còn một bộ phận thanh niên đang thiếu những ước mơ, hoài bão? theo anh nguyên nhân từ đâu?

Anh Hà Văn Thắng:  Tôi cho rằng câu chuyện của xã hội, có hiện tượng tích cực và tiêu cực là chuyện bình thường. Một xã hội có tốt đẹp đến đâu đi chăng nữa thì vẫn có những hạn chế của nó chính vì mặt tích cực và tiêu cực song song tồn tại và đấu tranh không cùng với nhau và kết quả của nó thì chính là nền văn minh của xã hội đó là quy luật. Tuy nhiên tôi vẫn nói với các bạn trẻ nếu như các bạn chưa nhìn thấy vấn đề của mình thì các bạn phải bình tâm lại, các cụ dạy rồi “tiên trách kỷ, hậu trách nhân” vì tất cả mọi chuyện nó đều có căn nguyên của nó, cái khát vọng và sự phát triển tốt đẹp là mong muốn của tất cả mọi người nhưng trong quá trình sống trong môi trường sống, hoàn cảnh điều kiện của cuộc sống riêng tư của mỗi người lại tạo thành tính cách và nhận thức của mỗi người. Nếu bạn trẻ nào mà xếp vào nhóm gọi là thiếu tích cực thì cũng phải bình tâm nhìn lại mình. Hãy bắt đầu từ gia đình, gia đình là xã hội thu nhỏ và ảnh hưởng trực tiếp đến mỗi người và bây giờ vẫn còn nguyên giá trị, trách nhiệm của nó. Ở đây có những câu chuyện có những bạn có hoàn cảnh rất éo le, có những bạn trẻ vượt lên được hoặc có những tác động tốt thì vượt lên được và trở thành những người rất có ích cho xã hội nhưng cũng có những bạn trẻ họ không vượt lên được, họ sẽ bị hoàn cảnh, bị điều kiện nhấn chìm mất những mong muốn và bản lĩnh của mình và thế là họ buông xuôi, họ phó mặc cho số mệnh thì đó là một điều đáng tiếc. Tôi chia sẻ với các bạn trẻ một điều rằng mọi khó khăn đều có cơ hội và các bạn phải biết nắm lấy cơ hội đó, trong mọi hoàn cảnh đều có cơ hội để phát huy bản thân mình.

PV: Cá nhân anh và Doanh nghiệp đã có những hành động gì để giúp các bạn trẻ thực hiện ươc mơ? Lời khuyên của anh với các bạn trẻ xuất phát từ kinh nghiệm thực hiện ước mơ của mình?

Anh Hà Văn Thắng: Ngay từ khi thành lập thì Công ty đã bảo lãnh Quỹ học bổng 26.3 từ rất sớm mà nguồn là trích từ lợi nhuận của công ty để trao tặng cho các em học sinh học giỏi. Nhưng hơi khác với các Quỹ khác là Quỹ 26.3 trao cho tất cả các đối tượng là cán bộ đoàn, đội có thành tích học giỏi, mỗi năm vài chục suất, mỗi suất 1.000.000 đồng. Ngoài ra công ty cũng thường xuyên tham gia ủng hộ các chương trình do các cấp, ngành của tỉnh phát động như xây nhà tình nghĩa, người nghèo..

Đối với các bạn trẻ thì mỗi bạn nên nuôi cho mình một khát vọng, hoài bão, tức là ngày xưa gọi là lý tưởng cách mạng còn bây giờ gọi là ước mơ, hoài bão, khát vọng. Nhưng nếu chỉ có khát vọng hoài bão không thôi thì chưa đủ mà luôn luôn phải sẵn sàng đương đầu chấp nhận những thử thách khó khăn vì cuộc đời con người mọi thành công đều có giá trị của nó, không phải đơn giản mà có cho nên phải hết sức cố gắng thì mới thành công được. Người xưa dạy “có phúc sẽ có phần” tức là khi mình làm gì thì mình phải làm hết sức với cái tâm của mình thì sẽ thành công. Và phải luôn rèn luyện 3 kỹ năng đó là: Phải học quan sát; học phát hiện và phải học vận dụng sáng tạo và thích nghi với nó. Cuộc sống con người thì giá trị lớn nhất không phải là giá trị vật chất mặc dù giá trị vật chất bao giờ cũng quan trọng vì nó là nhu cầu thiết yếu của cuộc sống. Nhưng theo tôi, giá trị trường tồn của mỗi con người đó là giá trị về tinh thần. Chính vì vậy mà tôi khuyên các bạn trẻ hãy tạo ra nhiều giá trị vật chất và những giá trị ấy phải gắn với giá trị tinh thần, xã hội.

Trân trọng cảm ơn và kính chúc anh sức khỏe!

Văn Quảng (thực hiện)

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam