Triển vọng mới trong hợp tác y khoa Australia – Việt Nam

Sức khỏe | 11:23:05 25/07/2016

TNV - Hội nghị “Khoa học Y khoa và Dịch vụ Y tế Việt Nam – Australia 2016” nhằm giới thiệu các thế mạnh của Australia trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và dịch vụ y tế, đồng thời, mở ra cơ hội mới để hai bên tìm hiểu và đánh giá các tiềm năng hợp tác về năng lực nghiên cứu sáng tạo trong y học, gắn kết hoạt động nghiên cứu với tư vấn và xây dựng chính sách trong phòng chống các bệnh không lây nhiễm, thông qua nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc.

GS.TS.Lê QuangCường Thứ trưởng Bộ Y tếkhai mạc hội nghị “Y khoa và Khoa học Y tếViệt Nam Australia 2016

Phát biểu khai mạc hội thảo, GS.TS. Lê Quang Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: “Khoa học và Công nghệ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong trong sự phát triển của xã hội. Đặc biệt, khoa học công nghệ có tác động to lớn đối với sự phát triển của ngành Y tế. Nhờ việc nghiên cứu, ứng dụng Khoa học và Công nghệ tiên tiến, Y học trong những năm qua đã có những bước phát triển nhanh và vượt bậc, nhất là trong công tác khám chữa bệnh, y tế dự phòng, sản xuất thuốc và vắc xin…Những tiến bộ này ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân, sự thay đổi của mô hình bệnh tật và sự xuất hiện của các bệnh dịch mới”. Cũng theo thứ trưởng: “Australia là một quốc gia phát triển với nền y học tiên tiến, hệ thống y tế quốc gia phát triển mạnh mẽ, nhiều công nghệ hiện đại, kỹ thuật chuyên môn cao, lĩnh vực nghiên cứu và phát triển thường xuyên được chú trọng đầu tư”.

GS. Ian Fraser phát biểu khai mạc hội nghị “Y khoa và Khoa học Y tếViệt Nam Australia 2016

Để cụ thể những nhận định trên, Ông Craig Chittick, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam cho biết: Australia là quốc gia có nền nghiên cứu y học tiên tiến trên thế giới, dịch vụ y tế đạt tiêu chuẩn cao, những chuyên viên y khoa đều là các chuyên gia trong lĩnh vực y tế dự phòng, chăm sóc hậu phẫu và chăm sóc phục hồi; Đứng tốp ba các nước trên thế giới trong quan hệ hợp tác công – tư; Khả năng thu hút nhân tài từ các nước trên thế giới; Điểm đáng chú ý là công tác nghiên cứu khoa học, y dược mang đẳng cấp quốc tế; Hệ thống quản lý minh bạch và hiệu quả; Những ứng dụng chuyên sâu về công nghệ trong các lĩnh vực như tim mạch, chuẩn đoán, chỉnh hình, thử nghiệm lâm sàng; Công nghệ  y khoa từ  xa đã đến với những địa bàn vùng xa chưa có nhiều điều kiện tiếp cận các dịch vụ y tế.

Không chỉ là quốc gia có nền y khoa hiện đại,Australia  còn có quan hệ đối tác chặt chẽ với nhiều nước trên thế giới trong y tế và nghiên cứu y học, cung cấp nhiều hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cho các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Trong những năm qua, Chính phủ và các Tổ chức Phi Chính phủ của Australia đã có nhiều hỗ trợ quý báu cho Ngành Y tế Việt Nam. Các hỗ trợ này tập trung trong các lĩnh vực như phòng chống HIV/AIDS, tăng cường hệ thống y tế dự phòng, cải thiện môi trường y tế, đào tạo nguồn nhân lực.

Toàn cảnh hội nghị Khoa học và Dịch vụ Y tế Việt Nam - Australia 2016 Toàn cảnh hội nghị Khoa học và Dịch vụ Y tế Việt Nam - Australia 2016

Hội thảo “Khoa học và Dịch vụ Y tế Việt Nam - Australia 2016” là nơi để các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, nhà giáo dục hàng đầu trong lĩnh vực ý tế và chăm sóc sức khỏe của Australia và Việt Nam sẽ chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn trong nhiều lĩnh vực như: bệnh không truyền nhiễm, nghiên cứu tế bào gốc, công nghệ đột phá trong dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe, dịch vụ đào tạo y khoa. Ngoài hội thảo, giáo sư Ian Fraser, nhà khoa học, miễn dịch học (người nhận được giải thưởng ghi nhận các thành tựu mang tính đột phá trong công tác nghiên cứu như phát triển vắc xin chống ung thư cổ tử cung) trình bày về “Chuyển hóa công tác nghiên cứu sang thực tiễn”.

Những chia sẻ này là nền tảng cho những hợp tác sâu rộng hơn nữa trong lĩnh vực chuyển giao công nghệ, nghiên cứu, đào tạo, hỗ trợ kỹ thuật giữa hai nước Việt Nam – Australia.

PV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam