IOC tăng cường kiểm tra doping tại Olympic Rio

Thể thao, Thế thao quốc tế | 17:37:33 03/08/2016

Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) lên kế hoạch tiến hành kiểm tra 4.500 mẫu nước tiểu và 1.000 mẫu máu tại Olympic Rio 2016.

Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC), ông Thomas Bach kêu gọi kiểm tra lại toàn bộ hệ thống giám sát sử dụng doping, cũng như tăng cường cuộc chiến chống lại vấn nạn này trong thể thao. Người đứng đầu IOC cho biết, trong thời gian tới cơ quan này sẽ tiến hành rà soát lại toàn bộ quy trình và hệ thống giám sát việc sử dụng doping, đồng thời tăng mức phạt đối với các vận động viên vi phạm.

Tuyên bố của ông Thomas Bach đưa ra trong bối cảnh, các liên đoàn thể thao quốc tế đang phải xem xét từng trường hợp của các vận động viên Nga, để cho phép thi đấu tại Olympic 2016 do có những bằng chứng cho thấy việc sử dụng doping trong thi đấu thể thao có hệ thống tại Nga.

Thomas_Bach_LAYP

Cũng liên quan tới vấn đề này, ông Thomas Bach  khẳng định, cần phải loại bỏ mọi gian dối tại Olympic và bày tỏ hy vọng Nga hợp tác trong cuộc chiến này.  IOC có kế hoạch tiến hành kiểm tra 4.500 mẫu nước tiểu và 1.000 mẫu máu tại Olympic Rio 2016. Các mẫu này sẽ được lưu cất trong vòng 10 năm. Nhằm đảm bảo ngăn chặn tối đa việc sử dụng doping, IOC còn có chương trình kiểm tra trước với hơn 2.200 vận động viên được lựa chọn và giám sát.

Bên cạnh đó IOC cũng gửi 700 đề nghị kiểm tra bổ sung cho 13 liên đoàn quốc tế, 62 tổ chức chống doping quốc gia đối với các vận động viên đến từ 96 quốc gia khác nhau và tiến hành phân tích lại toàn diện các mẫu xét nghiệm thu được từ 2 kỳ Thế vận hội trước đó ở London và Bắc Kinh. Đến thời điểm này, hơn 1.200 mẫu đã được kiểm tra lại và phát hiện các chất cấm trong 98 mẫu. Dự kiến, nhiều cuộc kiểm tra lại sẽ được tiến hành trong suốt sự kiện lần này cũng như thời gian sau đó.

Tại Olympic 2016, lần đầu tiên Tòa Trọng tài Thể thao Quốc tế (CAS) sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với các trường hợp gian dối sử dụng doping thay vì IOC. Để tiện hoạt động trong kỳ thế vận hội, CAS đã mở hai văn phòng tạm thời ở Rio de Janeiro. CAS cho biết có thể áp lệnh đình chỉ thi đấu tạm thời cho các trường hợp nghi vấn cho tới khi kết thúc các thủ tục pháp lý./.

Khuất Tú/VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam