ông Takehiko Nakao tái đắc cử chủ tịch ADB nhiệm kỳ thứ 2

Doanh nhân, Hội nhập | 16:40:43 05/08/2016

TNV - Ngày 5/8 tại Manila - Philippin Ban Thống đốc Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã nhất trí tái bổ nhiệm ông Takehiko Nakao vào vị trí Chủ tịch ADB thêm 5 năm, bắt đầu từ ngày 24 tháng 11 năm 2016. 

Ông Nakao được bầu làm Chủ tịch ADB lần đầu tiên vào ngày 28 tháng 4 năm 2013, ông là Chủ tịch thứ chín của ADB. Ông là ứng cử viên duy nhất sau khi Ban Thống đốc của ADB được đề nghị đưa ra đề cử cho vị trí Chủ tịch của cơ quan này từ ngày 31 tháng 5 tới ngày 30 tháng 6 năm 2016.    

a2

 Ông Nakao phát biểu: “Tôi vô cùng vinh dự khi được các thành viên ADB ủy thác cương vị Chủ tịch ADB thêm 5 năm nữa. Tôi sẽ cống hiến hết mình để tiếp tục lãnh đạo ADB lên một vị thế cao hơn trong vai trò là cơ quan phát triển chủ đạo ở khu vực, góp phần đạt được sự phát triển đồng đều và bền vững trong khu vực châu Á và Thái Bình Dương”.

Trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông Nakao, ADB đã điều chỉnh lại các ưu tiên chiến lược của mình thông qua Đánh giá giữa kỳ Chiến lược 2020 và nâng cao năng lực cho vay từ 13 tỷ USD năm 2014 lên tới 20 tỷ USD vào năm 2020 thông qua việc hợp nhất bảng cân đối các hoạt động từ nguồn Quỹ Phát triển châu Á của ADB với nguồn vốn vay thông thường theo thị trường. Việc mở rộng quy mô các hoạt động của ngân hàng đã đạt được những tiến triển tốt. Năm ngoái, tổng khoản vay và viện trợ được phê duyệt của ADB đã đạt mức kỷ lục là 16,3 tỷ USD, gồm cả các hoạt động trong khu vực tư nhân với tổng giá trị 2,6 tỷ USD - cũng là một con số cao kỷ lục. Vào tháng 5, Ban Thống đốc ADB đã phê duyệt khoản bổ sung 3,8 tỷ USD cho Quỹ Phát triển châu Á.

Để phục vụ khách hàng tốt hơn, ADB dưới sự lãnh đạo của ông Nakao cũng đã thực thi những cải cách thể chế, bao gồm trao quyền nhiều hơn cho các cơ quan đại diện thường trú quốc gia, hợp lý hóa thủ tục đấu thầu và các thủ tục khác, thành lập Văn phòng Đối tác công tư và tăng cường chuyên môn sâu theo lĩnh vực và chủ đề.

Trước khi gia nhập ADB vào năm 2013, ông Nakao là cán bộ cấp cao của Bộ Tài chính Nhật Bản, nơi ông tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm về tài chính và phát triển quốc tế. Ông Nakao cũng giảng dạy về tài chính quốc tế trên cương vị Giáo sư thỉnh giảng Đại học Tokyo trong năm 2010 và 2011. Sinh năm 1956, ông Nakao có bằng Cử nhân Kinh tế của Đại học Tokyo và Thạc sĩ Quản trị kinh doanh của Đại học California, Berkeley.

ADB, có trụ sở chính tại Ma-ni-la, hoạt động với sứ mệnh giảm nghèo ở khu vực Châu Á và Thái Bình Dương thông qua tăng trưởng kinh tế đồng đều, tăng trưởng bền vững với môi trường và hội nhập khu vực. Được thành lập năm 1966, ADB sẽ kỷ niệm 50 năm quan hệ đối tác phát triển trong khu vực vào tháng 12 năm 2016. ADB thuộc sở hữu của 67 thành viên, trong đó có 48 thành viên trong khu vực. Năm 2015, tổng vốn hỗ trợ của ADB đạt 27,2 tỷ USD, bao gồm 10,7 tỷ USD đồng tài trợ.

B.Hạnh

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam