Nhật ký trùm SS Himmler hé lộ gì về tội ác diệt chủng người Do Thái?

Giải trí, Văn hóa | 09:16:49 04/08/2016

Cuốn nhật ký được ghi chép rất cẩn thận của Thống chế SS Heinrich Himmler mô tả chi tiết tội ác diệt chủng người Do Thái của Đức Quốc xã.

Từ chủ trang trại gà thành Thống chế “đồ tể”

Từ chỗ chỉ là một chủ trang trại gà, Heinrich Himmler được Quốc trưởng Đức Quốc xã Adolf Hitler từng bước cất nhắc trở thành người đứng đầu SS [cơ quan mật vụ Đức dưới thời Đức Quốc xã-ND].

Trùm SS Himmler (trái) "cánh tay phải" của trùm Phát xít Hitler (phải). Ảnh tư liệu: New Corps Australia Trùm SS Himmler (trái) "cánh tay phải" của trùm Phát xít Hitler (phải). Ảnh tư liệu: New Corps Australia

Himmler sau đó được Hitler chỉ định là người phụ trách việc thảm sát người Do Thái và là người nghĩ ra hệ thống các trại tập trung nơi hàng triệu người Do Thái bị đẩy vào đó chờ ngày bị sát hại.

Cuốn nhật ký của Himmler bị thất lạc 71 năm qua vừa được phát hiện ra tại một kho lưu trữ của quân đội Nga. Cuốn nhật ký này cung cấp những hình ảnh rợn người về cuộc sống của gã đồ tể Himmler- người sáng sáng đều đi massage trước khi đến các trại tập trung để ra lệnh giết người.

Cũng trong cuốn nhật ký nói trên, Himmler đề cập các cuộc điện thoại với gia đình và những lúc “đang di chuyển”- cụm từ được cho là để che giấu việc hắn gặp gỡ cô tình nhân Bunny của mình.

Đoạn nhật ký ngày 12/2/1943 ghi lại việc hắn bay từ tổng hành dinh dã chiến của SS đến Lublin [vùng đất của Ba Lan bị Đức Quốc xã chiếm đóng-ND] được coi là tiêu biểu cho một ngày làm việc của hắn:

12h00: Hạ cánh tại Lublin; được hai sĩ quan SS là Kruger và Globocnik đón. Ăn nghỉ tại khách sạn gần sân bay.

12h30: Đi xe đến Chelm.

14h00: Từ Chelm đi tàu đến Trại Sonderkommando của SS.

15h00-16h00: Thị sát Trại Sonderkommando của SS.

Đoạn nhật ký này không hề giải thích rõ về cái tên Sonderkommando- trên thực tế là tên gọi chung những tù nhân [chủ yếu là người Do Thái-ND] có nhiệm vụ dọn dẹp thi thể những tử tù trong các buồng hơi ngạt trước khi họ cũng trở thành nạn nhân trong các buồng hơi ngạt đó.

Đoạn nhật ký này cũng không nhắc đến mục đích chuyến thị sát của tên Himmler là nhằm kiểm tra hiệu quả động cơ diesel sử dụng để phun khí độc trong các trại tập trung khiến 250.000 người phải bỏ mạng.

Đoạn nhật ký này cũng không cho biết thông tin rằng, không có người Do thái nào được đưa vào trại tập trung ở Lublin trong ngày hôm đó. Thay vì thế, Himmler đã có một “cuộc hẹn đặc biệt”.

Trước đó, hơn 400 phụ nữ Do thái trẻ đã được đưa đến Lublin để chuẩn bị cho việc bị đưa vào các buồng hơi ngạt để Himmler chứng kiến tận mắt quá trình phun khí độc này. Sau đó, tên Himmler ung dung dùng bữa tối.

Ada Lichtman, một người vô cùng may mắn khi sống sót và thoát khỏi trại tập trung nói trên nhớ lại việc tên Himmler sau đó được đưa ra khỏi khu trại của bà: “Có một bữa tiệc thịnh soạn đang chờ hắn sau đó và tôi có nhiệm vụ trải bàn ăn cho hắn. Himmler rất phấn khích về chuyến đi thăm này”.

Kẻ nghĩ ra buồng hơi ngạt sát hại hàng loạt người Do Thái

Himmler là người đã nghĩ ra các buồng hơi ngạt sau khi nhận được lệnh tìm cách sát hại hàng loạt người Do Thái một cách “hiệu quả hơn” để có thể nhanh chóng giết hại 11 triệu người Do Thái trên khắp châu Âu.

Quy mô khủng khiếp của tội ác này không hề khiến “quái thú” Himmler bị ám ảnh. Hắn cũng như Hitler đều là người thích ngủ dậy muộn và kết thúc công việc lúc đêm muộn hoặc tang tảng sáng.

Theo nhật ký của Himmler, một ngày bình thường của hắn bắt đầu với việc massage trong vòng 2 tiếng do bác sĩ Felix Kersten thực hiện. Ngoài ra, hắn cũng ghi chép tỉ mỉ việc gọi điện về nhà cho “Mammi và Puppi” [tên của vợ hắn Margarete và con gái Gudrun].

Himmler_2_MJVI Himmler (giữa cùng con gái Gudrun thăm một trại tập trung. Ảnh tư liệu: New Corps Australia

Hai người này sinh sống tại Gmund, Tây Bắc nước Đức, trong khi tên Himmler sống tại Tổng hành dinh “Hang ổ đen” ở vùng đất phía Đông nước Đức [nay thuộc về Ba Lan].

Himmler rất yêu Gudrun và thường đưa cô bé đến thăm nơi hắn làm việc và các trại tập trung. Đến nay, khi đã 86 tuổi, Gudrun vẫn nhớ rất rõ những kỷ niệm về Himmler và tham gia tích cực vào các nhóm tân Phát xít gồm các thành viên ủng hộ những người từng làm ở SS dưới quyền Himmler.

Ăn uống no say rồi ra lệnh giết người

Tên Himmler cũng đặc biệt chú trọng ghi chép các bữa ăn trong ngày của mình. Cụ thể, trong ngày 3/1/1943, tên này ghi lại rằng hắn ăn trưa cùng các sĩ quan SS, sau đó bàn bạc công việc với họ và cùng ăn tối.

Sau khi đã ăn uống no say, Himmler ra lệnh sát hại 10 cảnh sát Ba Lan vì không chịu đàn áp người dân Ba Lan và các thành viên trong gia đình những cảnh sát này bị đưa đến trại tập trung.

Trong ngày 9/3/1943, tên Himmler ghi trong nhật ký của mình là “ăn trưa cùng các đồng đội của mình” tại trại tập trung Dachau. Trong khi đó, một đoạn nhật ký ghi lại chuyến thăm trại tập trung Buchenwald có viết: “Ăn nhẹ tại quán café trong một sòng bạc của SS”.

Trong các đoạn nhật ký ngày 4/10/1943, Himmler ghi lại chuyến thăm Poznan, một vùng đất mà Đức chiếm của Ba Lan để gặp, ăn trưa và phát biểu trước các sĩ quan SS.

Trong bài phát biểu này, Himmler đã công khai mô tả về các Holocaust [các trại tập trung của Đức Quốc xã-ND] và khẳng định, nhiệm vụ của SS là “khiến dòng giống Do Thái tiệt chủng”.

Hắn cũng công khai chúc mừng bản thân và các sĩ quan SS vì đã “thực hiện rất tốt nhiệm vụ nặng nề” trong khi “vẫn là những con người sống hết sức giản dị”.

Những thú vui và cô người tình Bunny của Himmler

Trong nhật ký của mình, Himmler cũng nhắc đến thú vui bài bạc và ngắm sao trời cũng như những chuyến “du hý” về đêm của hắn. Các sử gia tin rằng, những ngày mà hắn ghi cẩn thận trong nhật ký là “đang di chuyển” là những ngày hắn gặp cô người tình Hedwig Pottgast- cựu thư ký của hắn được hắn gọi bằng cái tên Bunny. Vợ của Himmler được cho là biết rõ nhưng chấp nhận mối quan hệ này của hắn. Himmler và Bunny có với nhau 2 mặt con.

Đứa con thứ 2 của Himmler và Bunny, Nanette, sinh ngày 20/7/1944- trùng thời điểm kế hoạch ám sát Hitler trong “Chiến dịch Valkyrie” do chính các sĩ quan Đức thực hiện bằng cách nổ bom Tổng hành dinh Hang sói của Hitler bị thất bại.

Nhật ký của tên Himmler cũng ghi lại cụ thể về lịch trình cụ thể trong ngày hôm đó bất chấp mọi chuyện đang cực kỳ rối ren. Theo đó, vào lúc 13h45 hắn “trao đổi công việc với Quốc trưởng Hitler và sau đó, vào lúc 13h00 ăn trưa với Nguyên soái Keitel”.

Trùm Phát xít Italy Mussolini cũng đến thăm Hitler trong chiều hôm đó và Himmler có nhiệm vụ đón và tháp tùng Mussolini đến gặp Hitler. Sau đó, vào lúc 21h30, Himmler bay về Berlin để “dọn dẹp” cuộc đảo chính quân sự bất thành do Claus von Schenk Stauffenberg khởi xướng.

Himmler quay về Berlin đúng lúc hắn nghe tin bắt giữ Stauffenberg cùng 3 người đồng lõa với người này. Sau khi ra lệnh tử hình cả 4 người này, Himmler đi ăn muộn và vào lúc 4h08 sáng hôm sau, hắn ra lệnh cấm dùng từ Valkyrie trên toàn nước Đức.

Tuy nhiên, trong nhật ký của mình, tên Himmler không hề đề cập đến việc hắn ra lệnh thiêu 4 thi thể nói trên sau khi đã tước bỏ toàn bộ huân huy chương của họ và rải tro của họ xuống cống xả thải ở Berlin.

Ngày tàn của Himmler cũng đến không lâu sau đó. Chỉ chưa đầy 1 năm sau, tháng 5/1945, hắn đã cải trang để tìm cách trốn đi khi Hồng quân Liên xô tiến vào Berlin. Không may cho Himmler, hắn bị một binh sĩ Anh làm nhiệm vụ tuần tra phát hiện ra, tuy nhiên hắn đã kịp nhai viên thuốc độc giấu trong răng mình để tự sát./.

Trần Khánh/VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam