ĐẢNG BỘ XÃ ĐƯỜNG HOA LÃNH ĐẠO XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI GIAI ĐOẠN HIỆN NAY

Kinh tế | 14:42:49 18/07/2016

Đường Hoa là một xã trung du miền núi, giáp ranh với các xã Tiến Tới, Quảng Long, Quảng Phong, Quảng Sơn của huyện Hải Hà và các xã Tân Bình, Quảng Lâm của huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh. Xã có diện tích tự nhiên là 4.358,62 ha, địa giới hành chính được chia thành 9 thôn, với số dân là 1.025 hộ và  3.812 nhân khẩu. Là một xã thuần nông và có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Chính vì vậy trong thời gian qua, đảng bộ xã đặc biệt quan tâm đến phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng hiện đại gắn với xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao đời sống cho quần chúng nhân dân.

      Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội là quá trình không ngừng nâng cao đời sống của người nông dân. Hồ Chí Minh cho rằng chính sách của Đảng và Chính phủ là phải hết sức chăm nom đến đời sống của nhân dân. “Nếu dân đói, Đảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân dốt là Đảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân ốm là Đảng và Chính phủ có lỗi[1]”. Người chỉ rõ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước có trở thành hiện thực hay không lại do chính nhân dân quyết định. Bên cạnh đó, Hồ Chí Minh rất coi trọng vấn đề phát triển nông nghiệp toàn diện, trong đó lúa gạo là chính, hoa màu, trồng trọt, chăn nuôi phải luôn song hành nhau. Tư tưởng Hồ Chí Minh còn được thể hiện trong việc xây dựng khối liên minh công - nông - trí, xây dựng kết cấu kinh tế - kĩ thuật nông thôn, kết hợp giữa lực lượng lao động chính với lực lượng lao động trí óc để giải phóng sức lao động của con người, tạo điều kiện cho dân tiếp xúc với văn minh của nhân loại. Những tư tưởng trên của Người đã phác họa những nét cơ bản về con đường phát triển nông thôn nước ta và có ý nghĩa lý luận và thực tiễn trong xây dựng nông thôn mới hiện nay.

      Quán triệt tư tưởng cơ bản của Hồ Chí Minh về xây dựng đời sống mới ở nông thôn, ngày 5/8/2008, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 7 (khóa X) đã ban hành Nghị quyết số 26-NQ/TW về nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Chương trình xây dựng nông thôn mới là một chương trình trọng tâm, có ý nghĩa lớn về kinh tế - chính trị - xã hội vì đã mang lại lợi ích chính đáng cho người dân, do chính nhân dân thực hiện và vì nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng. Do đó, Nghị quyết số 26-NQ/TW đã nhanh chóng đi vào thực tiễn cuộc sống. Để thực hiện nghị quyết của Đảng, ngày 16/4/2009 Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 491/QĐ-TTg “Về việc ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới” và bước đầu được thực hiện trên phạm vi toàn quốc.

     Mục tiêu, quan điểm xây dựng nông thôn mới được Đại hội lần thứ X của Đảng xác định: “Xây dựng nông thôn mới ngày càng giàu đẹp, dân chủ, công bằng, văn minh, có cơ cấu kinh tế hợp lý, quan hệ sản xuất phù hợp, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển ngày càng hiện đại[2]”. Quán triệt Nghị quyết của Đại hội X, Hội nghị Trung ương lần thứ 7 (khóa X) ra Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 5 tháng 8 năm 2008 đã nêu một cách toàn diện quan điểm của Đảng ta về xây dựng nông thôn mới với mục tiêu tổng quát là: “Xây dựng nông thôn mới có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội hiện đại; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ, đô thị theo quy hoạch; xã hội nông thôn ổn định, giàu bản sắc văn hoá dân tộc; dân trí được nâng cao, môi trường sinh thái được bảo vệ; hệ thống chính trị ở nông thôn dưới sự lãnh đạo của Đảng được tăng cường. Xây dựng giai cấp nông dân, củng cố liên minh công nhân - nông dân - trí thức vững mạnh, tạo nền tảng kinh tế - xã hội và chính trị vững chắc cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa[3]”. Nghị quyết cũng khẳng định nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vị trí quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Chính vì vậy, các vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn phải được giải quyết đồng bộ, gắn liền với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

     Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng một lần nữa khẳng định sự phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn phải gắn với xây dựng nông thôn mới: “Chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới và quá trình đô thị hóa một cách hợp lý, nâng cao chất lượng dịch vụ và kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, thu hẹp khoảng cách về phát triển giữa đô thị và nông thôn, tăng cường kết nối nông thôn - đô thị, phối hợp các chương trình phát triển nông nghiệp, nông thôn với phát triển công nghiệp, dịch vụ và đô thị”[4].

     Cụ thể hóa chủ trương của Đảng, ngày 27/10/2010 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh ra Nghị quyết số 01-NQ/TU về xây dựng nông thôn mới đến năm 2020. Tiếp đó, Nghị quyết 02-NQ/HU ngày 24/9/2010 của Ban Thường vụ huyện Hải Hà, Nghị quyết số 118/2010/NQ-HĐND ngày 24/12/2010 của Hội đồng nhân dân huyện Hải Hà về triển khai thực hiện đề án xây dựng nông thôn mới huyện Hải Hà giai đoạn 2010 - 2020.

     Nhằm triển khai thực hiện nghị quyết của Tỉnh ủy và Huyện ủy, ngày 19/10/2010, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Đường Hoa ra Nghị quyết số 02-NQ/ĐU về việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới xã Đường Hoa giai đoạn 2010 - 2020 định hướng đến năm 2030. Cùng thời gian đó, đảng bộ xã ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới của xã giai đoạn 2010 - 2020 gồm 10 đồng chí; ngày 26/5/2013 Đảng ủy xã ban hành Quyết định số 03-QĐ/ĐU về việc ban hành quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới. Uỷ ban nhân dân xã Đường Hoa ra quyết định thành lập Ban quản lý xây dựng nông thôn mới. Hàng tháng Ban chỉ đạo, Ban quản lý họp giao ban để rà soát, đánh giá kết quả thực hiện và rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện.

      Với những chủ trương, chính sách đúng đắn và kịp thời của đảng bộ, cả 9 thôn trong xã Đường Hoa đã kiện toàn các tổ chức đoàn thể và có chi bộ đảng lãnh đạo, tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới. Trong những năm đầu thực hiện xã đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong tổng số 19 tiêu chí và chia làm 5 nhóm kết quả như sau:

      Thứ nhất, về quy hoạch xây dựng nông thôn

      Công tác quy hoạch nông thôn của xã Đường Hoa được Uỷ ban nhân dân huyện phê duyệt theo Quyết định số 2401/QĐ-UBND ngày 26/10/2011 của huyện Hải Hà. Hiện nay xã tích cực chỉ đạo, hoàn thiện quy chế quản lý, cắm mốc chỉ giới quy hoạch, xây dựng và hoàn thiện các công trình hạ tầng thiết yếu (giao thông, thủy lợi, nhà văn hóa 9 thôn và Uỷ ban nhân dân xã, trường học, trạm y tế...) đạt chuẩn theo mẫu điển hình mà tỉnh ban hành, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, phục vụ tốt nhu cầu và lợi ích chính đáng của người dân.

     Hai là, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội

     Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân đóng góp, dân làm, dân quản lý và dân hưởng lợi”, xã Đường Hoa đã tạo được những phong trào sôi nổi do chính người dân tham gia vào công cuộc xây dựng nông thôn mới. Người dân đóng góp trên 2 tỷ đồng (năm 2012 là 156 triệu đồng, 2013 là 721 triệu đồng, năm 2014 là 1.211 triệu đồng, năm 2015 là 356 triệu đồng), hiến trên 14.027m2 đất và 3.000 các loại cây lấy gỗ, ăn quả…để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, coi đây là khâu đột phá trong xây dựng nông thôn mới. Trong những năm qua, xã xây dựng đường trục xã dài 5.1 km được bê tông hoá theo tiêu chuẩn đạt 100%, đường trục thôn dài 24,43 km, hiện tại bê tông hoá được 9,02 km, đạt 36,92%, đường ngõ xóm với tổng chiều dài 11,32 km, được cứng hóa 0.27 km đạt 2,38%. Hệ thống thủy lợi trên địa bàn xã được sử dụng từ 4 đập nước xây dựng kiên cố đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu phát triển nông nghiệp của nhân dân, tổng số mương cấp III do xã quản lý là 27,74 km, đã cứng hoá được 3,2 km đạt 11,54%. Cùng với nguồn điện lưới quốc gia, với 7 trạm hạ áp đã mang lại nguồn điện ổn định, đáp ứng được nhu cầu sản xuất và sinh hoạt trên địa bàn xã, tổng số hộ dân trên địa bàn xã được sử dụng điện thường xuyên, an toàn là 1025/1025, đạt 100%.

     Hiện nay, xã có trường mầm non và trường trung học cơ sở đạt trường chuẩn quốc gia; có 9/9 thôn đã có nhà văn hóa, trong đó có 6 thôn nhà văn hóa đã được xây dựng mới; xã có điểm phục vụ bưu chính viễn thông, điểm Internet đến thôn, điểm phục vụ theo dịch vụ, đạt theo tiêu chuẩn về chất lượng dịch vụ theo quy chuẩn của Bộ thông tin và truyền thông về hướng dẫn thực hiện tiêu chí ngành thông tin và truyền thông về xây dựng nông thôn mới.

     Ba là, phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân

     Hiện nay tổng thu nhập bình quân đầu người của toàn xã là 19,3 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã hiện nay có 33 hộ nghèo/1.025/hộ, đạt 3,21%; Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên là 2.478 lao động và có 2.355 lao động có việc làm thường xuyên đạt 95%. Xã có 01 Hợp tác xã dịch vụ Nông nghiệp, được thành lập và tổ chức hoạt động theo quy định của luật Hợp tác xã sửa đổi năm 2012, hình thức hoạt động  chủ yếu là dịch vụ thủy lợi, giống cây trồng, bảo vệ thực vật và hoạt động có hiệu quả.

     Bốn là, phát triển giáo dục, y tế, văn hoá và bảo vệ môi trường

     Tỷ lệ phổ cập giáo dục trung học cơ sở đạt 100% học sinh trong độ tuổi; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở được tiếp tục học trung học (phổ thông, bổ túc, học nghề) năm 2014 có 214/248 học sinh (đạt 86.3%). Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế là 1986/3812 đạt 52,09%, xã có 01 trạm y tế đã đạt chuẩn quốc gia.

     Hiện nay xã có 2751/3432 người sử dụng nước sạch hợp vệ sinh, đạt 80,1%. Xã có 5 cơ sở sản xuất kinh doanh (có 2 cơ sở sản xuất đồ mộc dân dụng, hai cơ sở nhôm kính và 01 cơ sở băm keo) rác thải được các hộ dân đăng ký thu gom làm chất đốt và xử lý trong ngày và không có cơ sở sản xuất kinh doanh nào trên địa bàn xã làm ảnh hưởng đến môi trường.

      Năm là, việc xây dựng hệ thống tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội

      Chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày càng nâng cao, hiện nay xã có 22/22 cán bộ công chức, chuyên trách đều có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên, đáp ứng được yêu cầu và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội được hình thành từ xã đến thôn và thực hiện tốt chức năng tuyên truyền, vận động, đoàn kết khối đại đoàn kết nhân dân. Đảng bộ, chính quyền làm tốt vai trò lãnh đạo và quản lý phát triển kinh tế - xã hội, luôn đạt tiêu chuẩn đảng bộ và chính quyền trong sạch, vững mạnh trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

      Tình hình an ninh trên địa bàn xã trong nhiều năm được giữ vững, 100% hộ trên địa bàn xây dựng khu dân cư "An toàn về an ninh, trật tự". Thực hiện tốt các hoạt động phòng ngừa tệ nạn xã hội và các hành vi phạm pháp luật khác...góp phần ổn định an ninh chính trị, đảm bảo đời sống ổn định cho người dân và sự tin tưởng của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và chính quyền địa phương.

      Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đến nay xã Đường Hoa đạt được 13/19 tiêu chí và 30/39 nội dung. Kinh tế ổn định và có bước tăng trưởng, chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được triển khai theo hướng tăng tính chủ động cho nông dân, tạo được sự đồng thuận và chung sức của cả hệ thống chính trị, nhiều điển hình tập thể, cá nhân, kết cấu hạ tầng nông thôn, đời sống của người dân từng bước được cải thiện. Bước đầu hình thành tư duy sản xuất hàng hóa, các mô hình sản xuất mới có hiệu quả được nhân ra diện rộng. Vai trò lãnh đạo của đảng bộ ngày càng được khẳng định và nâng cao, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức cũng như ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia chung tay xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã. Góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của huyện và tỉnh, cùng với nhân dân cả nước chung tay phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn tiếp theo.

-------------

[1] Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 7, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội 1996, tr.572.

[2] Đảng Cộng sản Việt Nam Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ X, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội 2006.

[3] Chính phủ, Nghị quyết 26-NQ/TW “Về nông nghiệp, nông dân, nông thôn”, Hà Nội, năm 2008, tr.3.

[4] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Hà Nội.2016, tr.93


Ths. Lê Văn Hiếu  -  Đại học Thái Nguyên

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam