Diễn đàn tiếp thị trực tuyến 2016

TNV – Ngày 1/8, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã tổ chức Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến (Vietnam Online Marketing Forum – VOMF) tại Hà Nội.

Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2016 (VOMF) là sự kiện quy mô toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Chủ đề chính của Diễn đàn năm nay là “Tối ưu hiệu quả tiếp thị trực tuyến”. Ban tổ chức dự kiến Diễn đàn này sẽ được tổ chức hàng năm, quy tụ cộng đồng kinh doanh dịch vụ tiếp thị trực tuyến cũng như các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân sử dụng dịch vụ này.

Ảnh 1: Ban tổ chức VOMF trả lời các câu hỏi của phóng viên
Ban tổ chức VOMF trả lời các câu hỏi của phóng viên

Diễn đàn là cơ hội để các tổ chức và cá nhân trao đổi các xu hướng, công nghệ và giải pháp nhằm mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả của tiếp thị trực tuyến. Diễn đàn sẽ hỗ trợ cho các đơn vị quảng cáo trực tuyến giới thiệu về năng lực và sản phẩm thông qua các hình thức quảng bá đa dạng. Mặt khác, các doanh nghiệp, bao gồm các doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm và dịch vụ truyền thống, sẽ nhận thức được tầm quan trọng của tiếp thị trực tuyến và có cơ hội nắm bắt những xu hướng mới nhất trên thế giới cũng như ở Việt Nam.

Chuẩn bị cho việc tổ chức Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến, ngay từ đầu năm 2016 VECOM đã tổ chức cuộc thi SEO AWARD 2016. Cuộc thi này đã thu hút khá đông đảo đội ngũ chuyên môn trong lĩnh vực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engines Optimization – SEO). Lễ trao giải các đội thi đạt thành tích cao sẽ diễn ra tại Diễn đàn VOMF. Diễn đàn sẽ bắt đầu với phần tổng quan về tiếp thị trực tuyến. Tiếp đó là bốn chủ đề lớn bao quát những kênh tiếp thị trực tuyến, bao gồm tiếp thị qua công cụ tìm kiếm (SEM), tiếp thị hiển thị (display marketing), tiếp thị qua mạng xã hội (social media marketing) và những hình thức tiếp thị khác như tiếp thị qua thiết bị di động, thư điện tử, tiếp thị liên kết, v.v…

Các diễn giả tại VOMF là những chuyên gia uy tín từ những tổ chức và doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu và kinh doanh tiếp thị trực tuyến, bao gồm Nielsen, Google, Facebook, v.v…

Ngày 26/8/2016 tại Hà Nội, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) sẽ tổ chức Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến (Vietnam Online Marketing Forum – VOMF). Mục tiêu của Diễn đàn là thúc đẩy thị trường tiếp thị trực tuyến, qua đó hỗ trợ sự phát triển nhanh của thương mại điện tử, đồng thời giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa kênh tiếp thị trực tuyến.

Theo Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam (EBI Index 2015), từ năm 2016 thương mại điện tử Việt Nam sẽ bước sang giai đoạn phát triển nhanh. Tuy nhiên, giai đoạn phát triển này tiếp tục gặp một số trở ngại lớn, bao gồm lòng tin của người tiêu dùng, thanh toán và tiếp thị trực tuyến (online marketing).

Ông Trần Văn Trọng - Ủy viên thư ký VOMF trả lời phỏng vấn
Ông Trần Văn Trọng – Ủy viên thư ký VOMF trả lời phỏng vấn

Theo Báo cáo, chi phí cho tiếp thị trực tuyến của năm 2015 tăng nhẹ so với năm trước đó. Đáng chú ý là 53% doanh nghiệp được khảo sát cho biết chi dưới 10 triệu đồng cho tiếp thị trực tuyến, cao tương đương tỷ lệ của năm 2014. Tuy nhiên, tỷ lệ doanh nghiệp chi trên 50 triệu đồng tăng lên đáng kể. Những kênh tiếp thị phổ biến nhất là mạng xã hội, công cụ tìm kiếm, báo điện tử và thư điện tử. Tiếp thị qua công cụ tìm kiếm được đánh giá đạt hiệu quả cao nhất.

Kết quả này tương đồng với khảo sát của Nielsen trong báo cáo Global Trust in Advertising 2015. Theo báo cáo này, người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng nhiều nhất vào quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm, tiếp đó là mạng xã hội, video trực tuyến, banner trực tuyến và thấp nhất là quảng cáo qua thiết bị di động.

Trong khi quảng cáo trực tuyến có mối quan hệ mật thiết với mua sắm trực tuyến thì nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa quan tâm tới hình thức này. Một số doanh nghiệp đã sử dụng dịch vụ tiếp thị trực tuyến nhưng hiệu quả chưa cao. Mặt khác, các doanh nghiệp Việt Nam phụ thuộc đáng kể vào một số ít các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới. Thị phần của các doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến trong nước khá nhỏ.

Trên phạm vi toàn cầu, theo eMarketer, tỷ trọng chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến trên toàn bộ chi tiêu quảng cáo khá lớn và có xu hướng ngày càng tăng. Ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, tỷ trọng này năm 2015 là 32,3% và dự đoán tăng lên 36,3% trong năm 2016. eMarkete dự đoán chi tiêu quảng cáo trực tuyến năm 2016 của Thái Lan là 2,9 tỷ USD, của Indonesia là 2,7 tỷ USD, Ấn Độ là 7 tỷ USD. Ở Mỹ, kỳ vọng quảng cáo trực tuyến năm 2016 sẽ tăng 15,4% và đạt doanh số trên 68 tỷ USD, chiếm 32,6% toàn bộ thị trường quảng cáo. Đến năm 2020, tỷ trọng của quảng cáo trực tuyến lên tới 45% và từ năm 2017 doanh thu từ quảng cáo trực tuyến cao hơn từ tivi. Khi so sánh với quy mô bán lẻ trực tuyến của Mỹ có thể thấy doanh số của quảng cáo trực tuyến chiếm tỷ trọng khá cao. Theo Forrester, doanh số bán lẻ qua mạng của Mỹ năm 2015 là 335 tỷ USD và dự đoán sẽ đạt 523 tỷ USD vào năm 2020.

Bùi Hạnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *