Nhu cầu tuyển dụng nhân sự và đào tạo nhân lực của các nhà đầu tư Đức tại Việt Nam

Giáo dục | 15:53:21 14/07/2016

TNV - 96% Doanh nghiệp Đức tham dự cuộc khảo sát có dự định tuyển dụng nhận sự mặc cho những lo ngại về chất lượng lao động cũng như tốc độ tăng lương ngày càng nhanh của Việt Nam.

SP Driftwood

Giải pháp được hơn 88% doanh nghiệp Đức đồng thuận cho việc thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao đó là đào tạo nghề song hành – chương trình đào tạo của Đức kết hợp giữa học lý thuyết tại các trường cao đăng dạy nghề tại Việt Nam và thực hành với các máy móc thiết bị hiện đại tại các nhà máy của các doanh nghiệp Đức.

Tháng 6 năm 2016 vừa qua, Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (GIC/AHK Việt Nam) đã tiến hành một cuộc khảo sát về nhu cầu tuyển dụng cũng như về những thách thức của nhà đầu tư Đức tại Việt Nam trong quá trình tuyển dụng nhân sự nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Đức trong việc đào tạo và tuyển dụng nguồn nhân lực tại Việt Nam.

1 Lễ ký kết hợp đồng hợp tác giữa Bosch Việt Nam, Trường Cao Đẳng nghề LILAMA2 và GIC/AHK Việt Nam

Kết quả khảo sát tái khẳng định sự thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao tại Việt Nam đang là một trong những khó khăn mà doanh nghiệp Đức đang phải đối mặt khi đầu tư hay mở rộng hoạt động kinh doanh tại đây. 96% doanh nghiệp Đức buộc phải tổ chức các khóa đào tạo nhân viên mới ngay sau khi nhận họ vào làm. Các khóa đào tạo như vậy thường kéo dài trong khoảng 6 tháng, trước khi người lao động có thể làm việc thực sự tại nhà máy của họ. Nhận định chung là nguồn lao động trẻ Việt Nam còn thiếu kỹ năng thực tế và kinh nghiệm trong công việc. 33% doanh nghiệp Đức cho rằng thị trường lao động Việt Nam không thể đáp ứng nhu cầu tuyển lao động lành nghề của họ.

Một giải pháp cho việc thiếu hụt nguồn lao động cao và hiệu quả được các nhà đầu tư đánh giá cao (88%) đó là đào tạo nghề song hành. Không chỉ các nhà đầu tư Đức, mà các đối tác, các nhà phân phối trong và ngoài nước cũng đều chọn lựa giải pháp đào tạo nghề song hành là giải pháp cấp thiết bởi đó là 1 chương trình có tính thực tế và tính ứng dụng cao, giúp cho học viên có thể bắt tay vào làm ngay sau khi tốt nghiệp.

Các nhà đầu tư Đức cũng gặp khó khăn trong việc tuyển thực tập viên, không chỉ bởi các lý do mang tính chủ quan mà còn bởi vì họ không tìm được các ứng cử viên với chuyên ngành phù hợp.

2

Các ngành nghề đào tạo song hành được các nhà đầu tư Đức quan tâm là vận tải kho bãi, IT, kỹ năng bán hàng, các ngành nghề kỹ thuật được ưu chuộng là ngành luyện kim và chế biến kim loại cũng như ngành thủ công.

GIC/AHK Việt Nam luôn đồng hành cùng với nhà đầu tư Đức tại Việt Nam trong việc xây dựng các chương trình đào tạo nghề song hành theo của mô hình và tiêu chuẩn của Đức. Ngoài ra, thông qua cổng thông tin trực tuyến JobXchange cũng như qua ngày hội việc làm TalentBIZ - tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh trong thời gian tới, GIC/AHK Việt Nam kỳ vọng sẽ tạo dựng được cầu nối giữa doanh nghiệp Đức tại Việt Nam và các ứng cử viên Việt Nam tiềm năng và có triển vọng. 

Bùi Hạnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam