Khẩu trang vỉa hè tiềm ẩn của nhiều căn bệnh

Sức khỏe, Tư vấn | 10:34:01 21/07/2016

TNV - Thời tiết khô hanh, đường xá bụi bặm nên khẩu trang trở thành vật bất ly thân của nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ.

Cũng như mọi người, việc mua khẩu trang ngoài chợ với chị Minh trú tại Bạch Đằng là hết sức bình thường vì khẩu trang chỉ để tránh bụi và nắng và thấy  người bày bán khẩu giá thành chỉ 20.000 đồng cho 3 chiếc khẩu trang, tha hồ chọn lựa nên chị Minh mua hàng khá nhanh. "Mua  3 cái, dùng thay nhau, chẳng may có mất cũng không tiếc so với mua trong hiệu thuốc", chị Minh nói.

Khau trang

Theo một chị bán hàng khẩu trang vỉa hè trên đường Minh Khai cho hay, so với khẩu trang bán trong nhà thuốc thường bán có giá từ 40 đến 50 nghìn đồng thì khẩu trang chị đang bán  giá  rẻ lại có nhiều màu sắc khác nhau nên bán rất chạy, có ngày chị bán gần 100 chiếc .

Không chỉ được bày bán ở các vỉa hè, khẩu trang giá rẻ cũng được bày bán ở các khu chợ có đông sinh viên như chợ đêm ,vỉa hè Chùa Bộc, Tôn Đức Thắng, Xã Đàn….

Nhanh tay, nhặt mấy chiếc và không cần nhìn nhãn mác và chọn màu khẩu trang, bạn Hà, sinh viên Đại học Công Đoàn  vui vẻ nói: "Bọn em sinh viên, chỉ hàng giá rẻ là hợp túi tiền nhất. Loại này có 10.000 đồng/3 cái, tha hồ thay nhau hoặc có mất cái này vẫn còn cái kia".

Hà Nội mùa này sau khi những cơn mưa nhỏ tạnh, đường khô trở lại thì cảnh tượng  bụi bay mù mịt, khói xe đặc quánh. Chị Hương làm việc tại đường Nguyễn Xiển cho hay; Đoạn đường này khá bụi vì đường đang thi công nên quên khẩu trang chị phải tấp ngay vào lề đường mua vội chiếc khẩu trang đang treo tơ hơ trên giá. Chỉ kịp phủi phủi chiếc khẩu trang, chị đã phải vội vàng đeo lên mặt rồi nhấn ga rời đi vì phía sau lưng, tiếng còi xin đường đã gắt lên inh ỏi.

Có lẽ không sai khi nói rằng cách dùng khẩu trang vỉa hè của người Việt đại đa số là như vậy. Chỉ mua khi cần và sử dụng hàng một cách “tươi sống” nhất. Tuy nhiên, có mấy ai để ý rằng, chiếc khẩu trang bé nhỏ ấy còn có rất nhiều điều cần phải lưu tâm.

Qua tìm hiểu về mặt hàng này trên thị trường hiện nay đại đa số là hàng gia công. Hàng tốt đạt những tiêu chuẩn chất lượng và đảm bảo vệ sinh an toàn chiếm tỷ lệ khá ít, chỉ từ 15 đến 20% thị phần. Còn lại chủ yếu là hàng nhập từ những xưởng thủ công ở Cổ Nhuế, Nhổn và Ninh Hiệp.Hiện này nhiều người  thường thích mua đồ gia công hơn là mua khẩu trang có tem mác chuẩn vì tâm lý người tiêu dùng không thực sự coi trọng những chiếc khẩu trang. Ngoài ra chiếc khẩu trang thường hay bị quên, mất, thậm chí là rơi rớt xuống đất bẩn nên người dùng không thích mua đồ đắt tiền. Dù chiếc khẩu trang đạt chuẩn của Bộ Y tế hiện nay chỉ tầm 40 - 50 ngàn đồng.

Có một nghịch lý đáng buồn trong tâm thức của không ít người Việt. Họ rất chú trọng bảo vệ hệ hô hấp trước khói bụi, môi trường ô nhiễm. Nhưng lại chưa ý thức được vai trò của những chiếc khẩu trang đảm bảo an toàn chất lượng.

Không chỉ thiên về việc dùng đồ không đảm bảo, nhiều người còn mua và dùng ngay những chiếc khẩu trang treo bán ven đường đã bị “tẩm” trong bụi. Mặt khác những chiếc khẩu trang này trong quá trình sản xuất cũng không hẳn đã sạch sẽ.

Chúng được làm ra từ những xưởng may chật hẹp, bị vứt lăn lộn dưới sàn, người qua lại có thể dẫm chân lên là điều hết sức bình thường. Quy trình đóng gói, vận chuyển và cất giữ cũng thô sơ, đơn giản đến mức tuềnh toàng và đáng lo ngại.

Nhưng sốc hơn cả là khi biết những chiếc khẩu trang đủ sắc màu, họa tiết có giá niêm yết trên mác 20.000 đồng, chị chủ cửa hàng chỉ nhập vào với giá 2.000 đồng. Những chiếc có giá 15.000 đồng thì giá đầu vào là 1.300 đồng. Nên nhớ rằng đây là giá cho những đại lý cấp 2 hoặc người bán lẻ.

Dẫn giải từ lời chị Hường tại sao không mua loại khẩu trang có tem mác thì chị cho hay, cũng có lần chị mua một chiếc khẩu trang có tem ghi  khẩu trang Vimax được quảng cáo  có khả năng lọc khí chống ô nhiễm với ba đặc điểm, “Vải Nhật 100% cotton”; “Sợi lọc khí”; “Lưới mỏng tạo độ thoáng”, tôi đeo thử lên mặt. Ngay lập tức phải cởi bỏ vì sự khó chịu của mùi dầu, mùi hóa chất xộc lên mũi.

Khẩu trang là một trong những vật dụng cần thiết của nhiều người. Với thói quen sử dụng không đúng, tham mua những loại "siêu rẻ" sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Giờ đây mọi người có thể dễ dàng mua được khẩu trang ở bất cứ đâu, từ những hiệu thuốc đến những cửa hàng tạp hóa, sạp hàng bán ở vỉa hè. Giá thành của các loại khẩu trang này cũng đa dạng. Nếu là hàng có tem, mác, xuất xứ rõ ràng thì giá thành khá cao, còn hàng nhái, kém chất lượng thì giá rất rẻ. Đằng sau những chiếc khẩu trang giá thành "siêu rẻ" này ẩn chứa đầy nguy cơ đe dọa sức khỏe.

Theo bác sỹ Hoàng Yến – Viện Da liễu Hà Nội: Nhiều người khi mua khẩu trang cũng có thói quen tiện là mua và sử dụng ngay mà không làm vệ sinh trước. Thói quen này cũng là nguy cơ với sức khoẻ mà không phải ai cũng biết.Với những người có làn da nhạy cảm thì thường gây mụn và gây mẩn đỏ vì khầu trang vỉa hè thường được may từ vải vụn. Trong số đó, nếu có mẩu vải bị nấm mốc, bị bụi, ẩm được may thành khẩu trang thì đương nhiên sẽ cung cấp trực tiếp một lượng các bào tử nấm mốc, vi khuẩn vào đường thở của người đeo khẩu trang, gây nguy hại trực tiếp đến sức khoẻ người sử dụng. Kéo theo là đường hô hấp có thể bị ảnh hưởng

Vì vậy người tiêu dùng nên tránh mua những khẩu trang được bày bán ngoài đường, vỉa hè với giá rẻ bất ngờ thường có tính năng lọc bụi kém. Hơn thế, với điều kiện bảo quản không đảm bảo những chiếc khẩu trang này còn là ổ vi trùng, vi khuẩn gây độc hại cho người sử dụng. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân mình, mỗi người hãy cẩn trọng với những sản phẩm không nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng.

Doãn Sơn

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam